Xe chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth di chuyển 290 km qua nhiều địa phương

B.Phúc (tổng hợp) 11/09/2022 21:38

Xe chở linh cữu Nữ hoàng di chuyển qua quãng đường khoảng 290 km qua các làng mạc, thị trấn nhỏ đến Edinburgh. Người dân ở các địa phương nơi xe chở linh cữu đi qua sẽ có cơ hội được cúi chào lần cuối người trị vì lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời hôm 8/9 ở tuổi 96.

Reuters cho biết, bắt đầu từ 10h sáng nay 11/9 theo giờ địa phương, xe chở linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã bắt đầu hành trình kéo dài 6 giờ đồng hồ, qua quãng đường dài khoảng 290 km từ lâu đài Balmoral (Scotland) di chuyển qua các làng mạc, thị trấn nhỏ đến Edinburgh. Người dân ở các địa phương nơi xe chở linh cữu đi qua sẽ có cơ hội được cúi chào lần cuối người trị vì lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh.

Xe chở lĩnh cữu của Nữ hoàng rời lâu đài Balmoral để bắt đầu hành trình về nơi an nghỉ cuối cùng tại London (Ảnh: Telegrap, Guardian).

Linh cữu sẽ được đặt tại Cung điện Holyroodhouse ở Edinburgh trong 2 ngày để mọi người có thể tới viếng. Vua Charles III, con trai của Nữ hoàng vừa được tấn phong, sẽ bay đến Edinburgh vào ngày 12/9 để làm lễ cầu nguyện cho người mẹ quá cố trước khi thi hài của Nữ hoàng được đưa lên máy bay trở về thủ đô London vào hôm sau.

Linh cữu sẽ ở lại London trong 4 ngày, ít nhất 1 triệu người sẽ tới đưa tiễn Nữ hoàng trước khi lễ tang chính thức diễn ra vào ngày 19/9 với sự tham gia của nhiều nguyên thủ thế giới.

Xe chở linh cữu Nữ hoàng di chuyển qua quãng đường khoảng 290km trong vòng 6 giờ đồng hồ trước khi được đưa về London (Ảnh: Dailymail).

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hôm 8/9 tại lâu đài Balmoral ở tuổi 96. Lễ tang chính thức sẽ diễn ra vào ngày 19/9 tại Tu viện Westminster ở London. Ngày 19/9 được coi là ngày quốc lễ ở Anh. Giới chức Anh mở một chiến dịch an ninh lớn nhất từ trước đến nay để đảm bảo an ninh trong thời gian từ nay đến lễ tang.

Người dân Scotland đứng hai bên đường để tiễn đưa Nữ hoàng (Ảnh: AP).

Hàng nghìn cảnh sát làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở London

AFP đưa tin, giới chức Anh đang gấp rút lên kế hoạch đảm bảo an ninh cho lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth II - lễ tang cấp nhà nước đầu tiên kể từ sau tang lễ của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill năm 1965.

Điện Buckingham thông báo lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ diễn ra vào ngày 19/9 tại Tu viện Westminster, thủ đô London. Sự kiện dự kiến có sự tham dự của hàng triệu người, trong đó có nhiều nguyên thủ như Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Do vậy, sự kiện đòi hỏi các biện pháp đảm bảo an ninh phức tạp.

"Đây có thể sẽ là chiến dịch đảm bảo an ninh lớn nhất từ trước đến nay ở Anh", Nick Aldworth, người từng tham gia xây dựng chính sách chống khủng bố quốc gia của Anh trước khi nghỉ hưu hồi tháng 5/2019, cho biết.

Dự kiến mỗi ngày có khoảng 10.000 cảnh sát tham gia đảm bảo an ninh cho lễ tang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II (Ảnh: AFP).

Theo đó, từ nay cho đến ngày 19/9, mỗi ngày sẽ có khoảng 10.000 cảnh sát làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh ở London. Nhiều tuyến đường đã được đóng cửa để tạo hành lang an ninh xung quanh những địa điểm tập trung đông người.

Ngoài ra, giới chức Anh cũng triển khai một loạt biện pháp an ninh khác như bố trí lính bắn tỉa trên nóc các tòa nhà, tổ chức tuần tra trên các tuyến đường.

"Trong Chiến dịch cầu London, nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát dự kiến kéo dài 10-14 ngày, với sự hỗ trợ từ các lực lượng khắp vương quốc Anh và sử dụng nhiều đơn vị có năng lực khác nhau", một phát ngôn viên Sở cảnh sát London cho hay.

Chiến dịch cầu London là kế hoạch được phác thảo từ năm 1960 nhằm chuẩn bị cho kịch bản Nữ hoàng qua đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth di chuyển 290 km qua nhiều địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO