Xây dựng thương hiệu: Khó nhưng phải làm

Thanh Giang

Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Sản phẩm không có tên tuổi, không thương hiệu người tiêu dùng không lựa chọn. Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và quốc tế, vấn đề này càng trở nên cấp bách hơn.

Xây dựng thương hiệu: Khó nhưng phải làm

Lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Hội nhập kinh tế của các nước đã hình thành nên một thị trường không biên giới. Dự báo, khả năng cạnh tranh giữa các sản phẩm trên thị trường sẽ gay gắt hơn, trường hợp không đáp ứng được doanh nghiệp (DN) sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Vì vậy, vấn đề cấp bách hiện nay, DN phải xây dựng bằng được thương hiệu riêng cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho hay: “Với mỗi thương hiệu bất kỳ, yếu tố cốt lõi luôn là sản phẩm với khả năng thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Không có sản phẩm đáp ứng nhu cầu thì đừng bàn đến thương hiệu. Khách hàng có cả trăm lý do khác nhau để lựa chọn sản phẩm, nhưng chắc chắn khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm nào mà họ có nhiều thông tin về nó nhất và đáng tin cậy nhất”.

Tổ chức Brand Finace từng công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia có giá trị nhất thế giới năm 2018, thương hiệu của Việt Nam được định giá 235 tỷ USD, nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Thế nhưng, bất cập ở chỗ 47% giá trị thương hiệu của Việt Nam lại đến từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Về vấn đề này, một số DN cho rằng, xây dựng thương hiệu sản phẩm không đơn giản. Ông Hùng Võ – Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Marketing Công ty Biti’s khẳng định: “Muốn xây dựng thương hiệu thành công DN phải thoát khỏi tư duy bán hàng giá rẻ. Tập trung vào những sản phẩm có giá trị cao, đồng thời nâng chất lượng dịch vụ”. Theo ông Võ, trước kia sản phẩm của DN trụ vững trên thị trường nhờ có sự ủng hộ của người tiêu dùng lớn tuổi, họ thích độ bền của sản phẩm. Thế nhưng, hiện nay độ bền của sản phẩm không mang tính quyết định. Thay vào đó, sản phẩm phải trở nên tiện dụng và nắm bắt xu hướng thời trang. Điều này đồng nghĩa, doanh nghiệp phải tự làm mới mình.

Theo các chuyên gia kinh tế, để xây dựng thành công một thương hiệu, dù là thương hiệu sản phẩm hay thương hiệu DN, vấn đề quan trọng nhất đó là nhận thức, ý chí và quyết tâm thực hiện. Quá trình xây dựng thương hiệu cũng luôn hàm chứa những rủi ro tiềm ẩn, vì vậy cũng rất cần dự báo được những rủi ro và đề xuất được những phương án phòng ngừa, hạn chế do rủi ro mang đến. Ngoài ra, nhằm xây dựng thương hiệu tốt DNcần rất nhiều vào chính sách hỗ trợ của Chính phủ cũng như từng địa phương.

Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương TPHCM nhận định, xây dựng thương hiệu tập trung vào nhiều yếu tố. Trước hết, phải dựa trên các tiêu chí bình chọn cụ thể, minh bạch. Tiếp theo là cần phải nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, quảng bá các thương hiệu sản phẩm. Cuối cùng là sự hỗ trợ từ phía Nhà nước về các vấn đề chính sách, kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu, đặc biệt là vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Ông Kiên cho biết xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, DN đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Vì vậy, TPHồ Chí Minh sẽ nắm bắt, tháo gỡ khó khăn và sẵn sàng hỗ trợ DN trong vốn vay, đổi mới máy móc thiết bị công nghệ, mở rộng sản xuất, đổi mới sáng tạo, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Agribank hành động vì màu xanh tương lai

Agribank hành động vì màu xanh tương lai

Trong những năm qua, Agribank đã có nhiều chính sách tín dụng, nhiều chương trình hành động góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh ...
Đưa hàng Việt vào kênh phân phối ngoại

Đưa hàng Việt vào kênh phân phối ngoại

Giới chuyên gia nhận định, để hàng Việt có thể bước chân vào các kênh phân phối ngoại cần sự chuyên nghiệp, ổn định về chất lượng sản phẩm...

Tin nóng

Xem nhiều nhất