Với các y bác sĩ chống dịch, cần động viên hơn là mệnh lệnh

Hồng Lĩnh 10/09/2021 17:45

Về công văn đề nghị xử lý hành chính và thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với các y bác sĩ tự ý bỏ việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu cơ sở y tế bố trí nhân lực đảm bảo đủ cho công tác khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19. Còn vấn đề kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính, chúng tôi nghĩ đây không phải vấn đề đặt nặng của công văn này.

Ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, văn bản nêu: “Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh việc quản lý người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tổng hợp các trường hợp tự ý bỏ việc hoặc vi phạm các quy định về đạo đức hành nghề gửi về Bộ Y tế để tổng hợp, xem xét có hình thức kỷ luật hành chính hoặc tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề đối với các trường hợp vi phạm. Trên đây là ý kiến của Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế khẩn trương thực hiện”.

Sau khi văn bản phát hành, đội ngũ y bác sĩ và dư luận xã hội phản ứng băn khoăn.

Như chúng ta biết, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại TP HCM và các tỉnh phía Nam gây ra hậu quả rất nặng nề, tỉ lệ tử vong cao, đội ngũ y bác sĩ ngày đêm phải gồng mình để cứu chữa người bệnh. TP HCM bắt buộc tất cả lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch Covid-19 kể cả lãnh đạo cấp trưởng, phó khoa, ngoại trừ các trường hợp có con nhỏ dưới 2 tuổi hoặc có bệnh nền đang điều trị như ung thư.

Các y bác sĩ phải làm việc 5 đến 6 tuần/1 đợt tại các bệnh viện dã chiến. Mỗi bác sĩ và điều dưỡng hàng ngày phải quản lý và chăm sóc từ 140 - 150 bệnh nhân, làm việc từ 8 đến 10 tiếng/ngày, trực cấp cứu 12 tiếng/ngày và đều trong điều kiện mặc đồ bảo hộ kín mít.

Với điều kiện sinh hoạt ba tại chỗ, chế độ tiền ăn 120.000 đồng/ngày, nhiều bác sĩ, điều dưỡng tuyến đầu phòng, chống dịch đã kiệt sức. Trước tình trạng này, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo đưa vào nghị quyết phiên họp về việc giao Bộ Y tế chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm hơn nữa về đời sống vật chất, tinh thần và đề xuất chính sách cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhất là đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế đang ngày đêm vất vả phục vụ nhân dân.

Bác sĩ đang khám cho một bệnh nhân mắc Covid-19 nặng. Ảnh: CTV

Đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp khó lường, trường hợp tử vong nhiều, trong thời gian đầu một số bác sĩ không chịu được sức ép tâm lý đã tự ý bỏ việc.

Tại cuộc họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM vào chiều ngày 9/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết về công văn đề nghị xử lý hành chính và thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với các y bác sĩ tự ý bỏ việc, Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu cơ sở y tế bố trí nhân lực đảm bảo đủ cho công tác khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 và các bệnh nhân khác.

Công văn này Bộ Y tế không đưa ra các hình thức kỷ luật mà chỉ khuyến cáo trong một trận chiến, có những chiến sĩ hết sức dũng cảm, có chiến sĩ bình thường nhưng cũng có những người quay đầu.

Bộ Y tế nhắc nhở, để mong muốn đồng nghiệp hãy cùng nhau chung sức cho trận chiến Covid-19. Còn vấn đề kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính chúng tôi nghĩ đây không phải vấn đề đặt nặng của công văn này.

Thiết nghĩ mệnh lệnh của cấp trên trong hoàn cảnh này không nhiều ý nghĩa đối với đội ngũ y bác sĩ nếu không tâm huyết với nghề hoặc không vì nhân dân phục vụ.

Trong lúc đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường, giữa sự sống và cái chết đối với bệnh nhân là rất mong manh, các bệnh viện dã chiến và người dân đang rất cần đội ngũ y bác sĩ.

Sau hơn ba tháng đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, đã có hàng nghìn y bác sĩ quên mình cứu bệnh nhân nhiễm Covid-19 thoát khỏi tay tử thần. Cũng đã có nhiều y bác sĩ bị lây nhiễm Covid khi làm nhiệm vụ, thầm lặng hy sinh.

Mới đây Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định truy tặng Huân chương Lao động hạng III cho hai nhân viên y tế là bà Trần Thị Phương Hằng, nguyên Điều dưỡng, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP HCM và ông Trịnh Hữu Nhẫn, bác sĩ, nguyên Trưởng Trạm Y tế xã Phước Lộc, Trung tâm Y tế huyện Nhà Bè, TP HCM, đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hơn lúc nào hết, lúc này cần sự động viên chia sẻ cả tinh thần lẫn vất chất với đội ngũ y bác sĩ, không được xúc phạm và làm tổn hại đến tinh thần của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Với các y bác sĩ chống dịch, cần động viên hơn là mệnh lệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO