‘Vỡ vụn’ một tỉnh lộ

Đình Minh 14/09/2021 09:35

Hơn 10 km tỉnh lộ 518B đi qua các xã Yên Thọ, Yên Trường, thị trấn Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) hiện xuống cấp trầm trọng do mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá tải cày xới.

Tìm hiểu được biết, tuyến tỉnh lộ 518B có chiều dài 27 km, nối 2 huyện Yên Định và Cẩm Thủy. Tuyến đường được Sở Giao thông vận tải ủy thác cho Công ty cổ phần giao thông huyện Yên Định và huyện Cẩm Thủy quản lý. Tại huyện Yên Định, tuyến tỉnh lộ đi qua địa bàn xã Yên Thọ, Yên Trường, thị trấn Quý Lộc (huyện Yên Định) với chiều dài hơn 10 km. Ngoài vai trò phục vụ giao thông, đi lại, tuyến đường này còn có nhiệm vụ là đê ngăn lũ, bảo vệ an toàn cho hàng nghìn hộ dân.

Vai trò “kép” quan trọng là vậy nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng. Dù đã sửa đi sửa lại nhiều lần nhưng sự biến dạng, nứt toác của mặt đường vẫn không thể khắc phục. Theo ghi nhận, khu vực đoạn tỉnh lộ xuống cấp nặng nhất là hơn 5 km đi qua xã Yên Thọ, Yên Trường.

Theo phản ánh của người dân 2 xã này, kể từ khi các mỏ cát tại thị trấn Quý Lộc và mỏ đá tại xã Yên Lâm đi vào hoạt động là các xe Howo 4 chân, xe bán đầu kéo Howo 6 chân liên tục chở đá, cát “cày xới” khiến mặt đê bị bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ voi, ổ gà”, vỡ nát thành nhiều mảnh rất nham nhở. Để khắc phục tình trạng trên, đã nhiều lần, ngành chức năng của huyện Yên Định và tỉnh Thanh Hóa đã tu sửa nhưng được một thời gian ngắn thì đường lại “nát bươm” như cũ.

Ông Nguyễn Văn Toàn, 52 tuổi - người dân thôn Tân Lộc 1, xã Yên Thọ chia sẻ: “Mặt đê cao hơn nhà của chúng tôi khoảng 5m nên mỗi khi xe tải chạy qua là bụi lại bay mù mịt xuống khu dân cư. Mấy năm qua, các loại xe quá tải cứ liên tục chạy cả ngày lẫn đêm khiến nhà cửa cứ rung lên, thậm chí còn làm nứt cả nhà. Đêm đến, muốn ngủ một giấc ngon cũng khó vì các loại xe 3 chân, 4 chân cứ chạy rầm rập. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri 2 năm qua, người dân chúng tôi liên tục đề cập đến vấn đề chấn chỉnh xe quá tải và tu bổ con đê nhưng tới nay chưa thấy có kết quả”.

Theo như quy định về tải trọng thì tuyến tỉnh lộ này chỉ cho phép xe có trọng tải từ 12 tấn trở xuống lưu thông nhưng thực tế diễn ra lại khác, cứ vài phút lại xuất hiện những chiếc xe tải 4 chân, 6 chân chạy vun vút trên mặt đê mà chẳng có đơn vị nào kiểm soát. Mỗi lần xe chạy qua, người đi xe đạp, xe máy lại phải nép vào bên đường. Đối với 3 km tuyến tỉnh lộ đi qua thị trấn Quý Lộc, theo quan sát, cứ vài chục phút lại có 1 vài chiếc xe tải, sơ mi rơ moóc đi qua con đường này để chở hàng tới các khu vực lân cận. Trong quá trình di chuyển, các xe này làm rơi vãi bụi, gây nứt toác cả mặt đường.

Ông Trịnh Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quý Lộc cho biết, từ khi có các mỏ khai thác cát, lưu lượng xe tải chạy trên tỉnh lộ 518B ngày một nhiều khiến mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng. Ông Hiền mong muốn trong thời gian tới, các ngành chức năng sớm có giải pháp chấn chỉnh xe quá tải, đồng thời, dành kinh phí để tu sửa lại tuyến đường qua địa phương.

Ông Phạm Doãn Hải, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ có cùng quan điểm: Việc các xe trọng tải lớn phá đường không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của hơn 200 hộ dân trong xã mà còn khiến công trình phòng, chống bão lụt của địa phương gặp nguy hiểm.

“Mùa mưa bão sắp đến, để bảo vệ con đường cũng như con đê chúng tôi đã có ý kiến lên trên về việc tăng cường kiểm soát các xe quá tải đi qua đây. Kỳ họp HĐND vừa qua, huyện Yên Định đã thông qua nghị quyết trích kinh phí để rải nhựa lên 2 km đường tỉnh lộ 518B đi qua xã. Tuy nhiên, hiện tại, đường mới làm được khoảng 850m, còn hơn 1 km thì chưa thấy làm”- ông Hải thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Vỡ vụn’ một tỉnh lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO