Vụ chùa Kỳ Quang 2: Nhiều người dân muốn thuỷ táng tro cốt thất lạc

Đoàn Xá 07/09/2020 14:37

Thượng toạ Thích Quang Thạnh đưa ra giải pháp, đưa các hũ tro cốt thất lạc ra khu vực biển Vũng Tàu (hoặc sông Sài Gòn), tổ chức đại lễ cầu siêu và trải tất cả các hũ này về với cát bụi.

Người dân vẫn tập trung khu vực hầm đặt tro cốt để ngóng tin

Ngày 7/9, liên quan đến vụ việc thất lạc hàng trăm hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 (đường Lê Hoàng Phái, Gò Vấp, TP HCM), nhà chùa đã đưa ra nhiều phương án giải quyết vụ việc. Trong đó, dự kiến sẽ có nhiều hũ tro cốt không thể tìm được thân nhân bằng bất cứ phương pháp nào, kể cả khoa học (xét nghiệm ADN hay tâm linh (nhà ngoại cảm).

Vì thế, Thượng toạ Thích Quang Thạnh, người được giao điều hành chùa Kỳ Quang 2 đã đưa ra một số giải pháp, trong đó có việc đưa các hũ tro cốt thất lạc ra khu vực biển Vũng Tàu (hoặc sông Sài Gòn), tổ chức đại lễ cầu siêu và trải tất cả các hũ này về với cát bụi.

Theo ghi nhận trực tiếp của chúng tôi, đây là giải pháp được khá nhiều thân nhân ủng hộ. Anh Dũng ngụ tại quận 12 (TP HCM) cho biết hiện gia đình anh có 3 người thân (gồm cha, mẹ, anh trai) đang gửi tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2.

“Từ hôm sự cố xảy ra, gia đình tôi rất lo lắng, băn khoăn. Ngay bản thân trong gia đình cũng có các ý kiến khác nhau. Nhưng xem xét thực tế, nếu không thể tìm chính xác các hũ tro cốt thì tôi nghĩ nhà chùa nên làm đại lễ cầu siêu. Nếu mời thêm được nhiều tăng, ni, phật tử tham dự nữa thì càng trang trọng. Sau đó rải tro cốt về với sông, biển (thuỷ táng). Theo ý kiến của tôi, thuê một chiếc thuyền lớn làm đại lễ ở biển Vũng Tàu sẽ rất trang trọng và linh thiêng. Bởi con người sinh ra từ cát bụi thì trở về với cát bụi cũng là điều hợp lẽ thường. Với cha mẹ, mình đem bài vị và di ảnh về nhà thờ cũng được”, anh Dũng chia sẻ.

Anh Dũng chia sẻ về việc thuỷ táng tro cốt người thân.

Đồng cảm với anh Dũng, một số người có thân nhân gửi tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 cũng cho biết nếu không tìm được chính xác hũ tro cốt thì nên thuỷ táng để người thân được an lòng.

“Thực sự đây là chuyện không ai muốn và nếu không tìm được, tôi muốn đưa tro cốt của mẹ và chị gái ra biển thuỷ táng. Nhà chùa nói có thể làm căn nhà thờ chung các hũ tro cốt nhưng thú thực, tôi đã mất lòng tin ở ngôi chùa này, cũng không muốn lui tới đây sau này nữa nên không tán thành phương án này”, một người phụ nữ ngụ tại quận Gò Vấp chia sẻ thêm.

Được biết, trong ngày hôm nay, nhà chùa cùng đại diện người dân, chính quyền địa phương đã xuống hầm giữ tro cốt (trước đó niêm phong) để xắp xếp lại thứ tự, vị trí một số hũ. Các hũ này sẽ được để cố định, đánh dấu, số thứ tự cũng như chụp hình trước khi cho phép người thân (1-2 người) xuống hầm tự nhận dạng tro cốt. Mỗi gia đình dự kiến có khoảng 30 phút để nhận dạng, dù được hay không cũng lên khỏi hầm nhường cho người kế tiếp.

Theo thống kê, trong khu vực hầm chứa tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 hiện có 883 hũ, với 473 hũ đã bị mất di ảnh nhận dạng bên ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ chùa Kỳ Quang 2: Nhiều người dân muốn thuỷ táng tro cốt thất lạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO