: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:58:00 11/01/2016

Sáng kiến vì cộng đồng 2015: Ấn tượng và thiết thực

Trong cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” 2015 vừa được tổ chức tại Hà Nội, có không ít sáng kiến đã để lại ấn tượng vì tính thiết thực, sáng tạo của những thanh niên, học sinh, sinh viên trên toàn quốc. Trong đó có những sáng kiến đã được thực hiện từ nhiều năm, đem lại niềm vui cho bà con, cộng đồng như sáng kiến về nguồn sáng an toàn, teen yêu biển đảo…

Sáng kiến vì cộng đồng 2015: Ấn tượng và thiết thực

Hoạt động gắn với tình yêu biển đảo được tổ chức tại Trường THCS Lý thường Kiệt (Đà Nẵng).

“Nguồn sáng an toàn –văn minh – tiết kiệm”

Đó là tên gọi của sáng kiến đã dành được giải Nhì cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” 2015. Sáng kiến được thực hiện bởi Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh. 

Chia sẻ về sáng kiến, anh Nguyễn Tấn Hưng - Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP HCM cho biết: Hiện nay trên địa bàn TP HCM và các tỉnh lân cận, các hộ gia đình nghèo và chính sách không có điều kiện để sửa chữa lại đường điện trong nhà cũ, hoặc chắp vá, không đảm bảo có thể xảy ra tai nạn. Phát huy vai trò xung kích của thế hệ trẻ, chúng tôi tổ chức thực hiện sáng kiến “Nguồn sáng an toàn – văn minh – tiết kiệm”. Công trình này một mặt phát huy chuyên môn của các bạn đoàn viên thanh niên, một mặt tạo điều kiện cho các gia đình được sử dụng nguồn sáng an toàn. Vào những ngày thứ 7, đoàn thanh niên tình nguyện đến những hộ gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố để sửa chữa, cải tạo lại hệ thống điện, để đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đem đến nguồn điện thật sự an toàn cho người dân. 

Công trình được triển khai từ năm 2009, tăng dần về số lượng và chất lượng qua từng năm. Đến nay đã thực hiện sửa chữa cho hơn 6.000 hộ gia đình trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh lân cận, huy động hơn 10.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia công trình.

“Đối với Đoàn thanh niên của Điện lực TP HCM, ngoài việc sửa chữa điện cho các hộ gia đình nghèo, chúng tôi cũng tổ chức chương trình  “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm” tại các trường học với mong muốn mang những kiến thức cơ bản về sử dụng điện đến với các em học sinh. Chúng tôi đến các trường học, tổ chức các buổi tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho học sinh. Đồng thời chính những học sinh này sẽ là những tuyên truyền viên về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Ngoài ra Tổng công ty còn có các công trình cải tạo hệ thống điện cho các tuyến hẻm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đã thực hiện trên khoảng 40 tuyến hẻm của hệ thống mỹ quan an toàn và tiết kiệm”. 

Anh Hưng cũng cho biết thêm: Sau khi nhận giải, chương trình này vẫn tiếp tục và được triển khai trong toàn tập đoàn điện lực Việt Nam. Vừa qua chương trình “Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm” cũng được chọn để triển khai trong tháng tri ân với khách hàng của tập đoàn điện lực Việt Nam.

Sáng kiến “teen yêu biển đảo” 

Trong các sáng kiến được trao giải, sáng kiến “teen yêu biển đảo” mặc dù chỉ nhận được giải Khuyến khích, nhưng lại là sáng kiến để lại nhiều ấn tượng, nhận được những góp ý triển khai từ Ban tổ chức. 

Sáng kiến được thực hiện bởi trường THCS Lý Thường Kiệt (Hải Châu – Đà Nẵng), với ý tưởng: Sử dụng các chương trình hợp tác quốc tế trong trường học, trong trường quốc tế tăng cường quảng bá chủ quyền hợp pháp về biển đảo của Việt Nam đến với các công dân trẻ trên thế giới.

Các bước thực hiện được tổ chức như sau: Cho học sinh vẽ các chủ đề em yêu biển đảo, xây dựng các sản phẩm truyền thông về tài nguyên biển đảo cho học sinh, xây dựng các video về tranh chấp chủ quyền biển đảo ở biển Đông, sử dụng các kết nối giữa giáo viên và học sinh trong cộng đồng đối thoại Châu Á để chia sẻ rộng hơn…

Là người trực tiếp triển khai và thực hiện ý tưởng, chị Trần Thị Vĩnh Hải – giáo viên môn Lịch sử và Địa lý của trường THCS Lý Thường Kiệt chia sẻ: Dự án đã được triển khai thí điểm tại trường cách đây 2 năm, được một số thầy cô đưa trực tiếp vào quá trình giảng dạy. 

Từ thực tiễn giáo viên dạy trên lớp chỉ dạy những kiến thức liên quan đến sách giáo khoa, nhóm tác giả mong muốn gieo vào lòng học sinh tình yêu với biển đảo. Thứ nhất để các em yêu biển, sau đó là mong muốn giúp cho các em có thể định hướng tư tưởng rõ ràng, có lý luận rõ ràng về Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Muốn làm được như vậy thì không phải chỉ là trao kiến thức cho các em, mà phải khuyến khích các em tự tìm hiểu những kiến thức đó trên internet. Giáo viên sẽ là người định hướng thông tin nào đúng, thông tin nào sai…

Hơn nữa, khi chúng tôi đưa sáng kiến này vào quá trình dạy học, cũng giúp các em yêu thích môn học của mình hơn. Khi đưa những thông tin kết hợp được cả về môn kỹ thuật như cho các em vẽ những bức tranh về biển đảo, hay kết hợp với môn tin học, cho các em làm những đoạn video về biển đảo… thì các em đa phần hứng thú hơn. 

Bên cạnh đó chúng tôi cũng cho các em làm những bài viết nói lên suy nghĩ của các em về vấn đề biển đảo hiện nay. 

Tuy nhiên, để dự án có thể triển khai rộng hơn, nhóm tác giả đề xuất Bộ GD&ĐT cần chú ý hơn đến các chương trình hợp tác quốc tế trong nhà trường phổ thông, quan tâm hơn đến chủ đề biển đảo trong các hoạt động rèn luyện kỹ năng; có chỉ đạo thống nhất cho các tổ chức, điều phối viên giáo viên trực tiếp tham gia chương trình…

    Thủy Anh