Xâm hại trẻ em – SOS

Tinh Anh 22/04/2021 10:30

Ủy ban Quốc gia về trẻ em vừa có công điện khẩn gửi UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị có ngay các giải pháp tích cực ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em. Công điện được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua xảy ra khá nhiều vụ án hình sự xâm hại và lạm dụng tình dục đối với trẻ em ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Công điện yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm minh các vụ việc xâm hại trẻ em. Ngoài trách nhiệm của cơ quan chức năng, Ủy ban Quốc gia về trẻ em cũng đề nghị có sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, người dân trong việc giám sát, phát hiện, tố cáo kịp thời hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là các cháu nhỏ.

Cũng phải nhấn mạnh rằng, để xảy ra hàng loạt các vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em ở nhiều địa phương trong thời gian qua, có ý kiến đã đặt vấn đề: Ở cấp nào (từ Trung ương xuống đến địa phương) cũng đều có các cơ quan chuyên trách thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trẻ em, vì sao những vụ việc đau lòng đó vẫn ngày một gia tăng đáng lo ngại?

Chưa kể hành lang pháp lý về vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em cũng đã khá chặt chẽ, chế tài cũng khá nghiêm khắc, nhưng lại không đủ sức răn đe đối với những kẻ xấu. Hàng ngày, ở đâu đó trên báo chí, tivi, chúng ta vẫn nhận được những thông tin đau lòng về việc trẻ em bị xâm hại và lạm dụng tình dục, thậm chí có những cháu chỉ mới 2 tuổi.

Trong vấn đề này, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đoàn thể là không nhỏ, bởi chưa làm hết trách nhiệm trong việc tuyên truyền giáo dục pháp luật, trong việc giám sát để có thể kịp thời phát hiện những hành vi xấu, thậm chí chưa giải quyết sự việc một cách rốt ráo khi nhận được thông tin tố giác của người dân.

Song, các bậc phụ huynh, gia đình, người thân, nhà trường, thầy cô giáo cũng không thể thoái thác trách nhiệm khi để trẻ em bị xâm hại và lạm dụng tình dục. Nếu cha mẹ, ông bà thực sự để mắt tới con cái, liệu chúng có nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng, xâm hại? Nếu thầy cô quan tâm, chia sẻ, liệu có chuyện học sinh mang thai tới 7 tháng mà không biết?

Trong một số vụ án xâm hại tình dục trẻ em, dư luận hết sức phẫn nộ những tên yêu râu xanh có hành vi thú tính, nhưng cũng vô cùng tức giận trước sự thiếu trách nhiệm của những người được gọi là cha, là mẹ của các cháu nhỏ. Thực tế từng xảy ra những vụ án mà mẹ nhắm mắt làm ngơ cho em trai xâm hại con ruột đến mang thai.

Cuối năm 2020, đã xảy ra một vụ án xâm hại trẻ em gây chấn động dư luận ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong khi mẹ ruột bạo hành, lạm dụng, bóc lột sức lao động của các con bằng việc bắt phải đi ăn xin, thì cậu ruột liên tục xâm hại tình dục hai đứa cháu gái, khiến một cô bé hai lần mang thai.

Trong câu chuyện này, khi bị truyền thông chất vấn, lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã phải thừa nhận thiếu sót, chưa làm hết trách nhiệm dẫn đến xảy ra sự việc đau lòng. Chính vì thiếu trách nhiệm, không có sự thông tin phối hợp giữa huyện Mộc Xuyên với cơ quan chức năng của địa phương khác đã tạo điều kiện cho đối tượng xấu thực hiện hành vi lạm dụng và xâm hại tình dục đối với các cháu nhỏ.

Khi sự việc đã xảy ra, dù lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc có nhận lỗi, nhưng có lấy lại được quãng thời gian tăm tối của 5 cháu nhỏ khi bị mẹ và cậu ruột bạo hành, chăn dắt đi ăn xin, xâm hại tình dục? Những vết thương trong tâm hồn của các cháu đến bao giờ mới có thể lành lại, liệu chúng có thể phát triển bình thường được không?

Ngày 17/4/2021, cũng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại tiếp tục xảy ra vụ án xâm hại tình dục trẻ em đặc biệt nghiêm trọng. Một bé gái 5 tuổi đã bị một đối tượng xâm hại tình dục rồi giết chết hết sức tàn bạo. Tất nhiên, chỉ sau một ngày gây án, tên cầm thú này đã bị bắt, nhưng tính mạng của bé gái đã mất thì làm sao lấy lại được đây?

Thực tế thì những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện, xử lý chỉ là một phần chứ chưa phải là tất cả. Còn rất nhiều vụ việc chưa bị phát hiện, xử lý, hoặc là do các cháu nhỏ không dám kể cho người thân, hoặc là gia đình không dám tố giác bởi sợ đối tượng gây án, hay đơn giản chỉ là sợ “mất mặt”, xấu hổ với hàng xóm láng giềng...

Cơ quan chức năng thì làm chưa hết trách nhiệm, các tổ chức đoàn thể thì thiếu sâu sát, phụ huynh mải lo kiếm tiền, thầy cô giáo thờ ơ... chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến hàng loạt các vụ xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ em. Vì thế, Ủy ban Quốc gia về trẻ em mới phải gửi công điện khẩn tới lãnh đạo các tỉnh, thành phố yêu cầu vào cuộc bảo vệ trẻ em. Đây chính là hồi chuông báo động SOS về thực trạng xâm hại tình dục trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xâm hại trẻ em – SOS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO