Xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt

Trung Hiếu 16/06/2020 07:30

Bước sang năm thứ 11 triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Cuộc vận động (CVĐ) đã thực sực trở thành phong trào sâu rộng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, doanh nghiệp và người tiêu dùng về hàng Việt.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận Phạm Thị Bích Hà, để Cuộc vận động có được thành công như hiện chính là sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy; sự điều hành của UBND tỉnh đến các sở, ngành trong tham mưu cơ chế, hỗ trợ chính sách cho các doanh nghiệp thực hiện CVĐ. Đặc biệt là công tác tuyên truyền của Mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp đối với CVĐ.

Với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, Mặt trận các cấp đã tích cực tham mưu trong việc xây dựng kế hoạch hàng năm. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo thực hiện CVĐ tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin, lồng ghép nội dung tuyên truyền gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các ngành, các cấp.

Thống kê, chỉ tính riêng năm 2019, của Ban Chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Ninh Thuận đã biên tập, xuất bản 1.800 cuốn Bản tin Mặt trận cấp phát đến từng khu dân cư; tổ chức treo băng rôn tuyên truyền về CVĐ nhân Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam… Thông qua các hoạt động tuyên truyền, sự quan tâm của người dân trong lựa chọn, mua sắm, tiêu dùng hàng Việt được ưu tiên hơn, ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng hàng hóa ngày càng tốt hơn.

Cùng với công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Ninh Thuận cũng đã đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Về phía Sở Công thương đã triển khai, thực hiện chương trình bình ổn thị trường Tết Nguyên đán, tổ chức ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam; triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn CVĐ trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo từ Sở Công thương tỉnh Ninh Thuận cho biết, đơn vị này đã tổ chức thành công 3 hội chợ cấp tỉnh, 1 hội chợ cấp huyện, 5 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi, với 118 gian hàng của 58 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút 17 nghìn lượt khách tham quan, mua sắm. Bên cạnh đó, gắn với dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Kate, Ramưwan của đồng bào Chăm, Sở Công thương đã phối hợp tổ chức 63 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn và 9 điểm bán hàng cố định tại các huyện phục vụ nhân dân vùng nông thôn, miền núi trong tỉnh. Qua việc tổ chức các phiên chợ về nông thôn, người dân đã nhận thức được đầy đủ hơn về tinh thần và ý nghĩa của CVĐ, hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và việc ưu tiên sử dụng hàng Việt. Các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh hoạt động kết nối với các cửa hàng bán lẻ, đại lý, mở rộng mạng lưới cung ứng hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Thuận, thời gian tới Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thành viên sẽ tích cực tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam; vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa trong nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO