Vùng cao xứ Nghệ xuất hiện băng giá

Điền Bắc 12/01/2021 18:04

Trong nhiều ngày qua, tại các xã vùng cao của huyện Kỳ Sơn và huyện Tương Dương (Nghệ An) đã xuất hiện băng giá do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kéo dài nhiều nơi, thậm chí nhiều địa điểm nhiệt độ xuống -3 độ.

Mấy ngày qua, do nhiệt độ xuống rất thấp nên nhiều địa điểm ở các xã vùng cao của huyện Kỳ Sơn và Tương Dương đã xuất hiện băng giá.

Nhiệt độ ngày càng xuống thấp, có nơi 1 - 2 độ như vùng Mường Lống, Na Ngoi, Mường Ải, Huồi Tụ… của huyện Kỳ Sơn, xã Nhôn Mai của huyện Tương Dương.

Băng giá xuất hiện, bám vào cành cây, bờ rào ở xã Na Ngoi, Kỳ Sơn (Nghệ An).

Đặc biệt, nhiều nơi đã xuất hiện băng tuyết phủ trắng cây cỏ như ở bản Buộc Mú 1, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn (một bản gần đường biên giới).

Theo cán bộ Đồn Biên phòng Na Ngoi, cao điểm vào những ngày này, trên các bản giáp biên giới ở Na Ngoi nhiệt độ càng ngày càng thấp, cộng với sương mù dày đặc gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và vật nuôi.

Người dân bản Đống Trên (Kỳ Sơn) bên khối đá băng nhặt được (Ảnh: Hồ Quang Nguyễn).

Thậm chí, vào khoảng 17h40 chiều ngày 11/1, tại khu vực rừng Trạm kiểm soát biên phòng Buộc Mú, thuộc Đồn Biên phòng Na Ngoi đã xuất hiện băng giá và tuyết bám dày trên các thân cây, bề mặt. Vùng xã Na Ngoi nhiệt độ đã xuống -3 độ. Điều này đã làm cho cuộc sống của người dân tại khu vực này gặp nhiều khó khăn.

“Mấy năm gần đây, mùa đông đều xuất hiện bắng giá, nhiệt độ xuống sâu, từ 0-1 độ và kéo dài. Riêng năm nay, trời rét liên miên, cuộc sống bị đảo lộn, dân bản gặp nhiều khó khăn”, ông Lầu Bá Hềnh cho biết.

Người dân xã Nậm Cắn sưởi ấm giữa những ngày giá rét.

Không chỉ ở Na Ngoi, tại xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương cũng xảy ra hiện tượng băng giá. Cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai cho biết, tại bản Huồi Cọ ngày 8/1 cũng xuất hiện băng tuyết do nhiệt độ hạ thấp, đặc biệt vào thời điểm sáng sớm và chiều tối, khiến nhiều vườn rau, cây cỏ bị phủ một lớp băng trắng, lạnh buốt.

Rừng cây bị đóng băng.

Đặc biệt, khu vực đỉnh Phu Xai Lai Leng ở xã Na Ngoi đã có tuyết, băng giá xuất hiện, riêng bản Trung Tâm (xã Mường Lống) nhiệt độ đo được lúc 21h 30p đêm ngày 11/1 là hiện tại -3 độ". Ngoài ra, địa phương này đã có công điện chỉ đạo các xã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại trong những ngày qua, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã văn bản gửi đến các nhà trường chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ đối với học sinh ở bậc tiểu học và mầm non và dưới 7 độ đối với học sinh bậc THCS và THPT. Trước khi nghỉ phải kịp thời thông báo cho phụ huynh, học sinh để tránh trường hợp học sinh vẫn đến trường khi trường đã nghỉ học.

Mọi thứ dường như dừng lại trước cái rét cắt da cắt thịt trên vùng núi cao xứ Nghệ.

Cũng do rét đậm kéo dài, trong mấy ngày qua thị trường quạt làm nóng, hệ thống đèn sưởi trên địa bàn cháy hàng. Thời điểm hiện tại, các trung tâm điện máy tại Nghệ An đã hết quạt sưởi, chỉ còn một số lượng nhỏ đèn sưởi nhà tắm.

Trong khi đó, ở miền xuôi các loại quạt sưởi, bóng sưởi "cháy" hàng.

Loại thiết bị sưởi này có giá từ 500-800 nghìn đồng tùy vào công suất, thậm chí có nhiều loại quạt sưởi cao cấp gần 2,5 triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 12/1, nhiều trung tâm điện máy lớn ở TP Vinh ở trong tình trạng "cháy" thiết bị sưởi ấm. Nhiều cửa hàng chỉ còn bày bán một số đèn sưởi nhà tắm, còn quạt, đèn sưởi theo nhân viên tư vấn đã hết hàng từ 2 hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vùng cao xứ Nghệ xuất hiện băng giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO