World Cup hấp dẫn hơn khi có Lionel Messi

Hải Phong 10/12/2022 15:52

Không chỉ ở Argentina, hầu hết người hâm mộ bóng đá trên thế giới đều mong Messi sẽ có mặt ở trận chung kết World Cup 2022. Ngày hội bóng đá số 1 hành tinh hấp dẫn hơn nhiều khi có anh.

80 phút thi đấu đầu tiên trong trận Argentina - Hà Lan có lẽ là màn trình diễn hay nhất của Messi trong các kỳ World Cup. Anh kiến ​​tạo bàn mở tỷ số trong hiệp một cho Nahuel Molina bằng một đường chuyền đẳng cấp, chưa từng thấy trước đây, và nhân đôi cách biệt từ chấm phạt đền ở phút 73.

Messi chuyền bóng qua hai chân Nathan Ake để Molina ghi bàn mở tỷ số. Ảnh: Getty.

Messi cứu vớt hy vọng Argentina

Gần 90 nghìn khán giả trên sân vận động Lusail, Qatar đã sớm nghĩ về trận bán kết Argentina - Croatia vào tuần sau. Thậm chí, những người lạc quan bắt đầu mơ mộng về trận chung kết có một không hai giữa Argentina - Bồ Đào Nha, chứng kiến hai siêu sao bóng đá thế giới đương thời phân định xem ai mới là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại: Messi hay Ronaldo.

Nhưng chưa bàn đến việc Bồ Đào Nha có thể vượt qua nhánh đấu Morocco, Anh/Pháp, cơn ác mộng đã suýt nhấn chìm màn tự huyễn của fan M10 và La Albicelestes.

Wout Weghorst, tiền đạo 30 tuổi, chỉ thi đấu cho các CLB tầm trung, đã kéo tất cả trở lại mặt đất. Trung phong cao 1m97 ghi hai bàn, một cú đánh đầu ở phút 83, và một pha kết thúc dàn xếp đá phạt thông minh nhất, bài bản nhất ở World Cup 2022. Nó gợi nhớ lại màn phối hợp đỉnh cao của chính tuyển Argentina ở World Cup 1998, được Zanetti kết thúc thành công vào lưới tuyển Anh.

Đồng hồ chỉ sang phút 90+12 khi bóng nằm gọn trong lưới Argentina. Đây là kịch bản điên rồ nhất mà không một cổ động viên xứ Tango nào mong đợi. Giấc mơ của 50 triệu người có nguy cơ tan biến vì một tiền đạo gần như vô danh (tháng 1/2022, CLB Burnley chiêu mộ Weghorst với hy vọng trụ hạng thành công, nhưng anh chỉ ghi 2 bàn sau 20 trận, còn đội nhà xuống hạng).

CĐV Argentina đi từ cảm xúc vui sướng, chết lặng rồi bùng nổ. Ảnh: Getty.

Thiên tài chỉ có thể đưa một đội bóng tiến xa, không thể đảm bảo chức vô địch, nó cần hội tụ đủ yếu tố bản lĩnh, may mắn. Và đó là những gì tuyển Argentina thể hiện trên chấm luân lưu 11m. Bước lên thực hiện cú đá đầu tiên, đầy áp lực nhưng cũng rất quan trọng, Messi đã cho thấy tinh thần thép, mở ra chiến thắng chung cuộc 4-3. Thủ thành Emiliano Martinez thậm chí không dám nhìn đồng đội ở tình huống này, và chỉ biết Messi thành công nhờ tiếng reo hò của cổ động viên. Nhờ liều doping tinh thần này, anh đã đẩy 2 cú sút liên tiếp của Van Dijk và Steven Berghuis.

Trận đấu căng thẳng của Argentina khép lại với 9 tấm thẻ vàng, hàng loạt pha phạm lỗi giữa cầu thủ hai đội và màn khiêu khích đầy tranh cãi của đội bóng xứ Tango với những bại tướng, trong đó có cả HLV Van Gaal. Quá nhiều cảm xúc, đè nén được giải phóng nên hành động của Messi và đồng đội cũng là điều dễ hiểu.

World Cup cần Messi

Khi dư âm của màn khiêu khích sau trận dần lắng xuống cũng là lúc người hâm mộ nói nhiều hơn về những khoảnh khắc kỳ ảo, chắc chắn sẽ đi cùng năm tháng mà Messi vừa làm được. Cú chọc khe không cần quan sát của Messi giữa hàng thủ “kín như bưng” của Hà Lan, đưa bóng đi qua hai chân Nathan Ake, đặt Molina vào tư thế ghi bàn thuận lợi, có lẽ chỉ thấy trong các tập truyện tranh bóng đá Nhật Bản.

Messi đang tận hưởng hành trình đầy thách thức nhưng cũng nhiều niềm vui. Ảnh: Getty.

Thật tiếc nếu World Cup 2022 không còn những khoảnh khắc thiên tài như thế. Hà Lan đã làm tất cả để chiến thắng, từ tinh thần không cam chịu thất bại đến chiến thuật tài tình của HLV Van Gaal, nhưng suy cho cùng, bóng đá đẹp mới là “chân ái” của người hâm mộ.

Hãy tưởng tượng một trận bán kết World Cup giữa Hà Lan và Croatia, hai đội “đam mê tỷ số hòa và đá, hiệp phụ, penalty” vào tuần sau, sẽ mang đến những gì cho người hâm mộ? Viễn cảnh Messi theo dõi bán kết từ xa không phải là điều mà World Cup này cần.

World Cup 2022 cần Messi tiếp tục con đường chinh phục cúp vàng, cơn khát kéo dài 36 năm từ Mexico 86 của Diego Maradona; cần người hâm mộ Argentina lấp đầy các sân vận động và tiếng ồn ào cổ vũ của họ; cần một gã khổng lồ Nam Mỹ tái khẳng định vị thế khi Brazil đã sớm bị loại và không thể vô địch từ 2002...

“World Cup không cần thứ bóng đá lỗi thời và tẻ nhạt, chỉ rót bóng dài cho cầu thủ cao lớn đánh đầu”, Messi đã nói như thế sau trận đấu.

Messi khiêu khích cầu thủ và ban huấn luyện Hà Lan. Đây là điều chưa từng thấy với một cầu thủ hiền lành, ít bê bối. Anh thậm chí còn nói tiền đạo Hà Lan "câm miệng" và Van Gaal nói quá nhiều. Ảnh: Getty.

Ở tuổi 35, Messi đã không còn là chàng trai nhanh nhẹn như chúng ta thường thấy. Đôi chân của anh có lẽ không còn kịp phản xạ theo bộ óc thông minh. Ngay ở bàn thắng mở tỷ số của Argentina, nếu như cách đây vài năm, Messi sẽ mở tốc độ, đối mặt trực diện với các hậu vệ Hà Lan, ngoặt bóng, động tác giả, nhảy múa với trái bóng để tự mình tìm kiếm đường vào khung thành. Thay vào đó, anh tìm cách kiến tạo cho đồng đội. Nhưng dù xử lý trái bóng như thế nào, anh vẫn mang lại cảm xúc khó tả cho người hâm mộ.

Messi có thể không còn phong độ đỉnh cao như xưa, cũng khó lòng tái hiện hình ảnh một mình đưa đội bóng đến chức vô địch như Maradona, nhưng anh đang làm mọi thứ để đưa đội nhà đến đỉnh vinh quang. Và trên hành trình ấy, anh luôn có sự ủng hộ từ người hâm mộ.

World Cup cần Messi!

[[VIDEO] Messi tỏa sáng, Argentina loại Hà Lan ở tứ kết World Cup 2022]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    World Cup hấp dẫn hơn khi có Lionel Messi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO