Vụ bán đất vàng 'giá bèo' ở Bình Dương: Đề nghị truy tố cựu Bí thư và 27 bị can

Hoàng Việt 15/03/2022 09:04

Ông Trần Văn Nam – cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương bị cáo buộc có những quyết định trái pháp luật, để khu đất vàng từ tài sản nhà nước chuyển dịch sang tư nhân có “giá bèo”, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Bị can Trần Văn Nam.

Sai phạm nghiêm trọng của cựu Bí thư

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công (C03) vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 28 bị can trong vụ án "tham ô tài sản", "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (Tổng công ty 3/2) và các đơn vị liên quan.

C03 đề nghị truy tố 25 bị can tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", trong đó có cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam, Nguyễn Văn Minh - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3/2... Ngoài tội danh trên, ông Nguyễn Văn Minh còn bị đề nghị truy tố tội "tham ô tài sản" cùng với con gái là Nguyễn Thục Anh và 4 người khác.

Theo kết luận bổ sung, năm 2010, trong giai đoạn giữ chức vụ Phó Chủ tịch tỉnh, ông Trần Văn Nam biết rõ tiền sử dụng đất là nguồn thu ngân sách nhà nước, bảng giá đất hàng năm được UBND tỉnh ban hành làm căn cứ để tính tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, ông Nam vẫn ký công văn số 3444 chấp thuận giá đất khu dịch vụ là 51.914 đồng/m2. Đây là căn cứ để Cục Thuế tỉnh tính tiền sử dụng đất đối với các khu đất 43 ha và 145ha được giao cho Tổng Công ty 3/2 vào giai đoạn 2012-2013 trái quy định pháp luật. Cơ quan điều tra xác định đó cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả gây thất thoát hơn 761 tỷ đồng của Nhà nước.

Kết luận nêu rõ: Trong giai đoạn giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, ông Nam đã chủ trì tổ chức họp Thường trực Tỉnh ủy, phê duyệt phương án sử dụng đất của Tổng Công ty 3/2. Tháng 4/2017, ông Nam biết Tổng Công ty 3/2 đã chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú, đã quyết toán thuế năm 2016 và làm trái chủ trương của Tỉnh ủy và quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bị can không thực hiện các biện pháp quản lý để bảo toàn vốn, mà vẫn tổ chức họp Thường trực Tỉnh ủy vào ngày 17/4/2017 để thống nhất và quyết định cho Tổng Công ty tiếp tục chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc.

Hành vi của ông Nam và các bị can đã tạo điều kiện cho quá trình chuyển nhượng toàn bộ dự án trên khu đất 43ha từ Nhà nước sang tư nhân được hoàn tất, gây thất thoát hơn hơn 201 tỷ đồng.

C03 đánh giá, ông Nam đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó để phạm tội nên hành vi của bị can là đặc biệt nghiêm trọng. Việc cho áp giá đất để thu tiền sử dụng đất trái quy định dẫn đến giá vốn của các khu đất có giá trị thấp, là một trong những nguyên nhân nảy sinh tội phạm.

Tham ô hàng trăm tỷ đồng

Trong vụ án trên, C03 xác định ông Nguyễn Văn Minh có vai trò là người tổ chức trong vụ án có đồng phạm nên phải chịu trách nhiệm chính đối với toàn bộ hậu quả mà vụ án đã gây ra.

Bị can Minh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thao túng hoạt động của Hội đồng thành viên Tổng Công ty 3/2 theo mục đích cá nhân. Với cương vị công tác, năng lực, trình độ bản thân, bị can Minh phải hiểu rất rõ các quy định của pháp luật có liên quan đến việc quản lý, bảo vệ tài sản nhà nước. Trong đó, có những quy định về giá trị tài sản để cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên khi tiến hành chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú và đưa khu đất 145ha vào góp vốn tại Công ty Tân Thanh trong quá trình cổ phần hoá Tổng Công ty 3/2, bị can Minh đã cố ý vi phạm các quy định pháp luật. Cụ thể, bị can không thực hiện việc định giá các khu đất này theo quy định mà tự ý định giá nhằm phục vụ cho mục đích chuyển nhượng trái phép các dự án đầu tư trên các khu đất này. Bị can không dựa trên cơ sở pháp lý nào, không có báo cáo và không được Tỉnh ủy Bình Dương phê duyệt. Hành vi của bị can Minh là nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại về tài sản cho Nhà nước, tổng số hơn 1.800 tỷ đồng.

Trong việc Tổng Công ty 3/2, Công ty cổ phần mua 19% cổ phần của Công ty Tân Thành, bị can Minh là người chủ trương và chỉ đạo thực hiện việc chi hơn 964 tỉ đồng để mua 9.120.000 cổ phần, gây thiệt hại cho Tổng Công ty 3/2 số tiền hơn 815 tỷ đồng.

Số tiền này cũng do chính bị can Minh tự định đoạt sử dụng theo mục đích cá nhân. Những hành vi này của bị can Minh và đồng phạm đã thoả mãn các dấu hiệu cấu thành tội “tham ô tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bán đất vàng 'giá bèo' ở Bình Dương: Đề nghị truy tố cựu Bí thư và 27 bị can

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO