Vô sinh hiếm muộn ngày càng gia tăng và trẻ hóa

Nghĩa Toàn 17/02/2023 07:02

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh hiếm muộn cao. Đáng báo động hơn khi tỷ lệ này đang ngày càng gia tăng và trẻ hóa.

Tư vấn và thăm khám bệnh nhân vô sinh hiếm muộn tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Cụ thể, số liệu từ WHO cho thấy, mỗi năm nước ta có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn (chiếm 7,7%), trong số đó, các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30 chiếm 50%. Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15 - 20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh…

Không chỉ là nỗi lo của các cặp vợ chồng, vấn đề vô sinh, hiếm muộn còn đang trở thành một gánh nặng của ngành y tế. Quá trình điều trị tại nhiều cơ sở y tế cho thấy, không ít cặp vợ chồng phải mất 5 - 7 năm để điều trị vô sinh. Thậm chí, có những trường hợp kém may mắn dù điều trị nhiều năm cũng không được thực hiện thiên chức làm cha, mẹ.

BS Vũ Thị Hồng Liên - chuyên khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ về một ca bệnh cụ thể: Đó là cặp vợ chồng ở Hải Dương, vợ sinh năm 1992, tuy đã kết hôn 4 năm nhưng vẫn chưa có con. Một năm sau khi không thấy có tin vui, hai vợ chồng có thăm khám, kiểm tra chức năng sinh sản và được kết luận khả năng sinh sản bình thường. 4 tháng sau, người vợ có thai, tuy nhiên đến tuần thứ 7 thì thai ngừng phát triển, người vợ tiến hành hút thai tại một phòng khám tư nhân.

1 năm sau người vợ thấy vẫn chưa có thai lại nên đã tới thăm khám tại Bệnh viện. Sau khi thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang tử cung vòi trứng các bác sĩ phát hiện người vợ đã bị mất toàn bộ niêm mạc khiến dính toàn bộ buồng tử cung, nguyên nhân là do lần đình chỉ thai không an toàn trước đó. Bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật nội soi tách dính buồng tử cung nhưng không thành công vì niêm mạc tổn thương quá nhiều, không có khả năng phục hồi và không tự mang thai được nữa.

Bác sĩ Liên cho biết, thực tế, trong quá trình thăm khám cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, nhóm nguyên nhân vô sinh ở nữ giới hay gặp nhất là do vòi tử cung và tổn thương dính buồng tử cung. Việc can thiệp vào buồng tử cung để nạo hút thai sẽ ảnh hưởng đến sự làm tổ của phôi thai sau này... Do đó người phụ nữ sẽ khó mang thai hoặc nếu mang thai sẽ dễ bị lưu sảy thai và đẻ non. Ngày nay, tỷ lệ nạo phá thai ngày càng tăng, đây cũng là nguyên nhân chính giải thích tại sao tỷ lệ vô sinh nữ tăng, đặc biệt là nhóm nguyên nhân do dính buồng tử cung.

Lý giải về sự gia tăng và trẻ hóa của các trường hợp vô sinh hiếm muộn, BS Phạm Văn Hưởng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho hay: Tình trạng vô sinh hiếm muộn, nhất là ở các cặp vợ chồng trẻ tuổi có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do vợ, do chồng hoặc do cả hai. Với người vợ, nguyên nhân thường gặp nhất là tắc hai vòi tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang…; với người chồng, có thể do những bất thường về số lượng, chất lượng “con giống”…

Bên cạnh các yếu tố bệnh lý, những thói quen xấu cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sinh sản. Cụ thể, một bộ phận người trẻ tuổi hiện thường có lối sống thiếu khoa học, thường xuyên sử dụng các chất kích thích, lạm dụng bia rượu, thuốc lá, ăn nhiều thức ăn chứa hóa chất, lượng dầu mỡ nhiều. Cùng với đó là môi trường làm việc áp lực, tình trạng căng thẳng kéo dài, tính chất công việc tiếp cận thường xuyên với sóng điện tử…

Bác sĩ Hưởng khuyến cáo, các bệnh nhân vô sinh, hiếm muộn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Tại đây, các bác sĩ sẽ khai thác các triệu chứng bệnh lý của bệnh nhân để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp. Song song với đó, việc làm công tác tư tưởng cho bệnh nhân cực kỳ quan trọng. Bởi tâm lý tốt, lạc quan sẽ giúp người bệnh có niềm tin, kéo theo nhiều tác động tốt đến sức khỏe.

Theo BS Phạm Văn Hưởng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, tình trạng vô sinh, hiếm muộn đang ngày càng gia tăng, trẻ hóa về độ tuổi và nhiều ca khó. Người trẻ nên có lối sống lành mạnh, khoa học, tránh xa rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, tránh căng thẳng… để hạn chế tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Đồng thời các cặp đôi nên thăm khám sớm khi thấy các dấu hiệu bất thường và khám tiền hôn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vô sinh hiếm muộn ngày càng gia tăng và trẻ hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO