Vụ việc dãy nhà kiên cố 'mọc' trên đất nông nghiệp tại Hải Phòng: Chính quyền 'chống lưng'?

Nam Khánh 23/07/2021 10:19

Như Báo Đại Đoàn Kết đưa tin, từ tháng 6 đến nay, tại khu đất nông nghiệp rộng hơn 400 m2 nằm ngay mặt đường Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An (Hải Phòng) đã xuất hiện việc nhóm người xây cả dãy nhà kiên cố trên đó.

Ông Nguyễn Văn A., tại tổ dân phố Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, người cung cấp thông tin cho biết, khi nhận thấy việc xây cả dãy 5 căn nhà kiên cốcó dấu hiệu vi phạm pháp luật, ông cùng một số người dân gọi điện, cung cấp thông tin cho lãnh đạo UBND phường Đằng Lâm thì được giải thích “Ủy ban phường chỉ cho phép xây một tầng, đây là những anh, em trên thành phố, họ xây nhà để ở, mong mọi người thông cảm”.

Khu nhà xây trái phép được quây kín tường, cổng chỉ hé mở mỗi khi tập kết vật liệu xây dựng, thợ xây ra vào.

Trước thông tin phản hồi từ lãnh đạo UBND phường Đằng Lâm, ông Nguyễn Văn A. rất bức xúc.

Ông cho biết, theo quyết định 19/2019 của UBND TP Hải Phòng, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm có trách nhiệm tiếp nhận thông tin, phối hợp cùng cơ quan chức năng của quận xác minh, xử lý vi phạm trật tự quản lý đô thị, quản lý đất đai. Tuy nhiên, UBND phường Đằng Lâm không lập biên bản vi phạm, không xử lý vi phạm, để người dân ngang nhiên xây cả dãy nhà kiên cố có tổng diện tích hơn 400 m2 trên đất nông nghiệp, làm thay đổi mục đích sử dụng đất là vi phạm nghiêm trọng pháp luật và quy định của TP Hải Phòng.

Khu đất được làm móng bê tông kiên cố.

Ngày 21/7, trao đổi qua điện thoại, một vị lãnh đạo cấp phòng của UBND quận Hải An đề nghị không nêu tên cho biết: Thực tế, vụ việc xây nhà trên đất nông nghiệp đã được UBND phường Đằng Lâm báo cáo lãnh đạo UBND quận. Trong báo cáo, đề xuất của mình, UBND phường Đằng Lâm cho rằng, trên khu đất nông nghiệp vốn có 5 căn phòng nhỏ bị xuống cấp, chủ sử dụng xin được cải tạo, sửa chữa nguyên trạng (không làm thay đổi diện tích nhà cũ – PV). Việc xin sửa chữa được UBND phường lấy ý kiến người dân, tổ dân phố.

Theo vị lãnh đạo này, việc cho phép cải tạo, sửa chữa nhà trên đất nông nghiệp thuộc thẩm quyền của lãnh đạo UBND quận. Không biết lãnh đạo UBND quận Hải An cho phép cải tạo, sửa chữa 5 căn nhà cấp bốn thế nào mà nay thành dãy 5 căn nhà kiên cố, trách nhiệm trước hết thuộc UBND phường Đằng Lâm, trách nhiệm thuộc lãnh đạo UBND quận Hải An đã cho phép cải tạo, sửa chữa nhà trái luật.

5 căn nhà cột bê tông chịu lực đã xây xong tầng một

Theo ông Nguyễn Văn A., thực tế, khu đất nông nghiệp này rộng hơn nghìn m2 và đã được chủ đầu tư xây tường bao quanh. Ngoài xây tường bao, khi bắt đầu xây dựng dãy nhà bên trong, chủ đầu tư còn che chắn tôn, căng lưới phía bên trên tường cao đến hàng chục mét để người từ bên ngoài không thể quan sát được hoạt động xây dựng bên trong. Lối vào khu đất có cổng ra mở, vào đóng, người dân không thể qua lại để thực hiện quyền giám sát công dân nên không biết thực tế bên trong khu đất họ chỉ xây 5 hay bao nhiêu căn nhà. Biết rằng, những người thợ xây khi được hỏi thì đều cho hay, những người đang quản lý khu đất cho xây tới 6 căn nhà kiên cố, mỗi căn rộng 80 m2, những căn nhà này hiện đang được đổ cột bê tông, xây lên tầng hai …

Thợ xây dựng đang ghép cốp pha đổ bê tông trụ cọc để xây tầng hai của dãy nhà.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, một cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng nêu quan điểm, việc UBND phường Đằng Lâm, UBND quận Hải An không kịp thời xử lý vi phạm hành chính đối với người có dấu hiệu vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, vi phạm trong lĩnh vực xây dựng theo quy định là dấu hiệu bao che cho sai phạm, buông lỏng quản lý. UBND quận Hải An cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ việc để người dân tùy tiện thay đổi mục đích sử dụng hơn 400 m2 đất nông nghiệp được quy hoạch làm đất giao thông sang đất ở là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai.

Để làm rõ vụ việc, phóng viên có đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND quận Hải An, ông Nguyễn Công Hân, Chủ tịch UBND quận Hải An cho hay, cứ gặp Chủ tịch UBND phường để “giải quyết”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ việc dãy nhà kiên cố 'mọc' trên đất nông nghiệp tại Hải Phòng: Chính quyền 'chống lưng'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO