Xã Thạch Đà (Mê Linh - Hà Nội): Sử dụng đất đấu giá sai mục đích?

Văn Anh 04/03/2022 09:51

Với mục tiêu nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, cũng như tận dụng quỹ đất để nâng cao thu nhập, ngay từ năm 2019, UBND xã Thạch Đà đã tổ chức đấu giá đất công, đất bãi bồi, đất mặt nước ao, hồ, đầm và thuê một đơn vị làm trung gian tổ chức phiên đấu giá đất. Tuy nhiên, nhiều khu vực đấu giá không thành công.

Nhiều ô đất trúng đấu giá năm 2019 nhưng không được công nhận vẫn được nhiều cá nhân sử dụng và xây dựng công trình kiên cố.

Trước tình hình đó, ngày 23/9/2021, UBND xã Thạch Đà tiếp tục có Tờ trình số 105/TTr-UBND gửi UBND huyện Mê Linh về việc xin phê duyệt phương án đấu giá thuê đất nông nghiệp công ích, đất công, đất bãi bồi, để sản xuất nông nghiệp trên địa bàn... thời gian tổ chức sẽ diễn ra công khai vào ngày 5/3/2022 tới.

Theo đó, UBND Thạch Đà sẽ tổ chức đấu giá khu vực bãi Già có diện tích đất là 52.217,4m2; khu vực bãi Bồi là 1.418.092m2; khu vực Ngòi, đầm Chài là 45.099,4m2. Tất cả diện tích tại các khu vực được đấu giá chủ yếu dùng để sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản và có thời hạn thầu là 5 năm.

Với mức giá khởi điểm để đấu giá thuê đất là 675 đồng/m2/năm, bước giá đấu thầu là 100 đồng/bước giá. Trong đó, người tham gia đấu giá thuê đất phải nộp khoản tiền đặt trước là 20% giá trị lô đất khi trúng thầu.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, trong bản đồ hiện trạng những khu đất mà xã Thạch Đà lập hồ sơ đấu giá cho thuê đất công ích, đất bãi bồi, đất mặt nước ao, hồ, đầm để sản xuất đất nông nghiệp, có tình trạng nhiều ô đất trống không đánh dấu thứ tự để đấu giá.

Không những vậy, tại vị trí các lô đất thuộc khu vực đấu giá không được đánh dấu lại xuất hiện một số công trình được xây dựng kiên cố và được sử dụng trong thời gian qua.

Trao đổi với ông Đỗ Kiến Hào - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đà cho biết, những ô đất này thời điểm năm 2019 đã được đấu giá. Tuy nhiên, nhiều hộ trúng thầu thời điểm đó chưa đóng đủ tiền theo quy định, có hộ sản xuất trên đất đấu giá nhưng không nộp tiền về ngân sách... nên phương án giải quyết là sẽ cho đấu giá sau.

“Tôi mới nhận nhiệm vụ nên các tài liệu liên quan sẽ báo cáo lại với Chủ tịch UBND xã, để trả lời báo chí một cách khách quan và đầy đủ nhất” - ông Hào nói.

Ông Lưu Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Thạch Đà lại cho rằng, ông Đỗ Kiến Hào thông tin như vậy là chưa chuẩn và đề nghị phía UBND xã sẽ cung cấp thêm các tài liệu liên quan.

Trao đổi về việc có hay không các lô đất trúng đấu giá mà trước đó UBND xã Thạch Đà đã tổ chức đấu thầu từ năm 2019 dùng để sản xuất nông nghiệp, nhưng lại xuất hiện tình trạng xây dựng nhà kiên cố, ông Lưu Văn Quang khẳng định là không có chuyện đó.

Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra một số vị trí lô đất cụ thể, do người dân địa phương cung cấp về việc người trúng thầu đất để sản xuất nông nghiệp, nhưng đã tiến hành xây dựng nhà kiên cố tại các lô đất trúng đấu giá thời điểm năm 2019, thì ông Chủ tịch UBND xã Thạch Đà lại không trả lời được.

Rõ ràng, việc các ô đất không được đánh dấu khi xã Thạch Đà tiến hành đấu giá năm 2019 là do không được công nhận vì các cá nhân, tổ chức trúng đấu giá nhưng không nộp đủ tiền. Nhưng vẫn được sử dụng và xây dựng công trình kiên cố là sai phép và sai mục đích sử dụng. Phải chăng chính quyền địa phương xã Thạch Đà đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai và làm ngơ cho sai phạm? Vị trí các ô đất không được đánh dấu lại được sử dụng và xây dựng công trình kiên cố nêu trên là của ai? Đề nghị UBND huyện Mê Linh sớm làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Thạch Đà (Mê Linh - Hà Nội): Sử dụng đất đấu giá sai mục đích?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO