Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đông Á: Bị cáo Trần Phương Bình xin lỗi các bị cáo đồng phạm

Lê Anh 26/11/2020 06:42

Ngày 25/11, TAND TP HCM bước vào phiên tranh luận trong vụ “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á (DongABank) số tiền hơn 8.800 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Phương Bình (người ngồi giữa).

Đối đáp ý kiến bào chữa của các luật sư, đại diện VKS vẫn giữ quan điểm truy tố, luận tội và đề nghị mức án tại phiên xét xử trước đó. Cuối cùng, các bị cáo được nói lời sau cùng, trong đó bị cáo Trần Phương Bình đã xin lỗi các bị cáo đồng phạm khác. Cũng như tại vụ án trước đó, bị cáo Bình tiếp tục nhận các sai phạm của mình đã ảnh hưởng đến các thuộc cấp và nhân viên tại ngân hàng, do đó phải chịu hình phạt của pháp luật. Bị cáo Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc DongABank đề nghị HĐXX xem xét thu hồi tài sản đang kê biên và khi tuyên án thì xin được giảm nhẹ hình phạt cho các cán bộ, nhân viên của mình...

Một số đồng phạm nói lời sau cùng xin được HĐXX xem xét, chiếu cố vì vai trò bị động trong khi thực hiện hành vi phạm tội.

Tại tòa, các luật sư tham gia tranh luận liên quan đến các phần luận tội liên quan đến quá trình thế chấp tại dự án Sài Gòn – Ba Son (Q.1) trái quy định pháp luật, trong đó có việc nhóm khách hàng M&C do bị cáo Khánh điều hành, thao túng. Do các nhóm khách hàng không có khả năng trả nợ, trong đó có cả các khoản vay do bị cáo Bình nhờ người đứng tên vay hộ để góp vốn đầu tư tại dự án. Tính đến cuối năm 2018, chỉ riêng nhóm khách hàng M&C vẫn còn nợ ngân hàng số tiền gần 3.950 tỷ đồng và không có khả năng thanh khoản.

Trước đó, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa đã đưa ra các mức án đề nghị, trong đó yêu cầu xử phạt đối với bị cáo Trần Phương Bình mức án tù chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Các bị cáo Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng GĐ Công ty M&C) bị đề nghị mức án 18-20 năm tù về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Các đồng phạm khác trong vụ án bị đề nghị xử phạt mức án từ 2-8 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, cơ quan công tố đề nghị bị cáo Trần Phương Bình phải chịu trách nhiệm hình sự trong việc cho vay sai 8.800 tỷ đồng và liên đới trách nhiệm dân sự đối với khoản 3.139 tỷ đồng do liên quan đến một bị cáo khác. Hành vi của bị cáo Bình đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho DongABank, trong đó có việc chỉ đạo thuộc cấp lập hồ sơ tín dụng, thông qua hợp đồng vay vốn có tài sản đảm bảo không đủ điều kiện, không thẩm định hồ sơ vay, từ đó “rút ruột” hàng ngàn tỷ đồng, gây thất thoát hơn 8.800 tỷ đồng cho DongABank.

Cuối phiên xét xử, HĐXX cấp sơ thẩm thông báo nghị án 2 ngày và dự kiến tuyên án vào chiều 27/11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xét xử vụ án tại Ngân hàng Đông Á: Bị cáo Trần Phương Bình xin lỗi các bị cáo đồng phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO