Xử lý bạo lực

Kiên Long - Hoài Vũ 22/10/2016 06:42

Câu chuyện hai nam thanh niên, trong đó có một cán bộ nhà nước vừa “thượng cẳng tay” đối với một nữ cán bộ hàng không, ngay tại cửa ra vào trong sân bay quốc tế Nội Bài- cửa ngõ của đất nước, ngay trước ngày tôn vinh người phụ nữ Việt Nam- làm cả xã hội rất buồn. Cùng đó, việc một người đàn ông cũng dùng chân tay “xử lại” người kia vì thấy bất bình, đang làm dư luận quan tâm với những cách nhìn nhận khác nhau.

Chính vì thấy được sự nghiêm trọng của vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ đã phải chỉ đạo Văn phòng Chính phủ có ngay công văn yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ, báo cáo Thủ tướng. Cùng với với sự bức xúc của dư luận, các cơ quan liên quan cũng đang yêu cầu các đối tượng liên quan giải trình để xử lý theo pháp luật.

Sự việc đã làm dư luận rất bức xúc, bất bình. Một phản ứng rất bình thường của những người con của một dân tộc bao đời luôn nhường cơm xẻ áo, yêu thương lẫn nhau. Có lẽ cũng chính vì quá bức xúc trước hành vi ngang ngược và ức hiếp trên mà cũng một nam nhân nào đó đã ra đòn ngăn cản.

Xét dưới góc độ pháp lý, hành vi ngăn cản kia có thể chưa chuẩn, nhưng đó là một sự phản ứng bột phát, xuất phát từ tình thương đồng loại, không vô cảm trước sự bất công; ngăn cản cái xấu, cái ác… vốn đang dân trở nên hiếm hoi trong xã hội. Với góc nhìn đó, với người can ngăn “quá đà” ấy, có nhất thiết phải truy tìm, “làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng”, như một lãnh đạo sân bay nêu?

Trong vụ việc này, cần phân biệt hai đối tượng khác nhau. Đối tượng thứ nhất: đánh vào mặt nữ nhân viên hàng không. Cho dù bất luận lý do gì đi chăng nữa, thì đó cũng là hành vi không thể chấp nhận.

Việc “cấm bay” với anh ta không đủ, tất nhiên thương tích anh ta gây ra cho nạn nhân cũng chưa đủ để vào vòng lao lý, nhưng không thể “lờn luật” khi mà bị xử quá nhẹ. Không ai có quyền đánh đạp, làm nhục người khác, nhất là người đó đang làm công việc được giao, và hơn nữa người đó là phụ nữ. Nếu không có camera an ninh quay lại được hai năm rõ mười thì chắc gì kẻ dùng vũ lực kia đã chịu thừa nhận.

Và, nếu không có người khác ngăn chặn, thì không biết sự việc còn dẫn tới đâu. Đó là nói đến đối tượng thứ hai ra đòn ngăn cản. Hành động ấy khiến người ta nhớ lại câu thơ của cụ Đồ Chiểu viết về Lục Vân Tiên “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”, chỉ là bởi “Đương cơn hoạn nạn gặp nhau/ Người lành nỡ bỏ người đau sao đành”.

Tuy nhiên, trong một xã hội văn minh, thì không thể manh động dùng vũ lực tấn công người khác, chẳng hóa ra từ chỗ đúng lại chịu chung cái sai. Những người ứng xử nghĩa hiệp, sẵn lòng cứu giúp kẻ yếu chắc không sợ trình diện, nhận lỗi, không cần đợi cơ quan chức năng truy tìm, vì xét cho cùng đó là hành động cứu giúp người lương thiện bị tấn công.

Trao đổi với báo chí chiều 21/10, về việc hai người đàn ông xô xát với nữ nhân hàng không chiều ngày 18-10 xảy ra tại sân bay Nội Bài (trong đó có ông Đào Vịnh Thuấn, cán bộ thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cùng ông Trần Dương Tùng), Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, phải xử lý nghiêm.

Cục hàng không đã có xử lý và Thành ủy đã có chỉ đạo Công an Hà Nội vào cuộc, tùy theo mức độ vi phạm để xử lý. Hành vi đánh nữ nhân viên sân bay làm ảnh hưởng đến hình ảnh người cán bộ Thủ đô, trong khi thành phố đang xây dựng kỷ cương cán bộ công chức. Tuy đã triển khai từ lâu, nhưng việc xây dựng hình ảnh cán bộ công chức thủ đô, người Hà Nội nói chung thành phố sẽ tiếp tục chấn chỉnh.

Ông Hoàng Trung Hải lưu ý, đội ngũ cán bộ của Thủ đô thì phải xứng đáng với danh hiệu, truyền thống của Hà Nội. “Đầu tiên anh phải ứng xử tốt đã lúc đó, anh mới nói đến ứng xử của người dân. Bản thân anh không gương mẫu thì nói được ai. Thời gian tới thành phố sẽ làm mạnh hơn, nhưng trước hết những trường hợp đã xảy ra thì nhất định phải xử lý nghiêm”- Bí thư Hoàng Trung Hải nói.

Liên quan tới vụ việc, Thành ủy Hà Nội đã có văn bản gửi Ban cán sự Đảng UBND Thành phố và Sở GTVT Hà Nội xem xét xử lý về hành vi không đúng mực của cán bộ Thanh tra Sở GTVT, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của cán bộ, công chức Thủ đô.

Thường trực Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ việc, có biện pháp xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với hành vi sai phạm của cá nhân liên quan. Yêu cầu ông Đào Vịnh Thuấn công khai xin lỗi nữ nhân viên hàng không và Hãng hàng không Vietnam Airlines; báo cáo Thường trực Thành ủy kết quả giải quyết trước ngày 25/10.

Như vậy, Hà Nội đã vào cuộc nhanh và kiên quyết. Nhưng dẫu sao, đây cũng là một sự việc hết sức đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý bạo lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO