Vượt khó dạy và học trực tuyến

Đoàn Xá 10/09/2021 13:20

Sau khai giảng đơn sơ, hàng triệu học sinh bậc THCS và THPT và giáo viên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã bước vào những tiết học trực tuyến đầu tiên của năm học 2021-2022.

Nhiều thầy cô giáo cho biết, hầu hết học sinh đều tỏ ra hào hứng vào những tiết học trực tuyến và thực hiện các thao tác đăng nhập phần mềm vào lớp học khá thuần thục. Bởi với học sinh bậc THCS hay đặc biệt là THPT, việc sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử, internet với các em là khá dễ dàng. Ngoài ra, khi học ở nhà các em cũng nhận được sự trợ giúp của người thân nên việc sử dụng công nghệ không quá khó khăn.

Tuy nhiên, nhiều học sinh phản ánh không gian riêng tư để học là khá nhỏ, chật chội khiến các em phải liên tục đeo tai nghe khi ngồi trước màn hình máy tính bảng để học. Đặc biệt, việc các thiết bị sách giáo khoa cũng hầu hết là bản điện tử khiến cho việc học của các em bị hạn chế rất nhiều. Không dễ để học sinh có 2 thiết bị điện tử với mục đích vừa nghe, nhìn thầy cô giáo giảng bài, vừa đăng nhập để mở sách giáo khoa...

Hiện các trường trên địa bàn TP HCM tích cực hỗ trợ học sinh phụ huynh mua máy tính giá rẻ, thậm chí máy tính cũ để học. Nhiều trường còn quyên góp thiết bị điện tử cũ để tặng cho học sinh khó khăn.

Mặc dù vậy, khó khăn lớn nhất là với đội ngũ giáo viên. Ngoài những gia đình giáo viên có điều kiện cơ sở hạ tầng tốt, có phòng riêng để giảng dạy thì một bộ phận giáo viên khác ở TP HCM vẫn ở nhà trọ, không gian gia đình chật hẹp khiến việc giảng dạy nhiều tiết học trước ống kính là không đơn giản. Trong đó tiếng ồn xung quanh cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy và học, bên cạnh những khó khăn về phần mềm giảng dạy, đường truyền internet...

Có thể nói mặc dù đang được áp dụng và triển khai đồng loạt ở tất cả các trường nhưng dạy và học trực tuyến vẫn chỉ mang tính giải pháp tình thế, chỉ có thể áp dụng trong những điều kiện nhất định. Việc tách học sinh ra khỏi đội ngũ giáo viên giảng dạy trực tiếp trong một thời gian dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học trên địa bàn. Vì vậy, dù vẫn duy trì và thực hiện nhưng việc dạy và học trực tuyến không nên kéo dài, cần có lộ trình để đưa học sinh quay trở lại trường càng sớm càng tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt khó dạy và học trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO