Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển

Thái Nhung 17/09/2022 16:38

Đó là chủ đề hội nghị sáng 17/9 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội kết nối đến các điểm cầu địa phương trên cả nước và 80 điểm cầu của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành hội nghị. Ảnh baochinhphu.vn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. Ảnh baochinhphu.vn

Cùng dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần tích cực vào việc phát huy ngoại lực, tinh thần sáng tạo, cộng hưởng sức mạnh, trí tuệ để đưa ra các giải pháp, chính sách chủ động thích ứng, kịp thời nắm bắt cơ hội, nâng cao hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, hội nghị đã góp phần quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Việt Nam ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực và có ý nghĩa của cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đối với phát triển kinh tế xã hội Việt Nam.

Doanh nghiệp lạc quan, tin tưởng

Người đứng đầu Bộ KHĐT cho biết mặc dù có những khó khăn, thách thức nhưng nhiều cơ hội mới và động lực mới trong hợp tác phát triển đã được mở ra. Các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đã và đang tìm kiếm, mở rộng đầu tư tại Việt Nam nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Nước ta được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn, với những lợi thế.

Theo khảo sát nhanh do Bộ KHĐT phối hợp với Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thực hiện trong tháng 9/2022, cho thấy những thông tin tích cực về hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như: Trên 90% doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh và tình hình tài chính ở mức trung bình và cao. Phần lớn các doanh nghiệp đều bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng đối với Việt Nam và cam kết tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh lâu dài. Trong đó khoảng 66% doanh nghiệp dự kiến mở rộng đầu tư trong năm 2023; 76% doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh của Chính phủ ở mức trung bình và cao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn

Trong đó, các chính sách được đánh giá hiệu quả nhất là: Miễn, giảm thuế VAT; chính sách về bình ổn giá xăng dầu; cải thiện thủ tục cấp giấy phép lao động và thông quan; chính sách xuất nhập khẩu và hỗ trợ người lao động.

"Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sự ủng hộ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp vào những quyết sách, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian qua", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ.

Nắm bắt cơ hội hợp tác đầu tư có chọn lọc

Hiện nay, Việt Nam đang ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển. Đồng thời chú trọng các dự án có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị, thúc đẩy kinh tế số và sự phát triển bền vững kinh tế xã hội Việt Nam.

Với chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy hiệu quả chất lượng, công nghệ và môi trường làm tiêu chí đánh giá, Bộ KHĐT đã đề xuất các giải pháp ngắn hạn và dài hạnh như sau:

Đối với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, trong ngắn hạn, cần chủ động tiếp cận, nắm bắt vướng mắc, khó khăn của các nhà đầu tư để tháo gỡ và xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón làn sóng đầu tư.

Trong dài hạn, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đề xuất các chính sách tháo gỡ rào cản khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi, dựa trên những kinh nghiệm tốt phù hợp điều kiện thực tiễn. Đặc biệt tăng cường năng lực nội tại của doanh nghiệp trong nước, gia tăng giá trị sản xuất nội địa.

Đối với các hiệp hội doanh nghiệp, theo Bộ trưởng Bộ KHĐT các hiệp hội doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu, đánh giá thời cơ, thách thức, xu hướng kinh doanh, xu hướng thị trường mới của ngành, lĩnh vực, tiếp tục là cầu nối giữa Chính phủ và các doanh nghiệp thành viên.

Đối với các doanh nghiệp, cần kịp thời nắm bắt cơ hội để tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, tuân thủ pháp luật, đổi mới công nghệ và mở rộng đầu tư. Quan tâm đến người lao động, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh Việt Nam cũng nên quan tâm mời gọi các nhà đầu tư mới, đón đầu các xu hướng kinh doanh mới, đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư khoa học công nghệ cao góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt qua thử thách, nắm bắt cơ hội, hợp tác phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO