Xác định được một số hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2

Đoàn Xá 09/09/2020 09:42

Sáng nay, 9/9, nhiều người dân đã tới chùa Kỳ Quang 2 (đường Lê Hoàng Phái, quận Gò Vấp, TP HCM) để tiến hành xác nhận các hũ tro cốt thất lạc di ảnh của người thân.

Nhà chùa có bàn ghi danh, đăng ký theo số thứ tự cho người dân.

Dự kiến trong ngày hôm nay sẽ có khoảng 100 người dân được xuống khu vực hầm lưu trữ tro cốt để xác định hũ tro cốt của người thân. Phương pháp nhận dạng là bằng quan sát mắt thường, đặc điểm riêng của hũ tro cốt người thân.

Việc này có sự giám sát của chính quyền địa phương, đại diện người dân và đại diện nhà chùa.

Nhà chùa có bàn ghi danh, đăng ký theo số thứ tự cho người dân. Hôm qua, chùa đã liên lạc với từng thân nhân để phân số cũng như thời gian từng người. Nhiều người dân cho biết, dù tới chiều mới tới lượt nhưng do “nóng ruột” nên họ đến từ rất sớm.

Nhà chùa dán thông tin chi tiết về thời gian, các tốp người theo thứ tự xuống hầm tìm tro cốt để người dân có thể phân biệt.

Nhà chùa chia thành các tốp nhỏ, mỗi tốp khoảng 10 người để xuống hầm trong khoảng 30 phút. Tại hầm, người dân sẽ quan sát di ảnh, các hũ tro cốt mất di ảnh để tìm kiếm hũ của thân nhân mình. Các hũ này có đặc điểm bề ngoài khá giống nhau, đúc bằng đá trắng. Nhưng người dân sẽ phải nhớ hũ tro cốt của người thân, như hình dáng, đặc điểm trong ngoài để tìm kiếm.

Danh sách đăng ký.

Sau khoảng 30 phút đầu buổi sáng 9/9, đã có người dân xác định được chính xác hũ tro cốt của người thân trong số 473 hũ bị thất lạc. Theo người này, chị tìm được tro cốt ông bà nội nhờ gia đình có dán thêm 2 viền bằng giấy màu đỏ quanh hũ tro cốt và ghi dòng chữ “Nam Định” (tên quê quán) lên viền giấy này. Vì vậy, dù bị mất hình ảnh bên ngoài nhưng gia đình vẫn nhận biết chính xác hũ tro cốt của ông nội và bà nội. Tuy nhiên, gia đình không biết hũ nào là tro cốt của ông nội, hũ nào của bà nội.

Một người phụ nữ khác cũng cho biết, chị xác định chính xác hũ tro cốt của cha mình vì trước kia thắp nhang có vệt ám bị thân nhân cháy rơi xuống hũ tro. Vệt than rơi xuống còn nóng khiến thân hũ bị ố một vết kéo dài khoảng 3 cm. Nhờ vết ố này nên chị tìm được đúng hũ tro cốt.

Theo Thượng toạ Thích Quang Thạnh, quyền trụ trì chùa Kỳ Quang 2 dù xác định được hay không thì các hũ tro cốt vẫn đặt nguyên tại vị trí. Người thân nếu nhận diện được sẽ đánh dấu, ghi tên lại để có thể nhận về trong thời gian ngắn nhất. Nếu không xác định được, nhà chùa và thân nhân sẽ tiếp tục ngồi lại bàn biện pháp xử lý tiếp theo.

Người dân lần lượt xuống hầm.
Dù xác định được hay không thì các hũ tro cốt vẫn đặt nguyên tại vị trí.
Người dân đến nhận dạng hũ tro cốt của người thân.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định được một số hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO