Xét đặc cách tốt nghiệp cho F0: Nên hay không?

Thu Hương 29/03/2022 13:40

Đến thời điểm này Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vẫn chưa có hướng dẫn về việc tổ chức thi hay xét đặc cách đối với các thí sinh là F0 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Nhiều ý kiến đề xuất Bộ cần sớm công bố phương án để thí sinh và phụ huynh, nhà trường chuẩn bị.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Lo mất cơ hội xét tuyển đại học tốp đầu

Theo Bộ GDĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2021. Trong đó, đối chiếu theo Điều 37 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, các đối tượng được đặc cách xét tốt nghiệp THPT bao gồm: Thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Năm 2021, những thí sinh đến ngày thi là F0 được xác định phải điều trị không thể dự thi và theo Quy chế sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Theo lý giải của Bộ GDĐT, trường hợp thí sinh mắc Covid-19 cũng giống với các trường hợp đặc biệt khác như tai nạn, ốm đau, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và các tình huống bất thường khác được ưu tiên đặc cách xét tốt nghiệp. Về cơ hội vào đại học (ĐH), những thí sinh không tham gia kỳ thi sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển ĐH. Thay vào đó, thí sinh sẽ phải xét tuyển ĐH bằng phương thức khác như: Xét học bạ, dùng chứng chỉ quốc tế, kỳ thi đánh giá năng lực.

Tuy nhiên, ngay trong năm ngoái, nhiều ý kiến cũng đã chỉ ra việc bỏ lỡ cơ hội vào ĐH tốp đầu do việc chuẩn bị các phương án xét tuyển bằng phương thức khác khá bị động, nhiều thí sinh không kịp trở tay mà vẫn chờ đợi kết quả thi tốt nghiệp THPT. Một lý do quan trọng khác là nhiều trường đại học vẫn dành chỉ tiêu cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT với số lượng lớn nên khi không có điểm thi là một phần thiệt thòi cho các em học sinh này…

Em Trần Nguyễn Minh Anh (học sinh lớp 12 Trường THPT Đông Mỹ, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: Em phấn đấu học tập 12 năm và kỳ thi là một sự khẳng định với bản thân nên ngay cả có cơ hội được xét đặc cách tốt nghiệp vì là F0, em vẫn hi vọng sẽ được thi cử công bằng, khách quan.

Đây cũng là nguyện vọng của phần nhiều học sinh và phụ huynh, nhất là khi hiện nay nhiều học sinh bị F0 có triệu chứng nhẹ, hầu như không đáng kể nên các em mong muốn được tham gia kỳ thi dưới hình thức thi riêng phòng với các thí sinh khác hoặc thi đợt sau.

Cần rõ ràng để không “lách luật”

Từ góc độ nhà trường, ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội bày tỏ quan điểm ủng hộ việc xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh F0 thay vì thi thêm một đợt. Bởi khi đã là quy định có trong quy chế, đông hay ít thí sinh là F0 cũng phải thực hiện. Tất nhiên phải có thủ tục, chẳng hạn nhà trường, bệnh viện có hồ sơ xác nhận...

Tuy nhiên, một số ý kiến khác chỉ ra hiện nay việc công nhận là F0 khá dễ dàng. Như tại Hà Nội, chỉ cần báo với trạm y tế xã, chụp ảnh kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 có thể bằng hình thức tự test tại nhà là đã được công nhận là F0, tự theo dõi, cách ly tại nhà và sau đó được cấp giấy ra viện. Điều này có thể làm nảy sinh tiêu cực nếu quy định xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh là F0 được thông qua.

PGS. TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT cho rằng, quy định xét tốt nghiệp đặc cách như năm 2021 là nhân văn và có thể tiếp tục thực hiện trong năm 2022 nhưng cần có những quy định chặt chẽ hơn do F0 hiện nay nếu không nặng có thể theo dõi, cách ly tại nhà. Tuy nhiên, nên chuẩn bị thêm phương án cho các thí sinh là F0 nhưng có nguyện vọng được tham gia thi tốt nghiệp để lấy kết quả xét tuyển ĐH.

Ông Đinh Đức Hiền - giáo viên Toán - Sinh tại Hệ thống giáo dục HOCMAI (Hà Nội) cho rằng, số lượng F0 năm nay so với 2021 là khác nhau nên cần có những cân nhắc sớm từ Bộ GDĐT. Thống kê từ các địa phương, cơ sở giáo dục báo cáo về Bộ GDĐT, từ đợt dịch thứ 4 (tháng 4/2021) đến nay có 860.062 ca F0, trong đó cán bộ, giáo viên là 96.931 ca và học sinh, sinh viên là 763.131 ca. Hiện nay, số ca F0 đang điều trị là 137.949 ca (trong đó học sinh, sinh viên là 125.305 ca). Trong khi đó, năm 2021, ở thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 diễn ra, toàn quốc có 18 F0 là học sinh lớp 12 và 394 em là F1.

Từ nay đến kỳ thi diễn ra chỉ còn khoảng hơn 3 tháng nữa nên các nhà trường, thí sinh đều mong muốn Bộ sớm công bố chính thức để khỏi lo lắng, tập trung chuẩn bị.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết tùy tình hình Bộ sẽ có phương án giải quyết thấu đáo cho học sinh. Theo ông Sơn, Bộ rất chủ động để xây dựng phương án tuyển sinh 2022. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, việc điều trị F0 diễn ra không dài hoặc trong trường hợp cần thiết thì sẽ tổ chức thành một đơn vị giúp Bộ để cân nhắc quy định thêm. Đồng thời, du lịch cũng mở cửa và Nghị quyết 128 của Chính phủ thích ứng an toàn với dịch bệnh. Bộ sẽ có những phương án giải quyết thấu đáo cho học sinh, năm nay sẽ chủ động và tốt hơn so với năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét đặc cách tốt nghiệp cho F0: Nên hay không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO