Xây chuồng trại chờ… đền bù!

XUÂN THI 17/03/2022 09:31

Ngay khi bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị, đã xuất hiện tình trạng nhiều hộ dân trên địa bàn xã Phú Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) xây dựng chuồng trại chăn nuôi để chờ đền bù.

Nhiều hộ dân ở xã Phú Thủy đang xây dựng công trình chăn nuôi để chờ đền bù khi giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam.

Điều đáng nói, những chuồng trại chăn nuôi này được nhiều hộ dân xây dựng một cách bất thường. Bởi trước đó, họ là những hộ có điều kiện kinh tế bình thường, không chú trọng phát triển chăn nuôi. Nay bỗng dưng, các hộ này đồng loạt xây dựng nhiều công trình trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Dọc theo tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đoạn qua địa bàn các thôn Tam Hương, Phú Hòa, Phú Xuân (xã Phú Thủy, Lệ Thủy) hiện có hơn 10 công trình chăn nuôi được xây dựng mới. Những công trình này xây dựng bằng gạch block bao quanh và lợp mái tôn đã hoàn thành. Bên cạnh đó, nhiều công trình cũng đang được gấp rút xây dựng với tốc độ nhanh nhất.

Ông Lê Thanh Hạnh - Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết: Khoảng đầu tháng 3/2022, khi xuất hiện những tin đồn về tuyến đường cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua địa bàn xã, tình hình xây dựng, sử dụng đất trên địa bàn xã có những diễn biến phức tạp. Nhiều hộ dân đã tiến hành xây dựng các công trình nhà cửa, nhất là trang trại, chuồng trại dưới danh nghĩa phát triển chăn nuôi trên đất vườn, đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất dọc tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông.

Chủ tịch UBND xã Phú Thủy cho biết thêm: Qua nắm bắt tình hình, chúng tôi được biết, người dân xây dựng các công trình chuồng trại, nhà kho... không xuất phát từ thực tế nhu cầu sản xuất chăn nuôi mà vì mục đích đón đầu các công trình của Nhà nước đi qua địa bàn xã. Hiện tại, UBND xã Phú Thủy chưa có bất kỳ thông tin, văn bản nào khẳng định về vị trí cụ thể của các công trình nhà nước đi qua trên địa bàn, trong đó có tuyến đường cao tốc Bắc - Nam.

Theo báo cáo của xã Phú Thủy, hiện trên địa bàn xã có 12 hộ dân xây dựng các công trình chuồng trại và 1 hộ đang tập kết vật liệu để xây dựng. Tất cả các trường hợp xây dựng đều đã bị lập biên bản để xử lý theo quy định.

Trước tình trạng người dân đồng loạt xây dựng các công trình phục vụ chăn nuôi một cách bất thường, xã Phú Thủy đã có thông báo đến toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã với các nội dung: Cấm tất cả các hoạt động xây dựng trái phép, không tự ý cơi nới, mở rộng mới các công trình, nghĩa trang, nghĩa địa, mồ mả; không tự ý xây đắp mộ gió, trồng cây bất thường... trong phạm vi dự kiến quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam tính từ đường Hồ Chí Minh về phía Đông khoảng 500m, lên phía Tây 1.000m.

Để tránh thiệt hại kinh tế và lãng phí nguồn lực của người dân, xã Phú Thủy đã có thông báo cảnh báo người dân trước những thông tin chưa được kiểm chứng; không xây dựng nhà để ở, kể cả nhà tạm trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm bởi đây là hành vi trái pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm.

Mặc dù, xã Phú Thủy đã có những thông báo, chỉ đạo cụ thể đến từng hộ dân. Nhưng bất chấp khuyến cáo của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục lén lút xây dựng các công trình... để chờ đợi đền bù khi giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam. Hoạt động này đã khiến tình hình sử dụng đất trên địa bàn xã Phú Thủy đang diễn ra phức tạp.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đoạn đi qua các địa phương từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị dài 267km. Đến nay, các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao hồ sơ đợt 1 cho các địa phương khoảng 47,6km. Dự kiến đợt 2 vào cuối tháng 4, các đơn vị liên quan bàn giao cho các địa phương 110km và ngày 30/6 bàn giao các đoạn còn lại khoảng 109km.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây chuồng trại chờ… đền bù!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO