Vĩnh Long: Chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm ma túy

Minh Tuấn 13/07/2019 15:00

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời cho biết, tỉnh đang tập trung triển khai các biện pháp để nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân trước hiểm họa ma túy; chủ động thực hiện giải pháp phòng ngừa, quyết tâm ngăn chặn hiệu quả ma túy xâm nhập vào cơ quan, đơn vị, trường học và cộng đồng.

Vĩnh Long: Chủ động phòng ngừa  và ngăn chặn tội phạm ma túy

Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Long đã yêu cầu các ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục cho mọi người dân về tác hại của ma túy để đề cao cảnh giác, đồng thời chủ động phòng chống, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đây là biện pháp trọng tâm và được thực hiện thường xuyên, liên tục với nội dung, hình thức phù hợp cho từng nhóm đối tượng, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao như: Thanh thiếu niên, người nghiện, gia đình người nghiện, đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy.

Ngành Công an rà soát, nắm chắc tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy tại địa bàn dân cư; nắm chắc số đối tượng ma túy trên địa bàn, lập hồ sơ quản lý, có kế hoạch đấu tranh, triệt xóa khi phát hiện có hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, ngành thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là các khách sạn, nhà nghỉ, quán bar, karaoke… nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, không để đối tượng lợi dụng sơ hở trong quản lý để mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Mặt khác, các ngành, địa phương đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy, nhất là đào tạo, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người chấp hành xong thời gian cai nghiện.

Ông Lữ Quang Ngời cho biết thêm, toàn tỉnh hiện có gần 2.100 người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng gần 21% so với cuối năm 2018. Hơn 1.700 người nghiện ma túy đang ở ngoài cộng đồng, chiếm gần 84% tổng số người nghiện của tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội.

Tệ nạn ma túy hiện là một trong những vấn đề xã hội bức xúc, không chỉ gây hại cho sức khỏe, làm suy thoái đạo đức, phá hoại hạnh phúc của nhiều gia đình, mà còn ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2019, qua công tác điều tra, khám phá, các ngành chức năng của tỉnh Vĩnh Long đã phát hiện 28 vụ, 28 đối tượng do người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy gây ra, chiếm gần 14% số vụ vi phạm pháp luật và gần 13% số đối tượng tội phạm trên địa bàn tỉnh. Các hành vi vi phạm chủ yếu là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Long: Chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO