Virus Zika có khả năng bùng phát ở châu Á

Linh Chi 30/08/2016 09:00

Chính quyền Singapore trong ngày 29/8 tuyên bố họ đã phát hiện ra tới 41 trường hợp bị nhiễm virus Zika ở nước này, trong bối cảnh nhiều nước trong khu vực châu Á cũng đang hết sức lo ngại rằng loại virus bị nghi gây ra chứng bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh này sẽ sớm lây lan sang nước họ.

Singapore báo cáo đã có 41 trường hợp nhiễm virus Zika. (Nguồn: Mirror).

Bộ Y tế Singapore trong hôm đầu tuần cho hay có 7 bệnh nhân được xác nhận vẫn đang có triệu chứng, và có khả năng đã bị nhiễm virus Zika, hiện đang được điều trị tại bệnh viện Tan Tock Seng. Đây là những trường hợp nghi bị nhiễm virus Zika mới nhất trong tổng số 41 trường hợp được phát hiện mới đây. Số bệnh nhân còn lại đã phục hồi hoàn toàn.

“Các bệnh nhân này đều không phải trở về từ các vùng có dịch Zika, bởi vậy dường như họ đã bị lây nhiễm ở Singapore” - Một tuyên bố của Bộ Y tế nước này cho hay.

Được biết, hầu hết trong số 41 trường hợp nhiễm Zika được báo cáo mới đây đều là các công nhân xây dựng nước ngoài đang làm việc ở Singapore. Hiện nay, vẫn chưa có một loại vaccine hoặc một phương thức điều trị cụ thể đối với loại virus lây lan qua muỗi này. Virus Zika còn bị nghi có liên hệ tới chứng đầu nhỏ ở trẻ em, dù chưa từng được giới khoa học khẳng định.

Dù tất cả các trường hợp nhiễm Zika mới đây ở Singapore đều được phát hiện ở cùng một khu dân cư - Aljuneid Crescent - nhưng Bộ Y tế nước này vẫn cảnh báo rằng virus trên có thể tiếp tục lan rộng do một vài bệnh nhân sinh sống và làm việc ở nhiều khu vực khác nhau ở Singapore.

Trường hợp nhiễm virus Zika từ bên ngoài đầu tiên ở Singapore được báo cáo vào hồi tháng Năm vừa qua, sau khi một người đàn ông từng tới du lịch Brazil bắt đầu có các triệu chứng và phải nhập viện sau đó. Trường hợp này đã khiến Singapore bị đưa vào danh sách gồm 58 quốc gia và vùng lãnh thổ có xuất hiện dịch bệnh Zika, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Xét trong khu vực, các quốc gia gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines và cả Việt Nam cũng từng được WHO cảnh báo rằng sẽ “có khả năng có trường hợp nhiễm và lây lan virus Zika”.

Hong Kong có ca nhiễm đầu tiên

Không chỉ Singapore mà mới đây, chính quyền Hong Kong cũng báo cáo về trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên của họ hôm thứ Năm tuần trước - một phụ nữ 38 tuổi mới trở về từ vùng biển Carribe hồi đầu tháng 8 vừa qua.

Bệnh nhân này ban đầu có triệu chứng đau khớp và mắt đỏ nhưng lại không bị sốt; Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe của Hong Kong (CHP) cho hay. Người này hiện đang trong tình trạng ổn định và được cho cách ly tại bệnh viện United Christian.

“Sau khi phát hiện trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ở Hong Kong, chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều rủi ro bị lây nhiễm từ bên ngoài” - một người phát ngôn của CHP nói - “Tất cả các cơ quan cần phải thúc đẩy nỗ lực ngăn chặn muỗi, sử dụng các biện pháp diệt trừ côn trùng để bảo vệ người dân, cộng đồng”.

CHP cũng đưa ra khuyến cáo rằng loại virus được lây truyền qua vết muỗi đốt này bị nghi liên quan tới chứng đầu nhỏ, làm tổn thương nặng nề tới não của trẻ sơ sinh. Nó cũng liên quan tới nhiều chứng bệnh khác như mù lòa, điếc, tai biến ngập máu và chứng vô sinh.

Malaysia cảnh báo về Zika

Trong khi đó, tại Malaysia, các cơ quan y tế của nước này trong một buổi họp báo tổ chức hôm 29-8 cũng nói rằng việc phát hiện ra các trường hợp bị nhiễm virus Zika chỉ còn là vấn đề thời gian.

Kể từ sau khi chính quyền nước này tổ chức xét nghiệm máu cho 780 người nghi nhiễm Zika hồi năm 2015 tới nay, vẫn chưa có trường hợp nào khác được xác nhận bị nhiễm loại virus nguy hiểm này; theo Bộ trưởng Y tế Malaysia S Subramaniam.

“Các trường hợp nhiễm virus Zika đã được phát hiện ở các nước láng giềng của chúng ta như Thái Lan, Indonesia, Philippines và Singapore. Chỉ là vấn đề thời gian khi bệnh dịch này lây lan tới Malaysia” - Christopher Lee, Cố vấn quốc gia về các loại bệnh truyền nhiễm, cho hay.

Bộ trưởng Subramaniam cũng thúc giục những vận động viên mới trở về từ Olympic Rio và những người trở về từ các nước có xuất hiện virus Zika nên tự nguyện đi xét nghiệm máu tại 16 bệnh viện đã được cấp chứng chỉ trong việc phát hiện virus Zika trên toàn quốc.

Trong bối cảnh Malaysia đang chuẩn bị cho trường hợp nhiễm Zika đầu tiên của họ, thì ông Subramaniam vẫn khẳng định rằng sốt xuất huyết vẫn là mối đe dọa lớn hơn ở Malaysia bởi đã gây ra nhiều trường hợp tử vong ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Virus Zika có khả năng bùng phát ở châu Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO