Xây dựng niềm tin

Nam Việt 21/06/2022 07:25

Ngày này 97 năm trước, báo Thanh Niên, tờ báo cách mạng Việt Nam đầu tiên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập, xuất bản số đầu tiên. Kể từ đó, nền báo chí Cách mạng Việt Nam hình thành và lớn mạnh. Đó là một nền báo chí vì dân, vì sự tiến bộ xã hội, vì một nước Việt Nam hùng cường.

Những nhà báo lăn xả vào tâm dịch Covid-19 để đưa thông tin một cách nhanh nhất, chân thực nhất.

Báo chí Cách mạng Việt Nam mang trong mình tính tiên phong, luôn đi đầu trong cuộc đấu tranh chống lại cái xấu, lạc hậu, hủ bại để vun xới, xây đắp những điều tốt đẹp. Trong bất cứ giai đoạn nào của lịch sử đất nước, những người làm báo cách mạng cũng luôn đứng ở tuyến đầu, thực sự là người lính trên mặt trận văn hóa - tư tưởng của Đảng.

Ngày nay, trong một thế giới bộn bề thông tin, thì những người làm báo chân chính lại một lần nữa thể hiện tính tiên phong trong việc định hướng xã hội, tạo nên sự đồng thuận, đoàn kết vì mục đích cao cả phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Ở đây, xin được nói tới một trong những công việc không dễ dàng của những nhà báo chân chính hôm nay, đó là cuộc chiến đấu chống lại nạn tin giả, tin độc hại trêng môi trường mạng xã hội.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang thay đổi thế giới. Bên cạnh sự ưu việt không thể phủ nhận thì internet cũng lại là môi trường loan truyền rất nhanh, rất rộng thông tin, trong đó có tin giả, tin xấu độc. Những thông tin ấy đôi khi còn dẫn dắt dư luận xã hội, làm đảo lộn đúng - sai, phải - trái.

Ở đây chỉ xin nói đến hai việc. Một là những thông tin sai trái trong đại dịch Covid-19. Và hai là những thông tin cố tình phủ nhận cuộc chiến chống tham nhũng đã và đang được Đảng ta, Nhà nước ta và Nhân dân ta tiến hành.

Trong 2 năm 2020 - 2021, đại dịch Covid-19 hoành hành, với 4 đợt bùng phát dữ dội. Trong khi cả nước đang gồng mình chống dịch, thì trên mạng xã hội lại đưa những tin thất thiệt, trong đó có việc tung tin hàng hóa tiêu dùng khan hiếm. Hoảng hốt, nhiều người đã vội tin, ra chợ, tới siêu thị mua vét hàng. Cũng trong thời điểm cam go ấy, lại có thông tin những người dương tính với SARS-CoV-2 ở trong những khu tập trung, bệnh viện dã chiến bị bỏ rơi, đói khát, chờ chết.

Những thông tin độc hại ấy lan tràn trên mạng, khiến lòng người bất an. Ngay lập tức, các cơ quan báo chí vào cuộc, các nhà báo xông pha vào vùng dịch để cung cấp những thông tin chân thực, dẹp tin giả, đem lại niềm tin cho xã hội.

Có thể nói, cuộc chiến chống Covid-19 chưa có tiền lệ, bằng việc phản ứng rất nhanh, báo chí chính thống đã gắn kết cộng đồng, gây dựng niềm tin, đánh bại thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Để rồi chính những đối tượng xấu trên mạng xã hội cũng buộc phải im hơi lặng tiếng.

Về cuộc chiến chống tham nhũng. Đây là cuộc chiến gian khó chống giặc nội xâm. Để đưa một người nào đó, nhất là người đó lại có chức vị cao ra trước ánh sáng công lý, thì cần phải tiến hành một cách khách quan, cẩn trọng, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đó là cuộc chiến kiên quyết, không ngừng nghỉ nhưng cũng không thể vội vàng. Khi đã quyết thì đối tượng phải tâm phục khẩu phục.

Vì thế, để kết luận một vụ việc cần phải có thời gian.

Thế nhưng, không ít thông tin trên mạng xã hội lại cho rằng cuộc chiến đấu ấy có vùng “né”, vùng “cấm” và không thể thắng lợi.

Trước những thông tin phản diện xấu độc như vậy, các cơ quan báo chí chính thống, các nhà báo chân chính đã mạnh mẽ vạch rõ sự ngụy biện, giả dối, vạch rõ ý đồ thâm độc của những kẻ đi ngược quyền lợi của đất nước, của dân tộc. Đó là mưu đồ phá vỡ sự đoàn kết, khiến lòng người bất an, giảm sút niềm tin vào Đảng. Chiến đấu chống lại những luận điệu xấu độc ấy cũng chính là cuộc chiến xây dựng niềm tin.

Cuộc chiến đấu chống giặc nội xâm vẫn tiếp diễn và độ nóng của nó vẫn gia tăng. Có thể nêu một ví dụ gần đây nhất đó là vụ Việt Á. Lần lượt những đối tượng thoái hóa biến chất bắt tay nhau trục lợi, vi phạm pháp luật đều đã bị khởi tố, bắt tạm giam, chờ ngày ra tòa. Không chỉ là những đối tượng cấp thấp ở các CDC địa phương, mà hầu hết ban lãnh đạo Học viện Quân y; cán bộ cấp cục - vụ, thứ trưởng, bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng bị xử lý kỷ luật, bị khởi tố, bắt tạm giam.

Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, nhìn lại một góc cạnh của hoạt động báo chí, càng tự hào về sức mạnh của báo chí chính thống, của những người làm báo chân chính. Tự hào để vững niềm tin, bước tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng niềm tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO