Xây dựng hệ thống sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Quốc Trung 18/08/2017 14:39

Một hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động Tuần lễ An ninh lương thực APEC năm 2017 vừa được tổ chức tại Cần Thơ. Hội thảo nhằm tìm ra được các giải pháp tích hợp các thông tin về khí hậu và chuỗi sản xuất nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp các nền kinh tế thực hiện tốt và đạt được mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Quang cảnh hội thảo.

Sáng ngày 18/8, tại TP Cần Thơ, Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, Bộ Tài Nguyên và Môi trường, phối hợp với Trung tâm khí hậu châu Á (APPC) tổ chức hội thảo chủ đề “Xây dựng hệ thống sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thích ứng - tiếp cận liên ngành sử dụng thông tin khí hậu phục vụ an ninh lương thực bền vững”.

Đây là sự kiện đầu tiên nằm trong chuỗi hoạt động Tuần lễ An ninh lương thực APEC năm 2017, thuộc các hoạt động bên lề của năm APEC 2017 được diễn ra tại TP Cần Thơ.

Tham dự sự kiện có 130 đại biểu đại diện lãnh đạo của các cơ quan khí tượng thủy văn từ 21 nền kinh tế thành viên APEC gồm Australia, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Thái Lai, Philippines, Singapore, Brunei, Indonesia, New Zealand, Cannada, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan, Mehico, Papua New Guinea, Peru, Nga cùng các nhà nghiên cứu về khí hậu và nông nghiệp, các nhà kinh tế nông nghiệp, các đại diện ngành nông nghiệp và các nhà hoạch định chính sách của các nước thành viên APEC, các địa biểu đến từ một số tổ chức quốc tế, các trường đại học trong khu vực và Tổ chức Nông lương của Liên hợp quốc.

Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại hội thảo: ĐBSCL có 13 tỉnh, với lợi thể sản xuất nông nghiệp, chủ lực của Việt Nam về lúa, trái cây, thuỷ sản. Đóng góp trên 90% sản lượng gạo xuất khẩu, 60% kinh nghạch xuất khẩu thuỷ sản, trên 50% kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

Tuy nhiên sản xuất nông nghiệp và đời sống phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên. Những năm gần đây tình hình biến đổi khí hậu hạn hán ngày càng phức tạp và ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống người dân vùng ĐBSCL.

Những năm qua, TP Cần Thơ cũng như các tỉnh trong vùng đang nổ lực xây dựng và phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững theo chuỗi giá trị quy mô lớn và tăng trưởng xanh. Chú trọng xây dựng hệ thống kết nối tiêu thụ sản phẩm, sản xuất an toàn, chất lượng gắn với bảo vệ môi trường, khai thác tài nguyên theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước kỳ vọng, qua hội thảo này sẽ thu thập được nhiều ý kiến chia sẻ ở cấp độ từ địa phương, đến cấp độ vùng và từ các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

Từ các khuyến nghị của nhà khoa học, các tổ chức nghiên cứu trong và ngoài nước sẽ tìm ra được các giải pháp tích hợp các thông tin về khí hậu và chuỗi sản xuất nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, giúp các nền kinh tế thực hiện tốt và đạt được mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Các nhà khoa học cũng kỳ vọng, kết quả dự kiến thu được từ Hội thảo giúp là nâng cao hiểu biết về vai trò của thông tin thời tiết, khí hậu đến hệ thống lương thực toàn cầu, những tác động của thời tiết và khí hậu đến hệ thống sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thích ứng, làm thế nào để thông tin thời tiết, khí hậu được sử dụng hiệu quả trong việc xây dựng hệ thống sản phẩm nông nghiệp thích ứng; tăng cường đối thoại quốc tế, xây dựng được khuyến nghị chính sách liên quan đến vấn đề đảm bảo an ninh lương thực cho các nước thành viên APEC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng hệ thống sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO