Vụ 14 hộ dân sống 'cheo leo' cạnh mỏ sét: Người dân nhìn nhà sắp sập

Nhóm PV Đông Bắc 26/08/2022 20:55

Sáng nay, 14 hộ dân phải di dời khẩn cấp do nhà bị ảnh hưởng bởi mỏ sét tại phường Giếng Đáy (TP Hạ Long) tranh thủ thời tiết ngớt mưa về di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn. Nhìn cảnh những ngôi nhà thân thuộc của mình thêm những hư hại sau trận mưa bão, nhiều người không cầm được nước mắt.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết vào sáng ngày 26/8, sau một đêm mưa bão lớn, tại khu vực nhà của 14 hộ dân sống “cheo leo” cạnh mỏ sét đã được chăng dây kèm biển cảnh báo “khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đề nghị mọi người không nhiệm vụ miễn vào”. Các lực lượng chức năng của phường Giếng Đáy đã có mặt tại đây để cùng hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc.

Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy ngôi nhà của mình thêm hư hại sau trận mưa bão.

Ông Phạm Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy đang có mặt tại hiện trường thông tin: Hiện tại phường đang hỗ trợ nhân dân để di dời tài sản. Phường đã sắp xếp cho các hộ dân đến 12 căn hộ tại Công ty cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy nhưng hiện chưa có người dân nào đăng ký.

Theo chị Trần Thị Sâm (tổ 6, khu 3B, phường Giếng Đáy) cho biết: Tối hôm qua tôi phải di cư sang nhà hàng xóm để ngủ nhờ qua đêm. Sáng nay về nhà thấy rất nguy hiểm, không vào được nhà. Sau trận mưa hôm qua thì tường bị đổ hết, sân bị nứt toàn bộ, sập xuống, nhà thì không còn gì. Trận mưa rất to làm cho tất cả các ngôi nhà bị nứt to, tường nguy cơ sập. Bây giờ UBND phường huy động di dời tài sản và con người nhưng tường đổ, sân lún nên tôi không vào nhà để vận chuyển được đồ đạc, tài sản ra ngoài, người thì chỉ ra đường đứng thôi.

Các lực lượng chức năng phường Giếng Đáy đã chăng dây kèm biển cảnh báo tại khu vực sạt lở.
Bờ kè bị sạt, chặn lối đi vào nhà của một số hộ dân.

"Nhà tôi bị sập cổng, nghiêng hết cả nhà đến mức độ mà mình không tưởng tượng đến, nhà không thể ở được nữa. Nhà tôi mới xây cách đây 3 năm, xây cũng đã chắc như vậy rồi, nợ nần thì chồng chất, nợ cũ chưa trả hết mà bây giờ như thế này thì không biết đi đâu về đâu. Hôm qua tạm thời đã phải đi ngủ nhờ, nhưng làm sao ngủ nhờ mãi được. Tôi mong chính quyền sớm giải quyết cho chúng tôi vì người dân đã quá khổ rồi, đêm không ngủ được, thức đến sáng về xem nhà cửa thế nào nhưng không tưởng tượng được đã ra nông nỗi này...", chị Nguyễn Thị Chọn (tổ 6, khu 3B, phường Giếng Đáy) bật khóc nức nở khi nhìn ngôi nhà ngả nghiêng của mình.

Căn nhà kiên cố đã bị nứt toác từ móng đến góc tường và có phần bị nghiêng của gia đình chị Chọn lại càng thêm phần "thảm hại" sau cơn mưa bão.

Cũng theo chị Chọn, mặc dù phường đã bố trí cho các hộ dân mượn 12 căn hộ của một doanh nghiệp để sinh sống tạm, tuy nhiên 12 căn hộ này không có giường chiếu, điện nước... bất tiện sinh hoạt và nếu phải ở lâu dài rất khó khăn.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy cho biết: phường đã hỗ trợ dân di chuyển. Hiện, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang lập phương án hỗ trợ di chuyển và thuê nhà ở tạm... Những người nào khó khăn về chỗ ở phường cũng bố trí nhưng người dân đã chủ động bố trí chỗ ở. Mấu chốt là doanh nghiệp không chịu trách nhiệm vì họ cho rằng doanh nghiệp không phải là nguyên nhân gây ra. Họ nói rằng họ khai thác đúng ranh giới, khu vực sạt lở ngoài ranh giới. Vì vậy thành phố đang yêu cầu thuê đơn vị tư vấn để đánh giá độc lập mới xác định được nguyên nhân...

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có bài viết “Quảng Ninh: Di dời khẩn cấp 14 hộ dân sống 'cheo leo' cạnh mỏ sét” phản ánh về việc đã nhiều ngày nay, 14 hộ dân với hơn 60 nhân khẩu sống tại đồi Tên Lửa (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, Quảng Ninh), gần mỏ khai thác đất sét của Công ty Cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy luôn trong trạng thái “ăn không ngon, ngủ không yên”. Nhà của những hộ dân đều bị sụt lún và xuất hiện nhiều vết rạn nứt, thậm chí có nhà nghiêng ngả hay nứt toác, tách hẳn sân với nhà như thể “chực chờ” đổ sập bất cứ lúc nào.

Trong cuộc họp sáng ngày 25/8, UBND TP Hạ Long đã yêu cầu các cơ quan chức năng mời đơn vị giám định độc lập vào làm việc để xác định lại ranh giới khai thác cũng như quy trình khai thác sét của Công ty Cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy, qua đó xác định nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan, có phương án bồi thường và xử lý cho người dân. Trong khi chờ thời gian để các cơ quan chức năng xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm gây ra sụt lún thì hàng loạt hộ dân tại tổ 6, khu 3B, phường Giếng Đáy vẫn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi bão số 3 đổ bộ, gây mưa lớn ở Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 14 hộ dân sống 'cheo leo' cạnh mỏ sét: Người dân nhìn nhà sắp sập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO