Vượt qua tư duy nhiệm kỳ, chống lợi ích nhóm

Lục Bình 30/12/2016 06:49

Ngày 29/12, phát biểu kết thúc phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, lợi ích cục bộ, rà soát loại bỏ những quy định bất cập, chống xa hoa, lãng phí, chống lợi ích nhóm,...

Vượt qua tư duy nhiệm kỳ, chống lợi ích nhóm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp.

Gỡ 4 nút thắt của nông nghiệp

Tại cuộc họp, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2016 là năm có nhiều khó khăn thách thức lớn nhất đối với sản xuất nông nghiệp trong nhiều năm qua.

Tổng thiệt hại sản xuất nông nghiệp trong năm lên tới gần 2 tỷ USD- đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng. Nhờ sự quan tâm kịp thời của các cấp và toàn xã hội chúng ta đã giảm thiểu được mức độ thấp nhất tác động của thiên tai, từng bước lấy lại đà tăng trưởng trong sản xuất nông nghiệp.

Trước những thách thức trong sản xuất nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị năm 2017 phải tập trung tháo bằng được 4 nút thắt sản xuất nông nghiệp gồm: Tích tụ ruộng đất trong sản xuất nông nghiệp; chuyển 500.000-700.000 ha đất lúa sang trồng cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản; chính sách huy động doanh nghiệp vào khu vực nông nghiệp, triển khai hiệu quả gói tín dụng 60.000 tỷ phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Bên cạnh đó, cần triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, biến bất lợi thành lợi thế; đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực; xây dựng các công trình ngăn mặn, giữ ngọt; triển khai hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới...

Tiết kiệm từng đồng bạc của dân

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, lợi ích cục bộ, rà soát loại bỏ những quy định bất cập, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, đẩy mạnh cơ chế khoán, công khai ngân sách, “tiết kiệm từng đồng bạc của dân”, chống xa hoa, lãng phí, phô trương hình thức, kiên quyết chống lợi ích nhóm,... với tinh thần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững, xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương phải vượt qua lợi ích cục bộ, tư duy nhiệm kỳ thì mới tái cơ cấu kinh tế được. Những bức xúc về công tác cán bộ trong năm 2016 cần phải chấm dứt trong năm 2017.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng “đừng để tình trạng kiến nghị mà không ai trả lời. Đề nghị các đồng chí tiếp thu ý kiến lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra, hiện tại có nhiều dự án thua lỗ chứ không phải chỉ 12 dự án đang được chỉ đạo điều tra, thanh tra, kiểm toán.

Nhiệm vụ năm 2017 phải đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN, kiên quyết xử lý DN yếu kém không có khả năng phục hồi. Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu: “Xử lý trách nhiệm người đứng đầu, kể cả người tham mưu. Bao nhiêu vụ trưởng, tổng giám đốc tham mưu sai, tham nhũng, đưa dự án không đúng,… hậu quả để lại cho Nhà nước cũng phải xử lý”.

Thủ tướng nêu ra 30 công việc trong năm 2017, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải rốt ráo thực hiện. Trong đó, nhiệm vụ số 1 là phải giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát dưới 4%, tăng trưởng GDP đạt 6,7%.

“Nếu tăng trưởng cao mà lạm phát cao thì không có ý nghĩa. Các bộ ngành cần thận trọng để đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô. Tăng cường khả năng phân tích, dự báo để không để bị động, bất ngờ”- Thủ tướng nhấn mạnh; đồng thời đề nghị Chính phủ và các địa phương vào cuộc ngay từ quý 1 chứ không để đến quý 3-4 mới “vắt chân lên cổ chạy”; trong tăng trưởng chú trọng chất lượng chứ không tăng trưởng bằng mọi giá, đặc biệt phải chú ý đến vấn đề môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt qua tư duy nhiệm kỳ, chống lợi ích nhóm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO