Xây cầu, bỏ qua quyền lợi người dân

Tấn Thành - Chí Đại 12/08/2016 22:58

Quá trình đầu tư tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là niềm tự hào không chỉ riêng người dân ở thôn Bích An, xã Tam Xuân 1. Tuy nhiên, tại cầu chui dân sinh, đoạn qua địa phận thôn này người dân lại gặp nhiều bất lợi.

Người dân thôn Bích An dùng thước đo chiều rộng của cầu chui.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã có mặt tại nơi cầu chui dân sinh thôn Bích An, cây cầu tại vị trí km 69+308, trên tuyến đường cao tốc dài khoảng 15 mét. Đây cũng là con đường lưu thông duy nhất của hơn 262 hộ dân, trên 1.000 nhân khẩu với các địa phương khác.

Thế nhưng người dân cho rằng, thiết kế xây dựng cầu chui của chủ đầu tư tuyến đường cao tốc gây bất lợi, khó khăn cho việc mưu sinh, phát triển kinh tế, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người dân khi vượt qua đường hầm này.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Phạm Văn Long (50 tuổi), trú thôn Bích An phản ánh: “Xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chủ đầu tư đã cho xây dựng cầu chui dân sinh đi qua thôn Bích An. Nhưng chiều cao chưa tới 3 mét, chiều rộng có 5 mét mà trong đó mương dẫn nước đã hết 1,3 mét và mặt đường cầu chui thấp hơn mặt đường bê tông thôn. Vì vậy, tôi và nhiều người dân thôn Bích An mong muốn nhà đầu tư nâng chiều cao và mở rộng diện tích lên để đảm bảo cho việc lưu thông của các phương tiện”.

Nhiều người dân cho rằng, việc xây dựng cầu chui dân sinh như hiện nay rất bất lợi, gây khó khăn cho họ. Không chỉ việc vận chuyển hoa màu, nông sản đi lại khó khăn do thấp và chật chội. Trong khi đó địa hình thôn có nhiều dốc núi, mùa mưa nước thoát nhanh đổ về đây chắc chắn ngập, rất nguy hiểm khi người tham gia giao thông qua cầu. Đặc biệt, nếu để mương dẫn nước bên trong hầm chui dân sinh rất nguy hiểm cho các cháu nhỏ đi học qua lại đường hầm này.

Ông Long trình bày: “Dân chúng tôi ngoài làm ruộng còn trồng cây keo để sinh sống, mà muốn bán keo thì phải thuê xe tải vận chuyển đến nhà máy. Với chiều cao chưa đến 3 mét thì phần xe đã gần hết, vậy chở được bao nhiêu keo, nếu bốc vác lên xuống, qua cầu thì càng tốn kém tiền công và thời gian”.

Còn ông Nguyễn Văn Tâm (52 tuổi) nói: Trước khi chưa làm đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, chính cán bộ địa phương cho rằng, vào nông thôn mới người dân mở rộng đường 5 mét, chiều cao 4 mét qua đây. Tôi cũng biết, theo quy định bộ GTVT, đường cao tốc trên qua thôn Bích An được làm cao 3,5 mét. Nhưng vì sao chủ đầu tư làm chưa tới 3 mét và đường lưu thông chỉ rộng 3,7 mét. Bà con chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền xã, xã xuống kiểm tra và có cuộc họp nhưng giữa đôi bên không thống nhất. Chúng tôi mong muốn di dời con mương ra ngoài để đảm bảo chiều rộng 5 mét và chiều cao phải 3,5 mét trở lên cho cây cầu.

Trước sự việc trên, ông Nguyễn Văn Tín, Trưởng thôn Bích An cho rằng: “Người dân ở trong thôn chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp. Trong đó, đất nông nghiệp 55 ha, đất hoa màu 15 ha và đất lâm nghiệp lên đến hơn 100 ha. Do vậy, mong muốn cầu chui dân sinh phải làm được chiều cao 3,5 mét trở lên và rộng 5 mét để thuận lợi cho người dân trong việc vận chuyển hoa màu, nông lâm sản”.

Ông Mai Xuân Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền xã đã làm việc với BQL đường cao tốc, nhưng BQL cho rằng, nếu nâng lên 0,5 mét thì sẽ kéo dài toàn tuyến đường cao tốc!? Còn nếu người dân muốn nâng lên chiều cao 3,5 mét thì hạ mặt nền cầu chui xuống nhưng người dân không đồng ý với phương án này.

Cầu chui dân sinh tại thôn Bích An là tuyến đường huyết mạch, do đó nguyện vọng của người dân là hoàn toàn chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây cầu, bỏ qua quyền lợi người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO