Vụ xe tải băm nát đường tỉnh lộ 316B: Thanh tra cũng khó khăn?

Đức Sơn - Tân Phương 31/08/2020 00:25

Ngày 9/7/2020, báo Đại Đoàn kết đã có bài: “Phú Thọ: Xe tải băm nát đường tỉnh lộ 316B” phản ánh ý kiến người dân xã Đào Xá cho rằng, nguyên nhân khiến tuyến tỉnh lộ 316B bị hư hỏng nặng là trên địa bàn có vài công ty khoáng sản cao lanh. Hàng ngày có hàng trăm xe tải chở quặng chạy rầm rập, cày nát mặt đường này.

Tỉnh lộ 316B đoạn qua địa bàn xã Đào Xá bị băm nát.

Sau khi báo nêu, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho biết, phản ánh của người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến tỉnh lộ 316B gây mất an toàn giao thông suốt hơn 10 năm qua là có cơ sở. Tuy nhiên, Sở GTVT đã kiến nghị rất nhiều lần rồi nhưng tỉnh Phú Thọ chưa bố trí được kinh phí đầu tư.

Theo đó, ngày 23/7/2020, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã có Văn bản số 1484 gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc đề nghị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên ĐT.316B đoạn km4+165 – km7+470, đoạn qua khu 12, khu 13 xã Đào Xá.

Tại văn bản này, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho rằng, thời gian qua, do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ, mặt khác do đoạn tuyến được đầu tư xây dựng và đi vào sử dụng từ năm 2001, trong khi đó lưu lượng xe tham gia giao thông ngày càng tăng, dẫn đến mặt đường xuống cấp, hư hỏng nặng, giao thông đi lại rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo Sở GTVT, trước mắt, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên theo dõi, bảo trì. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí hạn hẹp chỉ có thể khắc phục được những hư hỏng cục bộ, khối lượng cần sửa lớn nên chưa thể đáp ứng với yêu cầu đầu tư của tuyến đường.

Ông Ngô Quang Ước, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ thừa nhận, “tuyến đường này nó hỏng quá rồi vì được đầu tư từ năm 2001, trong khi theo tuổi thọ đường quy định, đối với đường láng nhựa là 6- 8 năm phải đầu tư sửa chữa lại, còn đường này đã gần 20 năm rồi. Sở đã sửa chữa nhiều lần, nhưng thực ra sửa chữa không triệt để được vì hỏng quá, có đoạn nát bét mà kinh phí sửa chữa thì cũng hạn hẹp”.

Ông Ước cho biết thêm, để đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và giải quyết kiến nghị của người dân xã Đào Xá, Sở GTVT đã nhiều lần đề xuất, nhưng do tỉnh Phú Thọ không có nguồn kinh phí.

Sở GTVT quá biết sự cần thiết phải đầu tư tuyến đường này, cũng mong muốn làm lắm nhưng quan trọng là chưa có kinh phí. Sở đã có báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cho lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên ĐT 316B đoạn km4+165 – km7+470.

Về việc người dân phản ánh, nguyên nhân khiến đường tỉnh lộ xuống cấp là do xe quá khổ, quá tải chạy suốt ngày đêm, ông Ước cho hay, thời gian qua Sở GTVT thường xuyên kiểm soát tải trọng, thanh tra thường xuyên và phối hợp với Công an huyện Thanh Thủy để kiểm tra giám sát, tuy nhiên lực lượng thanh tra cũng khó khăn vì cứ đặt trạm kiểm tra ra là họ báo cho nhau rất nhanh. Do vậy, việc bắt xe tải trọng cũng rất khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xe tải băm nát đường tỉnh lộ 316B: Thanh tra cũng khó khăn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO