Xử lý nghiêm hành vi phản cảm tại các đoàn du lịch

Phạm Sỹ 21/09/2022 07:30

Những ngày qua, trên các diễn đàn, mạng xã hội lại lan truyền đoạn video clip của nhóm du khách nữ cởi áo chơi trò chơi ăn mặc phản cảm, không đúng mực. Trước đó, vụ team bulding ở Cửa Lò cũng còn chưa hết nóng... Nhiều ý kiến cho rằng, những hành vi phản cảm như vậy cần phải xử lý nghiêm tránh để ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam tổ chức tập huấn chuyên sâu về marketing du lịch sinh thái và cách làm du lịch cho dân tộc thiểu số.

Nhiều hành vi phản cảm nơi công cộng

Những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh, clip có nội dung thể hiện một nhóm du khách ăn mặc hở hang với những cử chỉ, hành động phản cảm.

Đoạn clip đăng tải hình ảnh nhóm du khách nữ cởi áo chơi team building ở một bãi biển thuộc Quảng Ninh lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội khiến dư luận không khỏi bất bình. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã xác minh đoạn clip đã được quay lại từ tháng 7/2020. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng vẫn phải lên án hành vi phản cảm nói trên của nhóm du khách.

Điều đáng nói, cách đây không lâu cũng đã có một nhóm nữ của một công ty cũng đã chơi một trò chơi có tính chất phản cảm tương tự tại bãi biển Cửa Lò (Nghệ An) khiến dư luận phản ứng gay gắt. Mặc dù đơn vị tổ chức sự kiện cho công ty nói trên đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng trong hoạt động văn hóa, thể thao, song dư luận vẫn chưa hết bức xúc vì những hành vi phản cảm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh văn hóa của Việt Nam.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Phạm Hải Quỳnh – Tổng giám đốc Du lịch Vân Hải Xanh kiêm Chủ tịch của Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) cho rằng, du lịch phát triển là một thành công và cố gắng của các cấp chính quyền, Hiệp hội du lịch Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành, song hành với đó là sự tham gia trở lại của du khách. “Trong hành trình tham quan nghỉ dưỡng của mình, mỗi du khách có những trải nghiệm riêng, nhưng trong số đó có một bộ phận du khách vui chơi quá đà gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh văn hóa và thuần phong mỹ thuật của Việt Nam như sự vụ tại Cửa Lò (Nghệ An). Có thể thấy rõ ở đây thiếu sự quản lý nghiêm ngặt của cơ quan chức năng dẫn đến những hành vi như vậy. Bên cạnh đó chúng ta cũng chưa có chế tài thật sự nghiêm đối với người sử dụng internet, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội với nhiều clip, thông tin xuyên tạc, thông tin đã cũ như vụ Hạ Long (Quảng Ninh)…. Chúng ta cần nhìn nhận và có những chế tài mạnh hơn nữa” - ông Quỳnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Quỳnh, dư luận xã hội cần phải lên án mạnh mẽ đối với hành vi kệch cỡm và lệch lạc về văn hóa này. Bởi lẽ, nó không chỉ đi ngược lại truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ tương lai. Chúng ta không dung dưỡng, chấp nhận những hành vi phản cảm, không phù hợp văn hóa và xã hội Việt Nam, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Nếu không ngăn chặn, những hành vi ấy có thể trở thành điều bình thường, nhất là trong con mắt giới trẻ.

Du khách chơi trò chơi, ăn mặc phản cảm ở Cửa Lò (Nghệ An). (Ảnh cắt từ clip).

Khắc phục lỗ hổng chế tài

Trở lại với vụ việc một công ty tổ chức team building tại Cửa Lò (Nghệ An) cách đây không lâu để xảy ra những hình ảnh phản cảm của người chơi. Sau khi dư luận xã hội phản ánh, lãnh đạo thị xã Cửa Lò đã ký quyết định xử phạt 400.000 đồng đối với người vi phạm. Được biết người bị xử phạt ở đây là người sử dụng loa đài. Ngoài ra, Phòng Văn hoá thị xã Cửa Lò cũng yêu cầu đơn vị tham gia trò chơi trên bãi biển là Công ty TNHH TM Như Nguyện (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) làm bản tường trình sự việc, công khai đăng tải lời xin lỗi dư luận. Như vậy, có thể thấy những người trực tiếp chơi và có những hành vi phản cảm trong trò chơi đã không bị xử phạt.

Nhìn nhận về vụ việc, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc xử phạt như trên của chính quyền địa phương là một cách để xoa dịu dư luận. “Mỗi khi có một sự việc tương tự xảy ra thì các cơ quan chức năng thường bị lúng túng trong việc xử lý do chưa có những chế tài cụ thể đối với những hành vi như vậy. Hầu hết, hướng giải quyết của những sự việc này đều theo hình thức nhắc nhở hoặc xử lý hành chính. Thực tế, hiện nay pháp luật chưa có quy định chi tiết về xử phạt hành vi khỏa thân hay chụp ảnh khỏa thân nơi công cộng, danh lam thắng cảnh. Do chưa có chế tài xử lý nên những sự việc phản cảm, ảnh hưởng đến không gian công cộng vẫn tiếp tục tái diễn” - ông Tùng nói.

Việc xử lý nghiêm những hành vi phản cảm sẽ góp phần răn đe, điều chỉnh hành vi của du khách khi tham gia các hoạt động du lịch.

Theo luật sư Hoàng Tùng, các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với những hành vi tương tự, đồng thời cần khắc phục lỗ hổng chế tài pháp luật. Thời gian qua, không ít trường hợp du khách đi du lịch tại các địa phương đã có những hành vi thiếu văn hóa, ăn vận trang phục phản cảm tại nơi công cộng gây “chướng mắt” dư luận xã hội. Và nếu không có những chế tài xử lý một cách nghiêm khắc, e rằng, những hành vi, những trò chơi phản cảm tương tự vẫn còn tái diễn, ảnh hưởng đến hình ảnh của văn hóa Việt Nam.

Ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, ngoài việc lấp lỗ hổng chế tài, cũng cần phải xử phạt, thậm chí truy tố đối với những hành vi đưa thông tin phản cảm, đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý nghiêm hành vi phản cảm tại các đoàn du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO