: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:00:00 30/06/2017

Đuối nước - Bao giờ hết ám ảnh - Bài 2: Xã hội hóa không dễ

Dạy kỹ năng bơi cho trẻ được xem là giải pháp hữu hiệu góp phần giảm tỷ lệ trẻ bị đuối nước. Giải pháp này ai cũng nhìn thấy, song việc triển khai lại không dễ.

Dạy bơi cho trẻ là giải pháp hữu hiệu hạn chế đuối nước.

Làm sao mà phổ cập?

Đứng trước thực trạng trẻ bị đuối nước ngày càng gia tăng, ý kiến của chuyên gia, cũng như của các bậc phụ huynh cho rằng, các trường học trong cả nước nên triển khai chương trình học bơi mùa hè cho các em học sinh. Nhưng thực tế việc phổ cập bơi gặp muôn vàn khó khăn do “trắng” bể bơi.
 
Trường nằm trên địa bàn miền núi có nhiều ao, hồ, suối nên vấn đề phổ cập bơi cho học sinh luôn là nỗi trăn trở của thầy Trần Đình Công, Hiệu trưởng Trường THPT Văn Quán, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Không có bể bơi nhưng liên tiếp 2 năm khi hè đến, thầy Trần Đình Công đều phát động cuộc thi bơi, vận động phụ huynh học sinh dạy bơi cho con mình. Kết thúc kỳ nghỉ hè nhà trường tổ chức cuộc thi bơi và trao giải.
Nhờ có cuộc thi này mà mỗi năm hàng chục em học sinh được phổ cập bơi, song khi đề cập đến vấn đề phổ cập bơi trong nhà trường, thầy Trần Đình Công cho rằng: Đây là vấn đề vô cùng khó, nhất là với một trường miền núi, điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn.
 
“Tại trung tâm thị trấn Lập Thạch có 2 bể bơi nhưng với giá một khóa học bơi 1,2 triệu đồng không phải học sinh nào cũng có đủ điều kiện để tham gia. Việc phổ cập bơi tại nhà trường thì càng khó hơn, vì thiếu kinh phí. Kinh phí xây bể bơi một phần, để duy trì bể bơi hoạt động đảm bảo an toàn cũng là một vấn đề” – thầy Trần Đình Công chia sẻ.
 
Khó khăn phổ cập bơi không chỉ là câu chuyện của riêng Trường THPT Văn Quán, Lập Thạch, Vĩnh Phúc mà là câu chuyện chung của các trường hiện nay. Ngay như thủ đô Hà Nội, tại Hội nghị đánh giá công tác phổ cập bơi và triển khai kế hoạch hoạt động hè năm 2017 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức mới đây các đại biểu cho biết, khó khăn nhất trong tổ chức dạy bơi cho học sinh ở Hà Nội hiện nay là thiếu cơ sở vật chất. Một số trường có diện tích để xây bể bơi nhưng không huy động được vốn và ngược lại, trường có khả năng huy động được vốn lại không có diện tích.
 
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Mỹ Đức nêu thực tế: “Hiện nay, thực trạng ô nhiễm môi trường xảy ra rất nghiêm trọng nên việc tổ chức cho học sinh học bơi ở sông, hoặc hồ rất hạn chế. Đối với Mỹ Đức, vấn đề đầu tư xây dựng bể bơi đối với Mỹ Đức là điều chưa thực hiện được”.
 
Thậm chí những trường đã đầu tư xây dựng bể bơi mini nhưng thiếu kinh phí duy trì hoạt động của bể bơi. Hầu hết các trường đang thiếu đội ngũ giáo viên tiểu học có chuyên môn bơi để dạy bơi cho học sinh. 
 
Khó thu hút xã hội hóa
 
Quảng Ngãi là địa phương có nhiều con sông lớn gồm: Trà Khúc, sông Vệ, Trà Bồng và đường bờ biển dài hơn 120km. Do đó, học sinh có nhiều điều kiện tiếp xúc với sông, biển và nguy cơ đuối nước khó tránh khỏi. Nhất là khi kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước vẫn còn khá xa lạ với các em. Hiện toàn tỉnh mới chỉ có 2/430 trường học có hồ bơi và đưa môn bơi vào chương trình giảng dạy.
Vì không có cơ hội học bơi, nên đến nay, tỷ lệ học sinh Quảng Ngãi biết bơi chỉ dừng lại ở con số 10%. Đây là kết quả khảo sát được tiến hành bởi Sở GD&ĐT tỉnh, trên 173.622 học sinh tại 387 trường tiểu học và THCS. Cụ thể, ở bậc tiểu học chỉ có 10.257/101.269 học sinh biết bơi, chiếm tỷ lệ 10,12%; ở bậc THCS cũng chỉ có 7.168/72.353 học sinh biết bơi, chiếm tỷ lệ 9,90%.
 
Lý giải về việc thiếu bể bơi trầm trọng mà rất ít người muốn đầu tư vào lĩnh vực này, những người trong cuộc cho hay, cái khó nhiều hơn cái thuận. Xây bể bơi đầu tư tốn kém, mất nhiều diện tích nhưng chỉ hoạt động khoảng 3 tháng hè, xong còn lại phải đắp chiếu. Kinh doanh loại hình này thu hồi vốn lâu và thời gian hoạt động trong năm ngắn nên nhiều người không mặn mà. Việc thu phí và sử dụng bể bơi hết công suất trong mùa nóng cũng không thể đem lại lợi nhuận nhanh chóng cho các nhà đầu tư.
 
Tương tự ở Bắc Ninh, toàn tỉnh mới có một bể bơi của Nhà nước thuộc Cung Văn hóa thiếu nhi, song luôn trong tình trạng quá tải. Tại các trung tâm văn hóa - thể thao huyện, thị xã cũng thiếu bể bơi. Một vài doanh nghiệp, cá nhân tự xây dựng, bán vé, phục vụ người dân, nhưng đầu tư cho bể bơi thì tốn kém mà nguồn thu chỉ mang tính thời vụ, cho nên các nhà đầu tư không mặn mà. 
 
Nói đến vấn đề xã hội hóa, thầy Trần Đình Công cho biết, trong suốt 2 năm phát động tổ chức cuộc thi bơi cho học sinh, nhà trường cũng nhận được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, song khi nhà trường đưa ra giải pháp đầu tư xã hội hóa bể bơi trong nhà trường thì các doanh nghiệp đều không mặn mà…
 
(Còn nữa)
 
Tuấn Minh – Khanh Lê