Xây dựng nông thôn mới Kinh nghiệm hay của Cư Pui

Tùng Lâm 05/02/2016 06:56

Là xã đặc biệt khó khăn nằm ở vùng sâu huyện Krông Bông (Đắk Lắk), Cư Pui có dân số gần 13 nghìn người, trong đó trên 80% là đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nhờ cách làm hay, chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện rõ rệt.

Xây dựng nông thôn mới Kinh nghiệm hay của Cư Pui

Các điểm trường vùng sâu đã được đầu tư xây dựng khang trang hơn.

Trong gần 5 năm, xã Cư Pui được đầu tư 87,642 tỷ đồng từ các nguồn vốn của Nhà nước và nhân dân đóng góp để xây dựng hạ tầng nông thôn. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo còn trên 30% nhưng Cư Pui đã huy động nhân dân đóng góp được 776 triệu đồng, 2.575 ngày công, hiến 153.810 m2 đất, 359 cây càphê, hơn 1 ha cây sắn để làm đường điện chiếu sáng, đường giao thông nội vùng, sân thể thao…Ngoài ra, bà con cũng góp hàng trăm triệu đồng để làm phòng học tạm, sửa cầu, làm nhà cộng đồng.

Đến nay đường giao thông nội vùng của các thôn, buôn đã được bê tông, nhựa và cấp phối. Nhiều thôn, buôn đã có điện lưới quốc gia, nhà sinh hoạt cộng đồng, mức thu nhập của người dân đã được nâng lên đáng kể.

Trước đây, mọi hoạt động buôn bán của người dân chỉ tập trung ở ven Tỉnh lộ 12, nhưng từ khi có nguồn vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới cộng với sự đóng góp của bà con, một khu chợ khang trang đã được xây dựng, thu hút nhiều bà con tiểu thương về đây giao lưu, buôn bán. Cùng với chợ, một ngôi trường kiên cố 2 tầng khang trang đang dần hoàn thiện nằm ngay trung tâm của các thôn, giúp cho hàng trăm trẻ em hàng ngày không phải vượt hàng chục km đường đèo dốc, lầy lội để đến trường.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui tâm sự: “Mới đầu người dân chưa hiểu, chưa thấy được lợi ích công sức, tiền của mà mình bỏ ra nên không ủng hộ. Tuy nhiên khi được cán bộ xã tuyên truyền, bà con đã nhận ra rằng, khi công trình hoàn thiện thì con em họ sẽ được hưởng lợi nên rất nhiệt tình tham gia góp tiền và ngày công lao động. Nhiều hộ đã hiến hàng trăm m2 đất, có hộ đóng góp hàng triệu đồng làm đường, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng”.

Ông Ama Kur, Trưởng buôn Khanh cho biết: “Bà con trong buôn còn khó khăn nhưng khi nghe cán bộ, già làng phân tích lợi ích của điện chiếu sáng ban đêm sẽ giảm bớt các tệ nạn, buôn làng thêm vui. Vả lại, địa phương cũng trích kinh phí để hỗ trợ thì ai cũng đồng tình”.

Ông Sính Chứ Chơ, Trưởng thôn Ea Uôl chia sẻ: “Đồng bào Mông thôn Ea Uôl còn nghèo nhưng khi thôn vận động đóng góp gần 100 triệu đồng làm nhà cộng đồng, mua bàn ghế để lấy chỗ hội họp, sinh hoạt, không phải họp nhờ nhà dân thì ai cũng đồng ý. Năm 2015 vừa qua, mỗi hộ trong thôn còn đóng góp 7 trăm nghìn đồng mua đất xây dựng phòng học để con em không phải đi học xa”.

Nói về hiệu quả trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của xã Cư Pui, ông Đinh Văn Long, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Bông nhận xét: “Với xuất phát thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế song Cư Pui đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; quyết sách đưa ra hợp lòng dân, phù hợp với điều kiện thực tế nên người dân đồng thuận, chia sẻ, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Đến nay dù chưa hoàn thành hết các tiêu chí, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn nhưng cấp ủy, chính quyền xã Cư Pui xác định “Quyết tâm nhưng không chạy theo thành tích; chậm nhưng chắc, đời sống kinh tế- xã hội của đồng bào được nâng lên mới là mục tiêu hàng đầu”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới Kinh nghiệm hay của Cư Pui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO