Vụ sạt lở Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3: Triển khai giai đoạn 5 tìm kiếm nạn nhân mất tích

Đỗ Trưởng 02/07/2021 09:09

Ngày 1/7, tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, các lực lượng tìm kiếm của tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt đầu giai đoạn 5 của quá trình tìm kiếm 11 công nhân mất tích của Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 tại bãi bồi ở ngã ba Tam Dần với diện tích khoảng 3.000 m2.

Dưới cái nắng gay gắt giữa mùa hè, tại hiện trường, các lực lượng với khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ đã cơ động nhanh chóng dựng lán trại và bắt tay ngay vào công việc tìm kiếm theo kế hoạch. Trong ngày đầu tiên, hai chiếc máy múc đã được huy động và các máy móc khác sẽ được tăng cường trong những ngày tới.

Ở giai đoạn 5, nhiệm vụ tìm kiếm sẽ được triển khai tại 3 vị trí bãi bồi bắt đầu từ ngã ba Tam Dần xuôi ngược lên dưới chân Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3. Vị trí tìm kiếm thứ nhất tại bãi bồi ở ngã ba Tam Dần có diện tích khoảng 3.000 m2, kéo dài khoảng 350m.

Các lực lượng cứu hộ đã san ủi đất đá nhằm tạo mặt bằng thuận lợi cho các xe máy múc, ô tô có thể dễ dàng tiếp cận bãi bồi này. Bãi bồi này trước đây là một mỏ cát được Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 tận thu khai thác để phục vụ xây dựng. Sau đó, quá trình mưa lũ năm 2020, vị trí này được bồi lấp cát đá trở lại. Phương án triển khai tìm kiếm tại đây được thực hiện theo hướng cuốn chiếu, làm từ phía hạ lưu trước, làm đến đâu chắc đến đó.

Trung tá Hồ Đắc Quốc, Phó tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, quá trình tìm kiếm đợt này sẽ kéo dài khoảng 15 ngày và các lực lượng đang quyết tâm rất cao, vượt qua mọi khó khăn khắc nghiệt của thời tiết, tìm kiếm tỉ mỉ từng tấc đất để cố gắng có thể tìm được hài cốt của các nạn nhân.

Công tác hậu cần được tỉnh lên phương án chi tiết, đảm bảo đủ các điều kiện phương tiện máy móc, lương thực, thực phẩm, nơi ăn nghỉ cho cán bộ chiến sĩ, cũng như phân công nhiệm vụ cảnh giới giám sát mực nước từ thượng nguồn đổ về trong suốt thời gian tìm kiếm ở ba bãi bồi.

Sau khi kết thúc tìm kiếm tại bãi bồi thứ nhất, các lực lượng sẽ thực hiện tìm kiếm tại bãi bồi thứ 2 cách đó khoảng 240m về phía thượng nguồn. Bãi bồi thứ 2 có diện tích khoảng 2.500 m2, đây vốn là bãi tập kết rác vật liệu xây dựng trong quá trình làm Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3. Bãi bồi thứ 3 có diện tích khoảng 1.000 m2 nằm ngay dưới cửa xả nước của nhà máy phát điện Rào Trăng 3.

Theo Trung tá Hồ Đắc Quốc, Phó tham mưu trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc tìm kiếm tại bãi bồi thứ 3 sẽ là khó khăn nhất bởi muốn tiếp cận khu vực này phải mở đường băng qua các bãi đá ngầm và vực sâu, phải nắn dòng chảy của suối Rào Trăng và đập dâng chính của nhà máy phải hoàn thành để tích nước.

Qua 4 giai đoạn tìm kiếm, lực lượng cứu hộ tỉnh Thừa Thiên - Huế mới tìm được 6 thi thể, vẫn còn 11 thi thể công nhân trong vụ sạt lở xảy ra tháng 10/2020 tại Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 chưa được tìm thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sạt lở Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3: Triển khai giai đoạn 5 tìm kiếm nạn nhân mất tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO