Nghị sĩ Anh bị sát hại khi đang tiếp xúc cử tri ở nhà thờ

Mai Nguyễn (Theo AP) 16/10/2021 15:01

Nghị sĩ Anh David Amess đã bị sát hại hôm 15/10 (giờ địa phương) trong một cuộc họp với các cử tri tại một nhà thờ ở Anh. Vụ tấn công được cảnh sát cho là một hành động khủng bố.

Cảnh sát chống khủng bố Vương quốc Anh đang tích cực điều tra về nguyên nhân vụ sát hại nhà lập pháp Đảng Bảo thủ David Amess.

Trong một tuyên bố vào sáng ngày 16/10, cảnh sát Metropolitan cho biết, những điều tra ban đầu đã kết luận, vụ tấn công bằng dao có động cơ liên quan đến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Hình ảnh Nghị sĩ Đảng Bảo thủ David Amess trong lễ tang tại Nhà thờ Công giáo St Peters ở thị trấn Leigh-on-Sea, hạt Essex, Anh. Ảnh: AP
Hình ảnh Nghị sĩ Đảng Bảo thủ David Amess trong lễ tang tại Nhà thờ Công giáo St Peters ở thị trấn Leigh-on-Sea, hạt Essex, Anh. Ảnh: AP.

Các nhà chức trách cho biết, nhiều khả năng nghi phạm hành động một mình và “hiện tại không truy nã bất cứ ai khác liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, các cuộc điều tra về sự việc vẫn đang tiếp tục”.

Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra về nguyên nhân vụ tấn công. Ảnh: AP
Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra về nguyên nhân vụ tấn công. Ảnh: AP.

Nghị sĩ Amess, 69 tuổi, trúng cử nghị sĩ từ năm 1983 và đại diện cho khu vực Southend West ở vùng Essex từ năm 1997. Điều này đã khiến ông trở thành một trong những chính trị gia phục vụ lâu nhất tại Hạ viện.

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ David Amess cùng hai chú cún Lily và Boat tại một cuộc thi cho thú cưng ở công viên Victoria Tower Garden, nằm trong thành phố Westminster thuộc thủ đô London, Anh vào năm 2013. Ảnh: AP
Nghị sĩ Đảng Bảo thủ David Amess cùng hai chú cún Lily và Boat tại một cuộc thi cho thú cưng ở công viên Victoria Tower Garden, nằm trong thành phố Westminster thuộc thủ đô London, Anh vào năm 2013. Ảnh: AP.

Ông Amess đã bị tấn công vào khoảng giữa trưa ngày 15/10 tại một nhà thờ Hội Giám lý ở Leigh-on-Sea, một thị trấn cách thủ đô London khoảng 62 km về phía đông. Các nhân viên y tế đã cố gắng hết sức để cứu sống Amess nhưng không thành công. Cảnh sát ngay lập tức đã bắt giữ nghi phạm và thu hồi hung khí là một con dao. Nghi phạm được xác nhận là một thanh niên 25 tuổi, công dân Anh gốc Somanila.

Ông Amess là nghị sĩ thứ hai ở Anh bị sát hại chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, sau vụ tấn công bà Jo Cox, một nghị sĩ Công đảng bị sát hại tại khu vực bầu cử vào năm 2016. Vấn đề an toàn của các nghị sĩ Anh đã được thảo luận từ sau cái chết của bà Jo Cox.

Trước đó, vào năm 2010, Nhà lập pháp lao động Stephen Timms đã bị đâm vào bụng bởi một sinh viên cực đoan sau khi tiếp nhận các bài giảng trực tuyến từ một nhà thuyết giáo có liên hệ với nhóm khủng bố al-Qaida.

Những cống hiến của ông Amess được ghi nhận trên khắp các lĩnh vực chính trị, cũng như từ chính cộng đồng mà ông đã phục vụ trong nhiều thập kỷ.

Người dân bày tỏ lòng kính trọng đối với ông trong một buổi cầu nguyện tại một nhà thờ ở thị trấn Leigh-on-Sea, hạt Essex, Anh. Ảnh: AP
Người dân bày tỏ lòng kính trọng đối với ông trong một buổi cầu nguyện tại một nhà thờ ở thị trấn Leigh-on-Sea, hạt Essex, Anh. Ảnh: AP.

“Nghị sĩ Amess mang trong mình sự tuyệt vời của vùng đất phía Đông London, đó chính là tinh thần không sợ hãi và khả năng giao tiếp với mọi người”, Linh mục Jeffrey Woolnaugh khẳng định tại buổi lễ với khoảng 80 người tham dự. “Và không phải tất cả các chính trị gia đều giỏi việc đó”, ông nói thêm.

Người dân đặt những bông hoa tưởng niệm tại Nhà thờ Hội Giám lý Belfairs ở thị trấn Leigh-on-Sea, hạt Essex, Anh. Ảnh: AP
Người dân đặt những bông hoa tưởng niệm tại Nhà thờ Hội Giám lý Belfairs ở thị trấn Leigh-on-Sea, hạt Essex, Anh. Ảnh: AP

Theo thủ tướng Đảng Bảo thủ Boris Johnson, Sir David Amess là một trong những người tử tế và hiền lành nhất trong chính giới. Ông Amess luôn tin tưởng vào quốc gia này và vào tương lai của nó.

“Hôm nay chúng ta mất đi một công chức tốt và một người bạn cũng như đồng nghiệp quý mến”, ông Johnson chia sẻ. Bên cạnh đó, tại Phố Downing, nơi đặt Văn phòng Thủ tướng Anh, đã treo cờ rủ tưởng nhớ Nghị sĩ David Amess.

Phố Downing, nơi đặt Văn phòng Thủ tướng Anh, đã treo cờ rủ tưởng nhớ Nghị sĩ David Amess. Ảnh: AP
Phố Downing, nơi đặt Văn phòng Thủ tướng Anh, đã treo cờ rủ tưởng nhớ Nghị sĩ David Amess. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị sĩ Anh bị sát hại khi đang tiếp xúc cử tri ở nhà thờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO