Vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 tại Nghi Sơn (Thanh Hóa): Vì đông nên làm vội?

Nguyễn Chung 24/02/2022 14:32

Vụ việc hơn 21.000 công nhân Công ty TNHH giầy Annora (Nghi Sơn, Thanh Hóa) bị buộc phải về xét nghiệm Covid-19 tại các Trạm Y tế xã, phường ở thị xã Nghi Sơn thay vì làm xét nghiệm tại nơi làm việc đã khiến không chỉ người lao động mà các chủ doanh nghiệp cũng hết sức bức xúc.

Hàng chục nghìn công nhân bị ép phải tập trung xét nghiệm tại trạm y tế xã tại Nghi Sơn gây bức xúc trong dư luận.

Được biết, từ đợt dịch bùng phát lần thứ 4, Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn và Bệnh viện đa khoa quốc tế Hợp Lực khu vực Nghi Sơn thực hiện test nhanh Covid-19 cho hàng chục nghìn công nhân của một số công ty trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Tuy nhiên, từ ngày 10/2/2022, Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn có văn bản số 196/HD-TTYT do ông Nguyễn Văn Thiệp - Giám đốc Trung tâm ký gửi các Trạm Y tế các xã, phường trên địa bàn về việc triển khai test nhanh kháng nguyên cho công nhân thuộc Công ty TNHH giầy Annora.

Theo đó, hơn 21.000 công nhân tại công ty này bị buộc phải về xét nghiệm tại các Trạm Y tế thay vì làm xét nghiệm tại nơi làm việc. Thời gian thực hiện cứ 1 tuần 1 lần vào ngày Chủ nhật.

Ghi nhận tại Trạm Y tế phường Bình Minh (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa), trong buổi sáng ngày 20/2/2022 (ngày Chủ nhật), mặc dù trời mưa rét nhưng hàng trăm công nhân trên địa bàn phường vẫn phải chen lấn nhau để được test do chỉ có 2 bàn test và mỗi bàn có 1 nhân viên y tế thực hiện test nhanh. Do vậy, một nhân viên y tế thực hiện đồng loạt thu tiền, đọc tên, lấy mẫu xét nghiệm, ghi chú và kiêm luôn đóng dấu, phát kết quả.

Chị Lê Thị Hoa - một công nhân làm việc tại Công ty TNHH giầy Annora cho biết: Trước đây, việc test nhanh tại công ty chỉ mất 15 phút và kịp vào làm việc. Nhưng nay test nhanh tại trạm phải mất 1,5 giờ mới lấy được kết quả.

Nói về vấn đề này, ông Lê Hữu Phương - Trạm Trưởng Trạm Y tế xã Hải Nhân (thị xã Nghi Sơn) cho biết: Trạm Y tế xã có 5 cán bộ, nhân viên, từ khi có công văn triển khai test kháng nguyên cho công nhân Công ty giầy Annora, xã Hải Nhân tăng cường thêm 6 cán bộ để thực hiện. Tuy nhiên, có những thời điểm công nhân đến quá đông, khó kiểm soát.

Còn bà Lê Thị Mai - Trạm trưởng trạm Y tế phường Hải An cũng cho biết: Số lượng công nhân của Công ty giầy Annora đến trạm test Covid-19 khoảng gần 600 người. Bình quân một ngày Chủ nhật xét nghiệm tầm trên 400-500 người (số còn lại thuộc diện đang trong thời kỳ nghỉ sinh, ốm đau), trong khi tại đây chỉ có tổng cộng 4 người đảm nhận việc ghi sổ sách, làm xét nghiệm.

“Khi công nhân đến đông đã có cán bộ ở xã đến hỗ trợ. Việc đưa công nhân về địa phương làm xét nghiệm cũng thuận tiện vì khi phát hiện F0 thì cho về nhà cách ly luôn. Từ tối hôm 20 đến 21/2 qua test nhanh đã phát hiện 93 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, chủ yếu là công nhân”- bà Mai thông tin.

Trả lời câu hỏi: “Nếu quá tải như vậy trong khi lực lượng chuyên môn mỏng rồi đến việc thu tiền xét nghiệm như thế nào, phiếu trả kết quả không ghi rõ ngày tháng?”, bà Mai không ngần ngại chỉ tay vào tập phiếu thu (phiếu không có liên 1, 2) đã được ký đóng dấu sẵn với số tiền thu 30.000 đồng nói: “Vì số lượng đông nên chúng tôi phải làm sẵn như thế này rồi viết tên công nhân để họ đưa lại cho công ty. Còn chúng tôi chỉ ghi lại và theo dõi trên sổ. Một số phiếu trả kết quả xét nghiệm không ghi ngày tháng thì do sơ suất lúc quá đông người”.

Trước sự việc trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thiệp - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn cho biết: “Việc có giấy xét nghiệm không ghi ngày tháng, tôi sẽ yêu cầu 31 trạm Y tế xã, phường rà soát, kiểm tra lại. Có thông tin, chúng tôi sẽ trả lời sau”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết: “Chúng tôi cũng vừa nhận được thông tin, hiện đang giao cho các phòng chuyên môn kiểm tra xem việc thực hiện test tại nhà máy và test tại xã, phường như thế nào. Đối với giấy tờ ghi trống ngày tháng, chúng tôi đang yêu cầu cơ sở kiểm tra cụ thể”.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết chiều ngày 23/2, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá cho hay: Sở cũng đã nắm được thông tin này và đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin. Đồng thời, chấn chỉnh hoạt động test nhanh Covid-19 tại các trạm y tế xã, phường. Quan điểm là sẽ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân nếu có sai phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 tại Nghi Sơn (Thanh Hóa): Vì đông nên làm vội?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO