Vụ công nhân bỏ bữa tại Ninh Bình: Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với doanh nghiệp

Nguyễn Chung 28/03/2019 07:00

Do nghi ngờ nguyên liệu chế biến bữa ăn không rõ nguồn gốc, thực phẩm có mùi hôi, trưa ngày 26/3, hơn 1.200/1.880 công nhân tại Cty TNHH Great Global International (viết tắt là Cty GGI), hoạt động trong lĩnh vực may mặc, KCN Giám Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã bỏ bữa để phản đối. Trong khi chờ kết quả kiểm định cụ thể từ cơ quan chức năng, phía Cty GGI đã tạm dừng cung cấp bữa ăn cho công nhân để chờ kết luận.

Vụ hơn 1.200 công nhân bỏ bữa tại Ninh Bình: Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với doanh nghiệp

Nghi số thịt gà kém chất lượng, công nhân Cty GGI đã giữ lại để chờ cơ quan chức năng xử lý.

Bỏ bữa vì nghi thực phẩm bẩn

Theo phản ánh của nhiều công nhân cũng như những ghi nhận tại buổi làm việc giữa các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình đối với đại diện Cty GGI, Công đoàn, nhà cung cấp các suất ăn: Bữa trưa ngày 26/3 tại đây chỉ có 600/1.880 công nhân tham gia tại nhà ăn tập thể. Ban đầu, nhiều công nhân cho rằng thức ăn có mùi lạ. Trong giờ ăn trưa, một số công nhân đã vào bếp để kiểm tra, phát hiện nhà bếp sử dụng dầu ăn, mỳ chính đóng gói không giống như những sản phẩm bán ra thị trường.

Nhiều công nhân nghi ngờ dầu ăn và mì chính được bếp sử dụng là giả. Trong lúc tranh luận, phản đối thì một số công nhân khác phát hiện nhân viên nhà bếp đẩy một xe cải tiến chở thịt gà trong các bao tải ra ngoài. Do nghi ngờ đây là thực phẩm bẩn đang được nhà bếp “tẩu tán”, các công nhân đã giữ lại và thông báo cho cơ quan chức năng đến làm việc. Nhiều người đã phải gọi người nhà mang đồ ăn đến để ăn bữa trưa; phía Cty GGI cũng đã kịp thời mua bánh mỳ, sữa để bổ sung vào bữa ăn trưa của công nhân.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhiều công nhân đã dừng ăn, bỏ dở bữa trưa và yêu cầu phía Cty GGI làm rõ vụ việc. Đến chiều ngày 26/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra các giấy tờ liên quan đến hoạt động của đơn vị thầu cung cấp các suất ăn cho Cty GGI; lấy mẫu thức ăn, dầu ăn, mì chính để xét nghiệm, xác minh làm rõ.

Ông Ứng Văn Đồng Sự - bếp trưởng bếp ăn tập thể Cty GGI cho biết: Cty cung cấp thực phẩm, chế biến các suất ăn tại GGI được hơn 6 tháng nay. Từ khi cung cấp dịch vụ cho Cty đến nay chưa có vấn đề gì xảy ra. Ông Sự cho rằng, dầu ăn và mì chính sử dụng tại bếp hoàn toàn chính hãng, còn đối với việc vận chuyển gà đi ra ngoài là để rã đông, chuẩn bị nguyên liệu cho bữa trưa ngày hôm sau. Tuy nhiên, nhiều công nhân thắc mắc tại sao nhân viên không rã đông thịt gà ngay tại bếp mà lại phải mang đi nơi khác thì không ai trả lời.

Để ổn định tình hình, Cty GGI hứa sẽ chi trả toàn bộ số tiền ăn trưa 26/3 cho công nhân; đồng thời ghi nhận các ý kiến của công nhân về việc tăng khẩu phần ăn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thay đổi mô hình hoạt động của bếp ăn, thay đổi nhà cung cấp... Các ý kiến này sẽ được ban giám đốc Cty họp bàn và đưa ra quyết định trong thời gian tới.

Tạm dừng cung cấp bữa ăn cho công nhân

Được biết, bếp ăn tập thể của Cty GGI phục vụ thường xuyên gần 1.900 suất ăn trưa/ngày và khoảng 300 suất ăn tăng ca, trị giá 15.000 đồng/suất. Thực đơn bữa trưa hôm 26/3 gồm có cá chi chi rim mắm hành, chuối om đậu, bắp cải luộc, canh bí đỏ. Ghi nhận của phóng viên tại nhà bếp, mì chính được đóng thành bao trọng lượng 25 kg có nhãn hiệu Miwon, dầu ăn có nhãn hiệu Freda được đóng trong các túi ni lon, đựng trong thùng carton trọng lượng 18 kg.

Nói về vụ việc nêu trên, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Gia Viễn (Ninh Bình), cho biết: Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Ninh Bình đã lấy các mẫu thức ăn, thực phẩm trong bếp ăn của Cty GGI để đưa đi xét nghiệm theo kiến nghị của công nhân, vì cho rằng thực phẩm và một số gia vị không đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết chiều ngày 27/3, bà Nguyễn Thị Hường – Chi cục Trưởng Chi cục VSATTP tỉnh Ninh Bình cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin từ phía công nhân, Chi cục đã lập đoàn liên ngành xuống Cty GGI để kiểm tra tình hình thực tế. Quan kiểm tra cảm quan, các thực phẩm như thịt gà không có dấu hiệu bị chuyển màu hay bốc mùi hôi, các nguyên liệu dùng để chế biến bữa ăn cho công nhân như bột ngọt, dầu ăn đều có nhãn hiệu đăng ký hợp chuẩn.

“Tuy nhiên để làm sáng tỏ vấn đề, đoàn kiểm tra đã cho tiến hành lấy mẫu thức ăn, thực phẩm gửi đi kiểm định tại Viện Kiểm nghiệm Quốc gia về ATTP và các cơ quan vẫn đang chờ kết quả cuối cùng. Đồng thời, trước khi có kết quả kết cụ thể, phía Cty GGI đang tạm dừng cung cấp khẩu phần ăn cho công nhân”- bà Hường thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ công nhân bỏ bữa tại Ninh Bình: Đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO