Vụ sụt lún tại Nghệ An: Dân bất bình, một sở bị phê bình

Điền Bắc 30/05/2022 08:52

Sau hơn 1 tháng UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo về việc xử lý tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An vẫn không tham mưu, báo cáo. Trước sự việc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản phê bình sở này, đồng thời, yêu cầu làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ liên quan.

Hơn 2 năm qua, hàng trăm hộ dân tại xã Châu Hồng, huyện Qùy Hợp phải sống trong hoang mang, lo sợ vì sụt lún, nứt nhà, cạn nước. Chiều ngày 27/5, người dân kéo vào một mỏ quặng gần đó để phản đối.

Dân kêu trời, sở thủng thẳng

Như Báo Đại Đoàn Kết đã liên tục phản ánh, tại xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) liên tiếp xảy ra tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô…Người dân hoang mang lo lắng, ảnh hưởng đến cuộc sống. Và cũng chừng ấy thời gian, đã có hàng chục đoàn kiểm tra, thanh tra lên khảo sát, nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân sụt lún.

Khoảng 1 tuần qua, tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, liên tiếp xuất hiện “hố tử thần”, cùng với hiện tượng nứt nhà cửa khiến người dân vô cùng bất an, lo sợ, nhiều người phải tháo chạy trong đêm. Địa phương đã có 30 báo cáo gửi cấp trên, nhưng đến nay chưa có giải pháp hữu hiệu.

Trong khi đó, tình trạng sụt lún ngày càng nghiêm trọng. Đặc biệt từ đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng sụt lún diễn ra với tần suất dày hơn, thậm chí xuất hiện “hố tử thần” ngay cạnh nhà dân, trường học.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND xã Châu Hồng, từ năm 2019 đến nay, toàn xã đã có đến 299 giếng nước bị cạn trơ đáy, 191 nhà dân bị nứt nẻ, hàng chục “hố tử thần”.

Xuất hiện nhiều vết nứt ở trường THCS Châu Hồng, đe dọa tính mạng của hàng trăm giáo viên và học sinh. Trụ sở xã Châu Hồng mới nghiệm thu được 1 năm nhưng đã xuất hiện hàng loạt vết nứt dọc tường...

Nguy hiểm hơn, khoảng 1 tuần qua, liên tiếp xuất hiện “hố tử thần”, cùng với hiện tượng nứt nhà cửa khiến người dân vô cùng bất an, lo sợ, nhiều người phải tháo chạy trong đêm. Địa phương đã có 30 báo cáo gửi cấp trên, nhưng đến nay chưa có giải pháp hữu hiệu.

Trước thực trạng trên, ngày 21/4/2022 vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 147 về vấn đề tại xã Châu Hồng giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các sở khác có biện pháp xử lý trước ngày 28/4/2022.

Tuy nhiên, ngày 28/5, sở NN&PTNT vẫn chưa có báo cáo phương án xử lý dứt điểm, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh.

Do đó, ngày 27/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã phê bình Sở NN&PTNT trong việc chậm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý; Yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/6.

Văn bản phê bình Sở NNPTNT vì chậm trễ trong xử lý vấn đề sụt lún tại xã Châu Hồng.

Liệu có phải do khai thác quặng?

Trước việc “hố tử thần” xuất hiện bất thường, chiều ngày 27/5 người dân một số bản thuộc xã Châu Hồng đã bức xúc kéo đến mỏ khai thác quặng trên địa bàn yêu cầu vào trong kiểm tra đường hầm lò. Người dân nghi ngờ do khai thác quặng nên dẫn đến sụt lún đất. Sau đó, người dân đã kéo nhau đi sâu vào trong đường hầm khai thác quặng của Công ty Tân Hoàng Khang xem khai thác có đúng hay không.

Thời điểm này, tại khu vực xảy ra sụt lún, cơ quan chức năng, trong đó có lãnh đạo huyện Quỳ Hợp vẫn đang tìm nguyên nhân. Trước sự việc trên, ông Trần Đức Lợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đã cùng đoàn công tác vào kiểm tra hiện trường và đến giải thích với người dân. Trong khi đó, lực lượng công an cũng kịp thời có mặt nhắc nhở người dân ổn định trật tự, không gây gổ với công nhân nhà máy khai thác quặng.

Cũng theo ông Trần Đức Lợi, huyện Quỳ Hợp tiếp tục có văn bản hỏa tốc yêu cầu tạm dừng ngay các hoạt động khai thác và sử dụng nước ngầm tại xã Châu Hồng. Đây là lần thứ hai trong hơn nửa tháng qua huyện này phải ra văn bản về nội dung trên trước diễn biến của hiện tượng sụt lún, nứt nhà dân, giếng cạn trơ đáy xảy ra tại xã Châu Hồng ngày càng phức tạp hơn, khiến người dân lo lắng.

Liên quan đến tình trạng sụt lún tại xã Châu Hồng, ngày 20/5, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 60 xử phạt hành chính Công ty Tân Hoàng Khang (địa chỉ khối 17, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp) do ông Nguyễn Văn Thủy, trú tỉnh Thái Nguyên làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc về 2 hành vi vi phạm với số tiền 276.760.000 đồng.

Cụ thể, Công ty Tân Hoàng Khang lấn chiếm 18.380 m2 đất nông nghiệp, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn; không thực hiện đúng một trong các nội dung của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sụt lún tại Nghệ An: Dân bất bình, một sở bị phê bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO