Xe buýt Hà Nội: Nhiều nhưng chưa thuận tiện

Hạnh Nhân 24/10/2020 09:00

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND về phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030. Theo đó, Hà Nội đặt tiêu chí đến năm 2030, khoảng 80 - 90% người dân tại khu vực trung tâm thành phố có thể tiếp cận sử dụng xe buýt trong phạm vi 500m.

Xe buýt Hà Nội vẫn chỉ đáp ứng được 17% nhu cầu đi lại của người dân.

Theo kế hoạch, UBND thành phố yêu cầu xác định rõ loại hình, số lượng phương tiện và mạng lưới vận tải hành khách công cộng theo từng giai đoạn, bảo đảm đáp ứng chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận theo các chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và thành phố; bảo đảm kết nối đến các khu vực tập trung dân cư (khu đô thị, khu công nghiệp ...), các khu vực có nhu cầu đi lại và tăng mật độ bao phủ đến các huyện ngoại thành, các trung tâm phát triển kinh tế - xã hội; kết nối thuận tiện với các đầu mối giao thông và giữa các loại hình, phương thức vận tải.

Kế hoạch cũng nêu rõ các giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Cụ thể, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thu hút các thành phần tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất mức hỗ trợ lãi suất cho các đơn vị đầu tư phương tiện tham gia cung ứng dịch vụ vận tải bằng xe buýt trên địa bàn thành phố theo quy định.

Đáng chú ý, thành phố sẽ đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách “ưu tiên sử dụng nguồn vốn ODA hoặc vay lại vốn ODA cho các dự án đầu tư mua sắm phương tiện công cộng hiện đại, có mức phát thải đạt tiêu chuẩn EURO 5, sử dụng năng lượng sạch, động cơ thân thiện môi trường”.

Bên cạnh tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng, thành phố sẽ đầu tư, khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng kết nối, trung chuyển; tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác hoạt động vận tải. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; sắp xếp lại bộ máy quản lý, tăng cường hiệu quả công tác quản lý để giảm chi phí…

Giới chuyên gia nhìn nhận, vận tải hành khách công cộng những năm gần đây được xác định là giải pháp hữu hiệu để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường, nên hầu hết các thành phố lớn ở nước ta đều có những chính sách ưu tiên phát triển. Các loại hình vận tải hành khách công cộng được công nhận hiện nay gồm có: Xe buýt, xe buýt nhanh (BRT), đường sắt đô thị, trong đó xe buýt là loại hình phù hợp nhất với hiện trạng giao thông nước ta.

Thực tế tại Hà Nội, đường sắt đô thị vẫn chưa đi vào hoạt động, nên xe buýt đang phải đóng vai trò quan trọng. Hơn nữa trong hệ thống vận tải hành khách công cộng, xe buýt có đầy đủ những ưu điểm như cơ động, thời gian đầu tư nhanh, có thể thay đổi linh hoạt để phù hợp với tình hình giao thông đường bộ cũng như nhu cầu của hành khách. Không chỉ cơ động, linh hoạt, hệ thống xe buýt cũng là loại hình phương tiện công cộng lâu đời nhất, trải qua thời gian dài được quy hoạch và đầu tư, ngày càng cho thấy những bước tiến đáng kể.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, mạng lưới xe buýt của Hà Nội gồm 127 tuyến, tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%, 446/584 số xã, phường, thị trấn (đạt 76,4%), 190/283 các trường THCS, THPT (đạt 67%), 27/27 các khu công nghiệp (đạt 100%), 30/30 các khu đô thị (đạt 100%), kết nối với 7/9 tỉnh thành lân cận, đáp ứng hơn 17% nhu cầu đi lại của người dân.

Nhìn chung, hệ thống xe buýt Hà Nội nhiều, nhưng chưa thuận tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe buýt Hà Nội: Nhiều nhưng chưa thuận tiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO