Xây dựng nông thôn mới, nhìn từ Cam Lộ

Nguyễn Quốc 22/06/2020 08:00

Từ một huyện trung du miền núi với xuất phát điểm thấp, chỉ sau gần 9 năm xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã có những phát triển vượt bậc, trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Trị và miền Trung - Tây Nguyên đạt chuẩn NTM.

Làm đường giao thông nông thôn tại Cam Lộ (Quảng Trị).

Kết quả của xây dựng NTM, năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn huyện Cam Lộ đạt 38,34 triệu đồng/người/năm, tăng 1,9 lần so với năm 2011; tỉ lệ hộ nghèo còn 3,57%.

Ông Hoàng Bá Tiệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cam Lộ cho biết, để có được thành công trên tất cả là nhờ vào sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của nhân dân. Vẫn theo ông Tiệu, chính sự hiệu quả từ công tác vận động, động viên, phát huy vai trò đóng góp và sự tham gia của người dân trong xây dựng NTM, các mô hình NTM kiểu mẫu ở xã và khu dân cư, là tiền đề quan trọng tạo sự đồng thuận trong nhân dân, từ đó hình thành những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tại địa phương.

Với phương châm “Sâu sát, toàn diện, quyết liệt, hiệu quả” và tinh thần 4 có (Có con người cụ thể; Có thời gian cụ thể; Có công việc, địa chỉ cụ thể và Có kết quả cụ thể), Mặt trận và các tổ chức thành viên đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung, lộ trình, phần việc cụ thể.

Trong đó, xác định trọng tâm công tác Mặt trận các cấp trong huyện thực hiện có hiệu quả các vấn đề cần giải quyết và bức xúc đang đặt ra như: Chương trình xóa nhà ở tạm bợ, dột nát cho người nghèo; Hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; Xây dựng cảnh quan, môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp... Đồng thời, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu trong xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Cùng đó, Mặt trận huyện còn ban hành Đề án số 01 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền vận động và tập hợp quần chúng trong giai đoạn mới”, góp phần phát huy tối đa sự tham gia của người dân trong sinh hoạt, hội họp; góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; tôn trọng và phát huy dân chủ cơ sở trong xây dựng NTM.

Trong năm 2019 thực hiện Hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng huyện NTM, tất cả các câu hỏi về sự hài lòng của người dân đều được nhân dân đồng tình cao với tỷ lệ đạt trên 95%. “Riêng câu hỏi chung “sự hài lòng của người dân về huyện đạt chuẩn NTM”, được nhân dân đồng tình với tỷ lệ rất cao 99,6%”- ông Tiệu cho biết.

Được biết, 5 năm qua Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã vận động được số tiền hơn 7,6 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí trên đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 296 nhà Đại đoàn kết, 58 mô hình phát triển kinh tế, làm vườn cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hơn 4 tỷ đồng, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Bên cạnh đó, địa phương đã vận động nhân dân hiến 125.306 m2 đất, đóng góp 34.884 công lao động và 19,4 tỷ đồng… trong công cuộc xây dựng NTM, đô thị văn minh tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới, nhìn từ Cam Lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO