Không thấy cơ hội thăng tiến, nhân viên không hứng thú

Lan Hương 21/12/2016 11:50

Đây là một trong phát hiện khá thú vị của báo cáo “Nhân sự cấp trung người Việt nghĩ gì về công việc hiện tại” vừa được Navigos Search công bố.

Nhiều công ty không đề cao chính sách thăng tiến

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc khu vực phía Nam của Navigos Search cho biết,báo cáo này được thực hiện dựa trên một khảo sát được Navigos Search thực hiện tháng 11/2016 với hơn 1.100 nhân sự cấp trung, cấp cao người Việt trong cơ sở dữ liệu của mình.

Tham gia khảo sát này của Navigos Search là các nhân sự cấp trung, bao gồm từ trưởng nhóm đến Giám đốc, chiếm 70%. Nhân sự cấp cao chiếm 2% bao gồm các vị trí từ Phó Tổng Giám đốc đến Tổng Giám đốc.

Những người này đều có thâm niên làm việc từ 5 năm đến trên 20 năm. 51% những người tham gia khảo sát gắn bó với công ty hiện tại từ 3 năm - 10 năm.

Báo cáo của Navigos Search dành rất nhiều các thông tin liên quan đến chính sách nhân sự của công ty, bao gồm lương, chính sách thăng tiến, chính sách đào tạo cũng như các chương trình gắn kết nhân viên.

Tuy nhiên, các ý kiến ghi nhận được từ những người tham gia khảo sát cho thấy không có nhiều những phản hồi tích cực liên quan đến những lĩnh vực này.

Ví dụ, về chính sách thăng tiến, có 59% người tham gia khảo sát cho biết công ty họ không có chính sách thăng tiến mang tính khả thi và 23% khác chia sẻ rằng công ty họ thậm chí không có cả chính sách thăng tiến trong nội bộ…

76% người tham gia khảo sát đang được nhận mức lương từ 10 triệu - 50 triệu. Khoảng 10% có mức lương từ 50 triệu - 100 triệu đồng/tháng trở lên. 25% cho biết họ không hài lòng với mức lương hiện tại so với 15% người được hỏi cảm thấy hài lòng với mức lương của mình.

Chính sách đào tạo cũng nhận được nhiều chia sẻ từ những người tham gia khảo sát. Trong khi có 33% người trả lời cho biết họ không được tham gia đào tạo nội bộ, thì có đến 53% cho biết họ không được tham gia bất kỳ một chương trình đào tạo từ bên ngoài.

Khi được hỏi về chương trình gắn kết nhân viên thông qua việc được khuyến khích việc đưa ra ý tưởng mới, cách làm mới, được cung cấp công cụ và nguồn lực phục vụ cho công việc, được ghi nhận và tưởng thưởng về những thành quả đạt được trong công việc, thì các ý kiến đưa ra cũng phản ánh hai luồng ý kiến khác nhau.

Trong khi có gần một nửa người trả lời cho biết họ được khuyến khích những cách làm mới, thì cũng có đến một nửa khẳng định họ không rõ lắm về việc có được khuyến khích hay không và thậm chí không được khuyến khích điều đó.

Tuy nhiên, đáng chú ý là chỉ có 17% thường xuyên được tưởng thưởng khi đạt được thành tích trong công việc, trong khi có 25% chưa bao giờ có được sự động viên này, và có đến 58% cho biết thỉnh thoảng mới nhận được sự ghi nhận của công ty dành cho thành tích của mình

58% các “sếp” không hứng thú với công việc

Một trong những điểm phát hiện quan trọng nhất của báo cáo này là sự thiếu vắng niềm hứng thú trong công việc của nhân sự cấp trung. Có đến 58% được hỏi cho biết, họ không có hoặc có rất ít sự hứng thú trong công việc.

Cùng với điều này, những người tham gia khảo sát cũng cho biết cảm nghĩ của họ về sự tự hào về công ty họ đang làm việc. Chỉ có 22% người trả lời cho biết họ tự hào về thương hiệu công ty của họ, trong khi đó 35% cho biết họ không tự hào hoặc họ không có cảm giác gì về thương hiệu công ty.

Từ kết quả trên cho thấy, những nhân sự cấp trung là những người đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý và vận hành một doanh nghiệp, đang gặp những khó khăn về chính sách nhân sự trong nội bộ để giúp họ làm tốt nhất công việc của mình, cũng như họ đang gặp vấn đề về sức khỏe, niềm yêu thích công việc, tình yêu, sự tự hào về thương hiệu mà họ đang là một nhân viên đại diện.

Làm thế nào để cải thiện được những vấn đề “đau đầu” này đang đặt ra cho những lãnh đạo doanh nghiệp, những người làm công tác nhân sự phải suy nghĩ và có những chính sách để cải thiện. Bởi những yếu tố tiêu cực mà một nhân viên cảm nhận về doanh nghiệp, có thể sẽ dẫn đến việc chảy máu chất xám khi những người tài không được trọng dụng và rời bỏ công ty.

Khi đó doanh nghiệp thực sự phải đối mặt với những thách thức không chỉ liên quan đến năng suất, chất lượng lao động mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường trong công cuộc kinh doanh đầy thách thức và biến động như ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thấy cơ hội thăng tiến, nhân viên không hứng thú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO