World Cup 2022: Những cú sốc gây phấn khích

Hoàng Nam 25/11/2022 06:39

Vòng bảng của World Cup 2022 chưa đi hết lượt trận đầu tiên nhưng đã khiến làng bóng đá thế giới đón nhận những cú sốc lớn, khi 2 “ông lớn” là Argentina và Đức đã nhận thất bại chung cuộc trước 2 đại diện của châu Á.

Niềm vui của các cầu thủ Nhật Bản trước chiến thắng Đội tuyển Đức.

Cú sốc đầu tiên đến từ Saudi Arabia khi chạm trán Argentina - đội bóng được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch World Cup 2022. Tuy nhiên, những gì đội bóng Tây Á làm được khiến người hâm mộ phải thốt lên 2 từ “điên rồ”.

Trước khi bước vào trận đấu, cảm giác Argentina có thể cuốn phăng mọi vật cản bởi trước đó, họ có chuỗi 36 trận bất bại từ năm 2019. Thế nhưng, một đội tuyển bị đánh giá là lót đường như Saudi Arabia đã tạo nên cơn địa chấn. Người Argentina không tin vào những gì họ đã chứng kiến. Thất vọng, choáng váng, đau đớn và tuyệt vọng là những gì mà các cổ động viên Argentina phải đón nhận bởi tất cả tin tưởng đây sẽ là kỳ World Cup rực rỡ, nhưng họ vỡ mộng ngay khi giải đấu bắt đầu. Với người Argentina, đây là trận thua tồi tệ nhất của họ trong lịch sử World Cup, hơn cả trận mở màn World Cup 1990 (thua 0-1) với Cameroon.

Trong bóng đá, nỗi đau của người này là niềm hạnh phúc của người kia. Sau hạnh phúc của Saudi Arabia thì đại diện khác của châu Á là Nhật Bản tiếp tục khiến nước Đức sống trong thái cực đối nghịch. Để so sánh, màn trình diễn của Đức trong thất bại trước Nhật Bản khá giống với Argentina. Cũng là đội mở tỉ số, cũng ghi bàn từ phạt đền và tạo ra hàng loạt cơ hội ngon ăn khi đã dẫn bàn. Làng bóng đá từng dành vô số mỹ từ để ca ngợi Saudi Arabia về cú lội ngược dòng ngoạn mục của họ, thì nay kỳ tích tương tự đã xuất hiện với Nhật Bản.

Nhật Bản gây bất ngờ từ đầu trận khi sẵn sàng pressing ngay phần sân của Đức. Chiến thắng trước nhà vô địch thế giới 2014 có thể trở thành trận đấu hay nhất của Nhật Bản trong lịch sử World Cup. Chiến thắng của Nhật Bản là kết quả ít người nghĩ tới bởi họ chuẩn bị tinh thần cho phương án thất bại và nếu hòa đã là bất ngờ. Thế nhưng, tinh thần của những chiến binh Samurai, chất lượng cầu thủ mà rất đông trong đội hình tuyển Nhật Bản đang khoác áo các CLB của Đức cùng sự xuất sắc nổi trội của những cá nhân và cả sự may mắn đã giúp họ làm nên thêm một cú sốc lớn tại World Cup 2022.

Trong chiến thắng của Nhật Bản, chính yếu tố chất lượng đội hình với 3/4 số cầu thủ Nhật đến World Cup 2022 đang khoác áo những CLB châu Âu và đặc biệt có đến 8 người chơi bóng ở Bundesliga đã làm nên thành công. Quan trọng hơn cả chính là tinh thần thi đấu. Bóng đá Nhật có thể trải qua những phen thăng trầm nhưng sự mạnh mẽ, máu lửa là điều họ chưa bao giờ đánh mất. Người thể hiện rõ nhất những phẩm chất này chính là thủ thành Shuichi Gonda khi ngoài sai sót duy nhất khiến đội nhà nhận quả penalty đầu trận thì anh gần như bất khả chiến bại trước hàng loạt siêu sao tuyển Đức.

Điểm chung sau cú sốc mà hai đội bóng hàng đầu châu Á tạo ra là ngoài nền tảng thể lực sung mãn, chiến thuật hiện đại không hề thua kém các trường phái phương Tây, còn là tinh thần không đầu hàng, chiến đấu hết mình. “Saudi Arabia ngược dòng khi bị dẫn một bàn. Chúng tôi thi đấu với niềm tin rằng mình cũng làm được như vậy” - Đội trưởng Maya Yoshida phát biểu sau khi cùng đội tuyển Nhật Bản tạo nên sự bất ngờ.

Sau thất bại trước Nhật Bản, khả năng vô địch của Đức tụt giảm nghiêm trọng, từ 10/1 còn 20/1. Tuy nhiên ở một bảng đấu có sự hiện diện của Tây Ban Nha, việc đi tiếp vào vòng 1/8 cũng là cả vấn đề với đội quân của ông Hansi Flick. Nếu một lần nữa bị loại từ vòng bảng, đó sẽ là ác mộng tuyệt đối với người Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    World Cup 2022: Những cú sốc gây phấn khích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO