Vững vàng thắng dịch

Tinh Anh 22/09/2021 10:00

Thông tin vui đối với người Hà Nội là từ 6h sáng ngày 21/9 bãi bỏ việc kiểm tra giấy đi đường. Bên cạnh đó, một số dịch vụ kinh doanh sẽ được hoạt động, trong đó có cắt tóc, gội đầu, hàng ăn bán mang về... Có người nói vui, nếu thực hiện giãn cách nghiêm ngặt thêm một thời gian, có lẽ nhiều người sẽ trở thành “người rừng” vì tóc tai bờm xờm.

Trên mạng xã hội facebook thì không hiếm gặp những “dòng trạng thái” rủ nhau đi mua phở, mua bún vì lâu không được thưởng thức…

Không chỉ là đi cắt tóc, gội đầu, ăn phở, người Hà Nội vui vì không phải canh cánh nỗi lo quên mang theo giấy đi đường, hay liệu ngày mai UBND thành phố có ra quy định mới về giấy đi đường không.

Song, đó chỉ là những biểu hiện bề nổi, còn sâu thẳm của sự vui mừng chính là dịch Covid-19 đã tương đối được khống chế, kiểm soát. Nếu không cơ bản khống chế được dịch bệnh, dù có muốn, lãnh đạo thành phố cũng không thể nới lỏng giãn cách xã hội được, bởi chỉ cần một chút lơ là, chủ quan thôi sẽ phải trả giá rất đắt về tính mạng và tài sản của dân. Đó mới thực sự là điều đáng để mừng, chứ không chỉ là được “sổ lồng” ra ngoài đường. Song, dù có mừng vui thế nào thì mỗi cá nhân, tổ chức hãy biết gìn giữ thành quả vừa đạt được, chớ nên “quá trớn” để rồi dịch bệnh lại bùng phát trở lại. Để có thể cơ bản khống chế, kiểm soát được dịch Covid-19 rất khó, mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, nhưng chỉ cần sơ sảy thì mọi thứ sẽ ngay lập tức trở thành công cốc.

Nhìn lại thời gian gần hai tháng TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã kề vai sát cánh, đồng tâm hiệp lực, trên dưới một lòng, đề ra và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Và kết quả tất yếu là dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Nói có sách, mách có chứng. Trong khi nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước đang đau đầu chống dịch Covid-19, thì Hà Nội đang khống chế, dần giảm số lượng F0. Từ trên 30 ca bệnh tại cộng đồng mỗi ngày (tính từ ngày 11/9), tới nay Hà Nội chỉ còn chưa đến 10 ca F0 mỗi ngày, chủ yếu nằm trong khu cách ly, vùng phong tỏa.

Kết quả đó là nhờ UBND TP Hà Nội đã đưa ra được giải pháp phù hợp, đúng đắn. Đơn cử như “chiến dịch” xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng đại trà cho gần như 100% người dân đã phát huy hiệu quả. Hầu hết F0 trong cộng đồng dân cư đã được bóc tách bởi nỗ lực xét nghiệm của đội ngũ y bác sĩ Hà Nội và sự giúp đỡ của các Bệnh viện Trung ương.

Khi mới đưa ra giải pháp xét nghiệm diện rộng, cũng có một vài ý kiến phản đối với lý do lãng phí nguồn lực. Song, cần phải hiểu rằng, một đồng bỏ ra phòng dịch sẽ hiệu quả hơn gấp trăm lần bỏ ra chống dịch. Nếu “tiết kiệm” chỉ xét nghiệm “điểm”, F0 vẫn còn âm thầm đi ngoài đường, sống lẫn trong khu dân cư, thì số tiền phải bỏ ra để ứng phó khi phát sinh ổ dịch mới sẽ là vô kể, khó mà đong đếm được.

Đó là còn chưa kể khi phát sinh càng nhiều F0, nhiều ổ dịch mới thì sẽ không chỉ dừng lại ở vấn đề tiền bạc nữa, mà còn là vấn đề an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Vậy nên, mỗi cá nhân hãy tự ý thức để biết trân trọng thành quả mà phải rất khó khăn Hà Nội mới có được, đó là sự nới lỏng giãn cách xã hội do đã cơ bản khống chế được dịch bệnh.

Dù chưa thể trở về với cuộc sống bình thường như trước đây, nhưng kết quả này cũng là sự khích lệ rất lớn đáng được ghi nhận. Tin rằng, tới đây với sự đồng thuận xã hội cao, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ vững vàng hơn trong cuộc chiến với “giặc dịch” để giành thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vững vàng thắng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO