Vụ cô gái bị cắt ghép clip phỏng vấn: Chủ Fanpage có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Nguyễn Quốc 14/05/2022 10:12

Theo Luật sư Võ Thị Tuệ Minh, nếu trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan điều tra phát hiện chủ Fanpage “Hoàng Minh” đã có đăng tải video cắt ghép, lồng tiếng cô gái như đúng đơn tố cáo của chị N. thì tùy theo mức độ vi phạm, tính chất của hành vi mà người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Hình ảnh chị N. trong đoạn clip bị cắt ghép gây bão mạng. Ảnh chụp màn hình.

Liên quan đến vụ việc cô gái bị chủ một Fanpage cắt, ghép video phỏng vấn thành thông tin sai sự thật, lan truyền trên mạng xã hội, trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết Online, Luật sư Võ Thị Tuệ Minh (Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho rằng, mọi hành vi đăng tải những thông tin của người khác trên trang mạng xã hội mà những thông tin này là bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín của người khác là vi phạm pháp luật.

Theo điểm d, khoản 1, Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, pháp luật nghiêm cấm hành vi lợi dụng việc sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

Xét trong trường hợp này, nếu trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan điều tra phát hiện chủ Fanpage đã có đăng tải video cắt ghép, lồng tiếng cô gái như đúng đơn tố cáo của chị N. thì tùy theo mức độ vi phạm, tính chất của hành vi mà người vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Tuệ Minh với hành vi xuyên tạc, truyền thông tin sai sự thật nhằm bôi nhọ, gây tổn hại uy tín, danh dự của chị T.H.P.N. thì chủ Fanpage này có thể chịu mức phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng nếu cơ quan chức năng xác định chủ Fanpage này có hành vi “Chủ động lưu trữ, truyền đưa thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân” theo quy định tại Khoản 3 Điều 100 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Nghiêm trọng hơn, hành vi này cũng có thể bị xử lý hình sự nếu gây hậu quả, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. “Tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà chủ Fanpage có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Vu khống" theo điều 156 BLHS 2015 với khung hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù”, Luật sư Tuệ Minh nói.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 thì cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của mình. Bên cạnh đó, cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự nhân phẩm, uy tín còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, trên trang Fanpage có tên "Hoàng Minh" có đăng tải đoạn clip với tiêu đề "Bạn có người yêu đi xe số?", với phần trả lời của một cô gái đeo khẩu trang có nội dung gây tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Theo nội dung trong clip, cô gái đó trả lời rằng: “Đi xe số thì hơi dơ dơ, nhìn giống mấy người chạy xe ôm thì không được tử tế. Bạn nam nào trên 20 tuổi mà không có chiếc xe tử tế thì em không hiểu họ như thế nào, không biết nhục hay sao…”.

Sau khi đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội, đã nhận được rất nhiều bình luận chỉ trích cô gái từ người xem.

Hình ảnh cô gái xuất hiện trong clip nói trên được xác định là chị T.H.P.N. (22 tuổi, trú tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên -Huế). Theo chị N., đoạn phỏng vấn của mình đã bị cắt ghép cùng một giọng nói khác với nội dung như đã nêu.

Sau khi sự việc xảy ra, chị N. đã có đơn trình báo lên Công an để xử lý .

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết Online, Thượng tá Phạm Trung Chính, Phó Trưởng Công an thành phố Huế xác nhận, đơn vị đã tiếp nhận đơn của người dân và giao cho Đội Cảnh sát hình sự xác minh theo trình tự thủ tục pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cô gái bị cắt ghép clip phỏng vấn: Chủ Fanpage có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO