Xây dựng cơ chế đặc thù để khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019

X.T.

“Cần quyết liệt xây dựng cơ chế đặc thù, rút ngắn thời gian chuẩn bị, tiến hành khởi công sớm. Công tác chuẩn bị phải thật khẩn trương, muộn nhất năm 2019 phải khởi công được”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu.

Xây dựng cơ chế đặc thù để khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trò chuyện với gia đình một hộ dân.

Sáng  9/7, đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã di kiểm tra thực địa dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai về các cơ chế, chính sách để có thể đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng năm 2005; phê duyệt quy hoạch dự án cảng HKQT Long Thành năm 2011.

Mục tiêu đầu tư xây dựng cảng HKQT Long Thành đạt cấp 4F – cấp cao nhất theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).

Dự án có diện tích đất thu hồi 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha.

Vị trí thực hiện dự án nằm trên địa bàn 6 xã thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương (tháng 6/2015), đến nay Đồng Nai đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 của hai khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn (282 ha) để bố trí các hộ gia đình, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các trụ sở cơ quan và trường học phải di dời, giải toả khi thực hiện dự án.

Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã tiếp xúc trực tiếp và lấy ý kiến của 4.730 hộ dân và 26 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó 100% hộ dân và tổ chức đồng ý với chủ trương thực hiện dự án. Việc lấy ý kiến xoay quanh mong muốn của dân, muốn được tái định cư ở đâu? muốn làm công việc gì?…

Trên cơ sở đó, tỉnh Đồng Nai đã làm việc với ngành hàng không dân dụng để giới thiệu những nghề nghiệp phù hợp với nhân dân địa phương, từ đó sẽ ưu tiên đào tạo, dạy nghề.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ngẫu nhiên vào thăm một hộ dân trong khu quy hoạch dự án để trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng.

Trong câu chuyện với Phó Thủ tướng, bà Nguyễn Thị Hai, xã Suối Trầu, huyện Long Thành cho biết, bà con hoàn toàn ủng hộ việc xây dựng sân bay, và tin tưởng chắc chắn sau khi công trình hoàn thành, đời sống của họ sẽ được thay đổi một cách tích cực.

Bà Hai cũng khẳng định gia đình đang rất mong đợi được tái định cư ở nơi ở mới, nhường đất cho việc xây dựng sân bay; đồng thời mong mỏi Chính phủ sớm triển khai thực hiện dự án.

Xây dựng cơ chế đặc thù để khởi công sân bay Long Thành vào năm 2019 - 1

Phó Thủ tướng khảo sát thực địa sân bay Long Thành.

Theo báo cáo của các Bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai, nếu thực hiện theo các thủ tục bình thường, sớm nhất cũng phải đến năm 2021 mới có thể khởi công được dự án, như vậy chắc chắn sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của Quốc hội là đưa sân bay Long Thành vào sử dụng vào năm 2025.

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép tách nội dung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án riêng và tổ chức thực hiện độc lập.

Cho phép tỉnh Đồng Nai lập thủ tục thu hồi đất ngay trong năm 2016 để thực hiện đầu tư xây dựng 2 khu tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng toàn bộ vùng dự án.

Về nguồn vốn, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị cho phép bổ sung vốn giải phóng mặt bằng dự án cảng HKQT Long Thành vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 từ nguồn vốn ngân sách trung ương. Trước mắt, cho tạm ứng vốn để xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án; kiến nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù và khung chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án này.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Cảng HKQT Long Thành đối với địa phương, khu vực và cả nền kinh tế.

Phó Thủ tướng cho rằng, đây là dự án quan trọng quốc gia, với mục tiêu đạt tiêu chuẩn cấp 4F, hướng trở thành một trung tâm trung chuyển hàng hoá, hành khách quốc tế của khu vực, quy mô 100 triệu hành khách.

Với tầm quan trọng đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nhất thiết phải có những cơ chế đặc thù, cách làm phù hợp để có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án, sớm đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

“Cần quyết liệt xây dựng cơ chế đặc thù, rút ngắn thời gian chuẩn bị, tiến hành khởi công sớm. Công tác chuẩn bị phải thật khẩn trương, muộn nhất năm 2019 phải khởi công được, đáp ứng mục tiêu đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào năm 2025”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, Bộ XD, các Bộ, ngành liên quan cùng quyết tâm và sự tham gia hiệu quả của tỉnh Đồng Nai trong quá trình chuẩn bị dự án thời gian qua.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Phải thực chất trong tự phê bình và phê bình

Phải thực chất trong tự phê bình và phê bình

Một trong những vấn đề quan trọng được Trung ương cho ý kiến tại Hội nghị Trung ương 6 là tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá X về tiếp tục đổi ...

Tin nóng

'Giữ chân' công chức, viên chức

'Giữ chân' công chức, viên chức

Số liệu từ Bộ Nội vụ cho thấy từ năm 2020 đến tháng 6/2022 đã có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc. Dự báo con số này vẫn sẽ tăng trong thời gian tới. Do đó, dể “giữ chân” công chức, viên chức vào lúc này cần những giải pháp cụ thể, căn cơ.

Xem nhiều nhất