Xử lý nghiêm cán bộ ăn chặn tiền quà tết, hỗ trợ hạn mặn

Quốc Trung 06/07/2016 22:30

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Phong, Chánh văn phòng Tỉnh ủy Kiên Giang ngày 4/7 trong buổi gặp gỡ một số cơ quan báo chí có phản ánh về sai sai phạm trong công tác chi tiền quà tết cho hộ nghèo và tiền hỗ trợ hạn, mặn xảy ra tại xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang trước đó.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho rằng, những vấn đề mà báo chí phản ánh là hoàn toàn chính xác, đồng thời cho biết: Sau các cơ quan báo chí đưa tin về vụ ăn chặn quà tết cho hộ nghèo, Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc yêu cầu UBND huyện Vĩnh Thuận phải tiến hành xác minh làm rõ những thông tin mà báo đã nêu.

Ông Phong nhấn mạnh: Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những trường hợp cụ thể về vấn đề này.

Trước đó các ngày 16/6 và 2/7, Báo Đại Đoàn kết có phản ánh tình trạng, Kiên Giang: Cán bộ xã ăn chặn tiền hỗ trợ hộ nghèo và bài Cán bộ xã trục lợi tiền chính sách tại xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận tỉnh Kiên Giang khiến dư luận bức xúc…

Về thông tin báo nêu cán bộ xã lập danh sách khống để giữ lại số tiền 16 triệu đồng được phản ánh trong bài “Cán bộ xã ăn chặn tiền hỗ trợ hộ nghèo” (ngày 16/6/2016).

Báo cáo của UBND xã Vĩnh Thuận mà chúng tôi có được nêu trước Tết Nguyên đán vừa qua khoảng 20 ngày, xã đã vận động đoàn từ thiện tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và cấp đủ cho 86 hộ nghèo, mỗi hộ gồm phần quà trị giá 200.000 đồng và tiền mặt là 100.000 đồng.

Sau đó, vào các ngày 27 và 29 Tết, xã có cử cán bộ xuống từng ấp để cấp bù cho mỗi hộ thêm 200.000 đồng.

Do cán bộ cấp tiền không giải thích cho người dân hiểu còn thừa 16 triệu đồng, số tiền này Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ thống nhất giữ lại tại xã rồi sau đó lập danh sách khống để quyết toán về Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện…

Liên quan tới bài “Cán bộ xã trục lợi tiền chính sách” (ngày 2/7/2016), báo cáo của UBND huyện Vĩnh Thuận cũng cho rằng các vấn đề báo nêu là đúng và lý giải: Trong đợt hạn, mặn vừa qua, toàn xã Vĩnh Thuận có hơn 3.600 ha lúa bị thiệt hại của 2.443 hộ dân với tổng kinh phí cần được hỗ trợ là hơn 7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số ấp, tổ nhân dân tự quản tổ chức thực hiện chưa đúng quy trình nên dẫn đến có sai sót vì không hướng dẫn người dân kê khai cụ thể rõ ràng, không xác định thực tế, tổng hợp thiếu nên xảy ra tình trạng có hộ có đất ít nhưng kê khai nhiều, kê khai 2 lần trên cùng diện tích và còn bỏ sót ngoài danh sách 147 hộ với tổng diện tích hơn 209 ha như báo nêu là đúng.

Còn việc cán bộ xã thu các loại quỹ của địa phương trong lúc đang cấp phát tiền hỗ trợ thiên tai là sai quy định UBND huyện không có chủ trương này.

Hiện Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thuận cũng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ những sai phạm của tập thể và cá nhân và xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu UBND 2 tỉnh Kiên Giang và Cà Mau khẩn trương kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc bớt xén tiền hỗ trợ hạn mặn cho người dân tái sản xuất.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 2/7/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm cán bộ ăn chặn tiền quà tết, hỗ trợ hạn mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO