: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:24:00 05/07/2017

Hà Nội giải bài toán ùn tắc giao thông

Sáng 4/7, dù đã có tới 91,35% đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hà Nội tham dự kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa XV nhất trí thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”, nhưng vẫn không ít ý kiến bày tỏ quan ngại về việc cấm hoàn toàn xe máy lưu thông trong khu vực nội đô vào năm 2030.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Một trong những điều kiện quan trọng để dừng xe máy trong khu vực nội đô là phát triẻn loại hình vận tải công cộng. Trong đó mạng lưới công cộng phải đảm bảo 80% các điểm dừng, đỗ người dân tiếp cận dưới 500m còn 20% là trên 500m.
 
Từng bước hạn chế xe máy
 
Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030” dự kiến hạn chế phương tiện xe máy sẽ được chia thành 3 giai đoạn.
 
Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.
 
Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng; áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
 
Giai đoạn 2017-2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
 
Thẩm tra Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết, ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Đô thị HĐND TP nhận định, các biện pháp thuộc thẩm quyền của thành phố, UBND thành phố cần cụ thể hoá bằng các kế hoạch, đề án chuyên đề để tổ chức thực hiện ngay theo lộ trình. 
 
Đề xuất miễn phí cho người đi xe buýt
 
Góp ý kiến vào Đề án, ĐB Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai) đề xuất, để thu hút người dân đi xe buýt, TP cần giải pháp đột phá: đó là miễn phí cho người tham gia giao thông xe buýt.
 
Vì nếu so sánh với những thiệt hại do tắc đường, ô nhiễm môi trường, việc miễn phí là rất cần thiết nhằm tạo thói quen cho người dân Thủ đô đi phương tiện giao thông công cộng.
 
ĐB Phạm Đình Đoàn lưu ý việc hạn chế phương tiện cá nhân phải thực hiện dần chứ không cấm đột ngột vào năm 2030. Chưa đồng tình với giải pháp dài hạn Hà Nội đưa ra, ông Đoàn cho rằng “chúng ta cần xây dựng một Hà Nội mới bên cạnh Hà Nội cũ, bởi quỹ đất hạn hẹp như vậy khó có lời giải cho bài toán ùn tắc.
 
Theo ĐB Nguyễn Tiến Minh (Thường Tín), từ nay đến năm 2030 còn 13 năm nữa, trong khoảng thời gian đó Hà Nội sẽ làm được rất nhiều việc theo Đề án nêu ra, khi đó cơ sở hạ tầng giao thông vận tải(GTVT) sẽ phát triển, sẽ có thêm nhiều công trình, nhiều tuyến đường hay các tuyến đường sắt đô thị.
 
Vị Đại biểu này cũng đưa ra viễn cảnh, nếu thực hiện được đề án quản lý phương tiện cá nhân thì kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội sẽ phát triển, có nhiều tuyến đường sắt hay tuyến BRT thì người dân sẽ được tiếp cận phương thức vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, nếu vị trí nào cũng đảm bảo dân sẽ được tiếp cận các ga đường sắt, lúc đó, vì mục đích ATGT, giảm TNGT và vì văn minh đô thị, đa số người dân sẽ chọn phương thức vận tải hành khách công cộng số lượng lớn của thành phố, và không cần thiết phải đi xe máy.
 
Giải pháp cứng rắn giải bài toán ùn tắc
 
Trả lời báo chí bên hành lang kỳ họp HĐND TP, ông Vũ Văn Viện- Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hạn chế phương tiện giao thông cũng chỉ là một trong 6 nhóm giải pháp để giảm áp lực cho giao thông nội đô.
 
Ông Viện tin rằng, với nhiều giải pháp được đưa ra, Hà Nội sẽ giải được bài toán ùn tắc, tạo sự an toàn, thuận tiện nhất cho người tham gia giao thông. 
 
Theo ông Viện, Đề án và trong dự thảo Nghị quyết đã đề xuất nhóm giải pháp lớn trong quá trình thực hiện để HĐND thống nhất về mặt chủ trương.
 
Một trong những chủ trương lớn đó là, giảm phương tiện tham gia giao thông trong một ngày thông qua việc phân nhóm đối tượng sinh hoạt ra.
 
Nếu giờ học, giờ làm khác nhau sẽ giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm. Đây là một nội dung trong chủ trương mà HĐND sẽ có nghị quyết.
 
Sau khi HĐND thống nhất về mặt chủ trương, UBND sẽ xây dựng đề án cụ thể. Khi đó sẽ phân tầng, phân nhóm đối tượng. Đây không phải là việc bây giờ chúng ta mới làm.
 
Năm 2012 Hà Nội, TP HCM đã thay đổi giờ học, giờ làm. Lần này, chúng ta sẽ tiếp tục rà soát, giãn giờ học giờ làm cho từng nhóm đối tượng cho tốt hơn, giảm được mật độ giao thông trong giờ cao điểm. 
 
Về câu hỏi, với giải pháp này chúng ta đã từng thất bại, thì làm sao tin giải pháp đổi giờ này sẽ phát huy hiệu quả, ông Viện cho rằng việc áp dụng lần trước không phải là thất bại.
 
Chúng ta đã phân giờ làm việc của cơ quan Trung ương, giờ làm việc của các cơ quan Hà Nội.
 
Tuy nhiên thời gian của các nhóm đối tượng này chưa dài. Vì vậy phải rà soát vừa đảm bảo về khoa học vừa về thực tiễn, đảm bảo tính khả thi.
 
Nội dung Đề án lần này UBND TP chỉ đạo nghiên cứu chặt chẽ đảm bảo khả thi hơn. Khi hoàn thiện Đề án sẽ lấy ý kiến dư luận rộng rãi để đảm bảo phương án tốt nhất. 
 
Ông Viện cho rằng, một trong những điều kiện quan trọng để dừng xe máy trong khu vực nội đô đó là có mục tiêu đáp ứng được loại hình vận tải công cộng.
 
Trong đó mạng lưới công cộng phải đảm bảo 80% các điểm dừng, đỗ người dân tiếp cận dưới 500m còn 20% là trên 500m. Với khu vực trên 500m ở các chung cư, ngõ nhỏ sẽ kết nối bằng xe đạp của cá nhân, trong đó có điểm giao thông tĩnh để kết nối hoặc có dịch vụ cho thuê xe đạp tại các nút giao thông công cộng để dân có thể sử dụng di chuyển.
 
“Thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát lại toàn bộ mạng lưới, trên cơ sở các tuyến đường đô thị đưa vào hoạt động phải phủ kín kết nối bằng hệ thống vận tải xe buýt và vận tải công cộng khác”- ông Viện cho biết và thông tin thêm, để chống ùn tắc giao thông phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, Hà Nội đã nói rõ có 6 nhóm giải pháp. Hạn chế phương tiện giao thông đây chỉ là một trong những nhóm giải pháp.
 
Đây là Đề án tập trung vào nhóm giải pháp quản lý phương tiện giao thông. Còn tất cả các vấn đề liên quan đến quy hoạch đô thị, vấn đề rà soát quy hoạch để thực hiện đồng bộ quy hoạch giao thông với quy hoạch phát triển đô thị cũng là một nội dung được TP Hà Nội quan tâm nhưng nó không nằm trong nội dung của Đề án này.

Theo TS Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chủ trương quản lý và hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy là rất đúng nhưng thiết kế chính sách phải cụ thể, đưa ra được những kịch bản mà người dân cảm thấy mình được phục vụ tốt hơn.

Để truy thủ phạm gây ùn tắc nếu xem xét mức độ diện tích sử dụng đường và đỗ xe thì chắc chắn lo ngại ô tô gây ùn tắc là rất lớn. Để thuyết phục người dân thay đổi sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng, cơ quan quản lý cần đưa ra bằng chứng cho thấy những người dân sống tại không gian đô thị sử dụng phương tiện bằng đi bộ và phi cơ giới sẽ thuận tiện hơn, hấp dẫn hơn việc di chuyển bằng xe máy. 

Còn theo Luật sư Hoàng Huy Được, nếu phát triển giao thông thuận lợi người dân sẽ lựa chọn vận tải công cộng nhiều hơn để đỡ tốn chi phí.

Muốn dân sử dụng vận tải công cộng phải có sự kết nối sao cho thuận tiện cho dân nhất. Đặc biệt cần thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị với quy hoạch hạ tầng giao thông.

Bởi chỉ cần và nhà cao tầng cao vài chục tầng mọc lên khiến dân số ở đó tương đương với một phường như vậy sẽ gây áp lực cho hạ tầng giao thông. 

Lục Bình