Vũ Hán nâng mức cảnh báo lũ

07/07/2020 07:59

Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nâng mức ứng phó khẩn cấp để kiểm soát lũ từ cấp III lên cấp II khi mưa lớn tiếp diễn.

Nước lũ mấp mé miếu Long Vương ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, hôm 6/7. Ảnh: Xinhua.

Mưa lớn trút xuống thành Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, trong vài ngày qua, với lượng mưa tối đa vượt 250 mm từ sáng 5/7 đến sáng 6/7. Nhiều đoạn đường bị ngập và mực nước vượt cảnh báo tại một số nơi.

Mưa lớn được dự báo tiếp diễn trong những ngày tới. Tình hình buộc cơ quan kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán Vũ Hán thông báo nâng mức ứng phó khẩn cấp lên cấp II, mức cao thứ hai trong hệ thống ứng phó khẩn cấp lũ lụt 4 cấp của Trung Quốc.

Vũ Hán là nơi Covid-19 khởi phát cuối năm ngoái và là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch ở Trung Quốc. Lũ lụt diễn ra sau dịch bệnh khiến giới chức lo ngại vấn đề khắc phục kinh tế tại thủ phủ tỉnh Hồ Bắc sẽ càng thêm khó khăn.

Mưa lớn đã tàn phá nhiều khu vực ở Trung Quốc, ảnh hưởng đến hàng triệu người và gây thiệt hại kinh tế lớn. Một số tỉnh gồm Hồ Bắc, An Huy và Hồ Nam hôm 5/7 nâng mức ứng phó lũ lụt vì mưa lớn sẽ tiếp tục, mực nước ở các sông hồ địa phương tiếp tục dâng cao.

Cơ quan khí tượng tỉnh An Huy dự báo lũ quét có thể tàn phá nặng nề các thành phố, thị trấn như Hoàng Sơn, Trì Châu, Đồng Lăng, An Khánh, kêu gọi giới chức các địa phương đưa ra thông tin cảnh báo sớm, sơ tán người dân để tránh bị thiệt hại bởi lũ quét.

Trong khi đó, Hồ Bắc đã chứng kiến 6 đợt mưa lớn kể từ 8/6, với lượng mưa trung bình toàn tỉnh đạt 387,3 mm. Mực nước tại một số trạm thủy văn dọc sông Trường Giang đã vượt hoặc gần mức cảnh báo và mực nước tại một trong 5 hồ chứa lớn nhất ở Hồ Bắc đã cao hơn mức cảnh báo.

Lượng mưa trung bình tại Trung Quốc trong tháng 6 vừa qua là 112,7 mm, cao hơn 13,5% so với con số được ghi nhận hàng năm. Gần 60% địa phương ở miền nam Trung Quốc đã gặp mưa giông lớn. Giới chức cảnh báo miền nam Trung Quốc sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa lớn đến hết ngày 13/7.

Đập Tam Hiệp, tỉnh Hồ Bắc, chứng kiến đợt lũ đầu tiên trong năm trên sông Trường Giang với lưu lượng 50.000 m3/giây hôm 2/7. Đài truyền hình CGTN sau đó công bố video đập Tam Hiệp mở 3 cửa xả lũ để giảm bớt tác động đến vùng hạ lưu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ Hán nâng mức cảnh báo lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO