Xử lý nghiêm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

Đức Trân 23/10/2018 08:00

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội như facebook xuất hiện một sản phẩm dung dịch hỗ trợ sinh con theo ý muốn mang tên Baby suport đã gây nên sự quan tâm rất lớn của nhiều cặp vợ chồng.

Với chi phí chỉ khoảng 3,3 triệu đồng/hộp/7 ống dung dịch, sản phẩm này được giới thiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản, đã qua hàng loạt kiểm định chặt chẽ của đất nước này. Màu hồng để đẻ con gái, màu xanh để “nặn” con trai. Chị em có nhu cầu nào sẽ mua sản phẩm đó, trước khi quan hệ, chỉ cần tiêm ống dung dịch vào thẳng âm đạo.

Đứng trước sự phát triển rầm rộ của sản phẩm kì lạ này, rất nhiều bác sĩ sản khoa buộc phải lên tiếng cảnh tỉnh người tiêu dùng. Vì khi sử dụng phụ nữ có thể đối mặt với hàng loạt hệ luỵ liên quan chính đến sức khoẻ của họ. Các chuyên gia y tế cho rằng, những sản phẩm thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm dị ứng, chắc chắn gây ảnh hưởng niêm mạc mô âm đạo. Nếu dung dịch này đi qua vòi tử cung vào cơ thể còn có thể gây ra các hệ luỵ khủng khiếp hơn như vô sinh về sau…

Hiện Bộ Y tế chưa cấp phép cho bất cứ sản phẩm hỗ trợ sinh con theo ý muốn hoặc phác đồ nào để sinh con theo ý muốn. Chính vì vậy, những sản phẩm, phương pháp quyết định giới tính thai nhi đều bị cấm theo quy định của Bộ Y tế.

Theo PGS.TS Lưu Bích Ngọc- Viện trưởng Viện Dân số các vấn đề xã hội, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, ngày nay, tiến bộ khoa học kỹ thuật về mặt y tế đã giúp các cặp vợ chồng có thể lựa chọn được giới tính thai nhi. Khi y học càng phát triển, thì bằng nhiều cách người ta có thể tính toán được ngày để thụ thai, để tạo ra được con trai. Nhiều người lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để thực hiện lựa chọn giới tính trước sinh.

Đồng quan điểm, ông Tạ Quang Huy chia sẻ, tỷ số giới tính khi sinh ở mức cao sẽ kéo theo nhiều hệ lụy về văn hóa, xã hội trong tương lai không xa. Cụ thể, tình trạng thừa nam, thiếu nữ sẽ làm thay đổi cấu trúc dân số, làm tăng bất bình đẳng giới, khiến phụ nữ kết hôn sớm, thiếu hụt lao động ở nhiều nghề (như giáo viên mầm non và tiểu học, hộ lý, y tá nữ...), nguy cơ tệ nạn mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em gia tăng.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho hay, tới đây thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi. Hiện nay, theo phân cấp, các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra các cơ sở siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi trên địa bàn. Thành phố có đoàn kiểm tra đột xuất, phúc tra tại các địa phương…

Một giải pháp nữa mà Hà Nội sẽ đẩy mạnh thực hiện là duy trì mức sinh thấp hợp lý, phấn đấu đến năm 2020 quy mô dân số đạt mức 8,5 triệu người, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 1,2%, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên bình quân giảm 0,1%/năm. Để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia về dân số cho rằng, cần xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với địa bàn, tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh và nuôi dạy con tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO