Xét xử cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê: Cựu đại tá bị chuyển tội danh nhận hối lộ

Quang Thành 12/08/2022 14:33

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê bị Viện kiểm sát xác định nhận hối lộ 110 triệu đồng để thả nghi phạm đang bị bắt.

Cơ quan chức năng dẫn giải cựu đại tá Phùng Anh Lê tới tòa.

Ngày 12/8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Phùng Anh Lê - cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ (TP Hà Nội) cùng đồng phạm trong vụ không xử lý nhóm cướp vào năm 2016.

Phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày, do thẩm phán Trần Nam Hà, Phó Chánh Tòa Hình sự làm chủ tọa.

Được biết, bị cáo Phùng Anh Lê bị truy tố tội "Nhận hối lộ", theo quy định tại khoản 2, Điều 354 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù).

Trước đó, cựu đại tá Phùng Anh Lê tbị bắt, khởi tố về tội Tha người trái pháp luật. Tuy nhiên, đến ngày 15/3, cơ quan điều tra của Viện kiểm sát đổi tội danh sang nhận hối lộ với khung hình phạt cao hơn.

3 cựu thuộc cấp của bị cáo Phùng Anh Lê ở Công an quận Tây Hồ gồm: Nguyễn Đức Châu, cựu Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội; Vũ Công Ngọc, cựu Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội; Lê Đình Trung, cựu Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, bị truy tố tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

Tại phiên tòa sáng nay, sau khi được kiểm tra căn cước, bị cáo Phùng Anh Lê đã đề nghị HĐXX thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương tại phiên tòa.

Bị cáo Lê trình bày, trước khi bị đổi sang tội danh “Nhận hối lộ”, trong quá trình lấy lời khai, Phùng Anh Lê có nói với kiểm sát viên là việc khởi tố bị cáo này về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” là không đúng, bị cáo không có tội.

“Kiểm sát viên Dương có bảo là, các cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát phê chuẩn lệnh bắt và khởi tố bị can tôi là bằng niềm tin”, bị cáo Lê cho biết.

Bị cáo này cũng trình bày, trong quá trình đi hỏi cung, đối chất với ông Phùng Văn Bảy (chú họ Phùng Anh Lê, người theo cáo trạng xác định đã đưa 110 triệu đồng cho Lê), bị cáo Phùng Anh Lê cho rằng kiểm sát viên đã mớm cung cho ông Bảy. Bị cáo Phùng Anh Lê còn cho rằng bị kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương dọa.

Phía Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại tòa nêu quan điểm, các Kiểm sát viên được phân công đều đúng quy định. Kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương nói ông thực hiện quyền, nghĩa vụ công minh, khách quan, công tâm, lý do của bị cáo Phùng Anh Lê đưa ra là đánh giá của bị cáo.

Theo hồ sơ bản cáo trạng, tháng 9/2016, Nguyễn Hữu Tài đầu thú hành vi cùng đồng phạm bắt giữ, hành hung một người nợ tiền mình. Tài bị ra lệnh tạm giữ 4 ngày nhưng người thân của anh ta lo sợ nên tìm gặp ông Phùng Văn Bảy nhờ "giúp đỡ".

Sau khi ông Bảy đặt vấn đề, Lê đồng ý thả Tài với điều kiện đưa mình 110 triệu đồng. Tối ngày 22/9/2016, ông Bảy tới phòng làm việc của cháu mình, giao tiền và nói: "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về".

Nhận tiền xong, bị can Lê chỉ đạo cấp dưới thả Tài vào khoảng 0h ngày 23/9/2016, chưa đầy một ngày sau khi bị tạm giữ. Sau đó, Tài và nạn nhân bị anh ta bắt giữ được gọi lên Công an quận Tây Hồ để "hòa giải".

Năm 2021, phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý, Công an TP Hà Nội đã khởi tố; tuyên phạt Tài 24 tháng tù. Việc Phùng Anh Lê nhận tiền, thả người cũng được khởi tố.

Theo đánh giá của Viện kiểm sát, bị can Lê khi là Trưởng Công an quận, Thủ trưởng Cơ quan điều tra nên biết rõ Nguyễn Hữu Tài đang bị tạm giữ để phục vụ cho việc kiểm tra xác minh thông tin tội phạm. Tuy nhiên, Lê đã "lợi dụng chức vụ quyền hạn", yêu cầu đưa 110 triệu đồng rồi chỉ đạo cấp dưới thả người.

Ông Lê bị xác định trong quá trình điều tra đã: "Không thành khẩn khai báo, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới; không thừa nhận việc chiếm hưởng 110 triệu đồng". Trước khi bị khởi tố, vợ chồng Phùng Anh Lê còn gặp ông Bảy, yêu cầu người này xin lỗi vì đã khai báo việc đưa tiền nhằm "làm mờ hành vi phạm tội của mình".

Đối với các bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung, mặc dù biết chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng vẫn chấp hành, thực hiện việc tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê: Cựu đại tá bị chuyển tội danh nhận hối lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO