Vụ xe chở cây “quái thú”: Truy rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan

Theo Dantri 05/05/2018 11:14

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa giao Bộ trưởng Bộ Công an, Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ xe chở cây “quái thú” lọt 16 tỉnh thành.

Vụ xe chở cây “quái thú”: Truy rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan

Xe chở cây "quái thú" lọt qua 16 tỉnh thành mà lực lượng chức năng không hay biết (!?)

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh liên quan đến phương tiện chở cây xanh quá khổ, quá tải lưu thông trên đường bộ tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công an, Giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các thông tin mà báo chí phản ánh như trên, có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm (nếu có).

Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan có biện pháp giải quyết dứt điểm trước ngày 7/5/2018 đối với 3 cây cổ thụ đang được trồng tạm trên địa bàn, tránh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây.

Lãnh đạo Chính phủ giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức sơ kết tình hình thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTG ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; đề xuất biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện phù hợp với tình hình mới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/7/2018.

Như Dân trí đã đưa tin, hồi cuối tháng 3, ô tô BKS 73C-034.64, rơ-moóc 73R-003.38 chở cây “quái thú” xuất phát từ Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) băng qua quốc lộ 26, quốc lộ 1, tới Hà Nội và dừng ở khu đô thị Ecopark (Hưng Yên). Ngay sau đó, 3 chiếc xe quá khổ quá tải khác tiếp tục xuất phát từ Đắk Lắk chở cây “khủng” lọt qua 7 tỉnh thành thì bị bắt giữ tại Thừa Thiên - Huế.

Theo yêu cầu của Chính phủ, 2 Tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an - đã làm việc với 19 đơn vị, địa phương làm nhiệm vụ trực chốt trên tuyến quốc lộ 1 liên quan đến vụ xe chở cây “quái thú” đi từ Đắk Lắk tới Hà Nội.

Hồi trung tuần tháng 4, Cục CSGT đã công bố kết quả kiểm tra, trong đó Cục này cho biết chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến.

Theo Cục CSGT, nguyên nhân xảy ra vụ việc được đánh giá là do chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế và sự thiếu trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT trong việc kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến dẫn đến bỏ lọt vi phạm...

Cục CSGT nhấn mạnh đã xử lý vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm và tước giấy phép lái xe của các tài xế điều khiển phương tiện quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, một điều “khó hiểu” là không có hình thức kỷ luật hay xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân CSGT để “lọt” vi phạm.

Dư luận xã hội đã có nhiều ý kiến bất bình, thậm chí nhiều người gửi phản ánh tới Dân trí bày tỏ sự bức xúc với kết quả kiểm tra được cho là “coi thường” người dân của Cục CSGT.

Về phía Bộ Giao thông vận tải, báo cáo từ các cơ quan chức năng thuộc Bộ cho biết các địa phương có xe chở cây đi qua, không thấy hành vi bao che cho xe chở cây quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.

Đáng nói, vào các ngày xe chở cây “quái thú” đi qua 16 tỉnh thành, các Cục quản lý đường bộ không có kế hoạch kiểm tra xe quá tải trên quốc lộ 1 và quốc lộ 26. Mặc dù có 16 trạm cân xe lưu động nhưng không trạm nào hoạt động trên 2 tuyến quốc lộ có xe chở cây đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xe chở cây “quái thú”: Truy rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO